Người dùng internet Trung Quốc sử dụng blockchain để chia sẻ những thông tin bị kiểm duyệt

16:32, 25/07/2018

(XHTT) - Với khả năng chia sẻ thông tin minh bạch, blockchain đang là một trong những nơi được người dùng internet Trung Quốc chia sẻ những thông tin bị cơ quan nhà nước kiểm duyệt.  

(XHTT) - Với khả năng chia sẻ thông tin minh bạch, blockchain đang là một trong những nơi được người dùng internet Trung Quốc chia sẻ những thông tin bị cơ quan nhà nước kiểm duyệt.

Câu chuyện mới đây nhất là họ đã chia sẻ thông tin về việc một hãng sản xuất vacxin lớn trong nước đã đưa ra thị trường những liều vaccin 3 trong 1 (trị Bạch hầu, ho gà, uốn ván) kém chất lượng. Trước đó, những thông tin này đã bị hạn chế bởi cơ quan kiểm duyệt internet.

Blockchain có khả năng lưu trữ và chia sẻ thông tin minh bạch hơn.
Blockchain có khả năng lưu trữ và chia sẻ thông tin minh bạch hơn.

Trong một thông báo điều tra của Chính phủ, công ty công nghệ sinh học này đã đưa ra thị trường liều vaccin 3 trong một dành cho trẻ ba tháng tuổi với liều lượng không đủ để tạo nên khả năng miễn dịch của trẻ. Công ty này đã sử dụng những sản phẩm kém chất lượng để tăng biên lợi nhuận, trở thành nhà sản xuất vaccin lớn nhất Trung Quốc.

Dư luận đã nhanh chóng lên tiếng về vụ việc. Nhiều người sử dụng internet đã lên tiếng trên các phương tiện truyền thông xã hội, thể hiện sự bất bình của họ đối với việc quản lý hệ thống tiêm chủng và chia sẻ một bài viết với tựa đề “Vua Vaccin”. Tuy nhiên, bài viết này cũng như các bài chia sẻ không tồn tại được lâu trên mạng xã hội.

Ngày 22/7 vừa qua, người dùng đã truy cập vào mạng blockchain Ethereum và thực hiện một giao dịch trị giá gần 0,5 USD, dán nội dung bài viết vào dữ liệu của giao dịch. Cơ quan kiểm duyệt nội dung internet đã không thể can thiệp và xóa dữ liệu của giao dịch này bởi nó được lưu trữ tại tất cả các máy tính trong toàn mạng lưới, và nhờ đó thông tin có thể được lan truyền.

Đây là trường hợp thứ hai mà người dùng Trung Quốc đã sử dụng blockchain để lan truyền những thông minh bị cơ quan kiểm duyệt nội dung internet can thiệp. Hồi tháng 4 vừa qua, một bức thư ngỏ của một sinh viên - người đã bị trường đại học của cô đe dọa không được công khai về hành vi hành hung và quấy rối tình dục.

Hoàng Vũ (Theo Theverge)

 

.
1