Khai thác công nghệ AI ở VNPT: cách tiếp cận của một Telco

14:33, Thứ Năm, 21/03/2019 (GMT+7)
#

Đây là chủ đề bài tham luận của đại diện VNPT tại Hội thảo khoa học Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP.HCM giai đoạn 2019-2025 do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 20/3 tại thành phố HCM.

Theo đại diện Ban tổ chức, Hội thảo khoa học Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là sự kiện đầu tiên trong chuỗi 3 hội thảo sẽ được tổ chức trong năm 2019 theo chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP.HCM nhằm xây dựng Đề án “Xây dựng hệ sinh thái ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP.HCM giai đoạn 2019 – 2025”.

Trí tuệ nhân tạo là lĩnh vực nghiên cứu mới với mục tiêu tạo ra những chương trình, máy móc, hay robot có khả năng của con người. Hiện nay, trí tuệ nhân tạo đã và đang được áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội, tiêu biểu như an ninh công cộng, giao thông thông minh, nông nghiệp, sản xuất, tài chính, thương mại điện tử ... Có thể khẳng định trí tuệ nhân tạo đang góp phần thay đổi nhiều khía cạnh của cuộc sống, dần trở thành một yếu tố quan trọng trong các hoạt động sản xuất kinh doanh và điều hành, quản lý.

Là một tập đoàn viễn thông – CNTT hàng đầu của Việt Nam, trong thời gian qua, VNPT đã tập trung vào xây dựng nhiều bài toán về công nghệ 4.0 như bài toán AI về thị giác (Vision), công nghệ nhận dạng quang (AI/OCR), xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP, Dữ liệu lớn BigData, IoT, Block chain.... Các công nghệ này đã được ứng dụng trong các sản phẩm nội bộ của VNPT và nhiều giải pháp công nghệ thông tin mà VNPT đang cung cấp cho khách hàng.

Tham dự Hội thảo này, đại diện VNPT - ông Nguyễn Đức Kiên - Giám đốc chiến lược, Công ty Công nghệ Thông tin (VNPT-IT) đã có bài tham luận: “Khai thác công nghệ AI ở VNPT: Cách tiếp cận của một Telco”. Theo đó, VNPT đã xây dựng cơ sở dữ liệu ở mảng viễn thông đủ để nhiều doanh nghiệp dùng dữ liệu nhằm phát triển sản phẩm. Bên cạnh đó, VNPT-IT cũng đã tung ra các sản phẩm dựa trên AI, dữ liệu lớn, học sâu. Chẳng hạn, công ty đang vận hành thử nghiệm tại Đà Nẵng ứng dụng phát hiện hướng dẫn viên du lịch giả mạo. Dựa trên hàng chục ngàn hình ảnh miêu tả một hướng dẫn viên thật, cộng với kho dữ liệu hướng dẫn viên có đăng ký, hệ thống có thể phát hiện ra các hướng dẫn viên giả mạo. 

Mới đây, VNPT cũng đã tiên phòng trong việc triển khai công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) trên ứng dụng SMCS Mobile (quản lý đăng ký và cập nhật thông tin thuê bao (TTTB) dành cho nhà mạng). Với công nghệ AI, việc đăng ký TTTB sẽ chỉ mất tối đa 5 giây so với nhiều công đoạn thao tác được làm thủ công trước đây. Công nghệ này sẽ tự động bóc tách toàn bộ dữ liệu ảnh, chuyển đổi thành text và đưa thông tin vào các trường dữ liệu tương ứng, cho phép sử dụng chữ ký điện tử và hồ sơ điện tử.

P.V

.
.
.

.
.
.