Chính phủ Mỹ có 'nới lỏng' lệnh cấm Huawei khi bị nhiều công ty thúc ép?

07:47, 17/06/2019

Reuters đưa tin, các nhà cung cấp chip cho Huawei của Mỹ, bao gồm Qualcomm và Intel, đang âm thầm thúc ép chính phủ Mỹ giảm bớt lệnh cấm gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.      

Reuters đưa tin, các nhà cung cấp chip cho Huawei của Mỹ, bao gồm Qualcomm và Intel, đang âm thầm thúc ép chính phủ Mỹ giảm bớt lệnh cấm gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.  

Các nhà cung cấp chip của Mỹ đang tìm cách đối phó khi mất đi một khách hàng lớn là Huawei.

Nhà điều hành của Intel và Xilinx đã tham dự một cuộc họp vào cuối tháng 5 với Bộ Thương mại Mỹ để thảo luận về vị trí của Huawei trong danh sách cấm. Qualcomm cũng đã thúc ép Bộ Thương mại Mỹ về vấn đề này.

Trước đó, ngày 15/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh đặc biệt cho phép ngăn chặn việc chuyển giao công nghệ tới các đối tượng mà Mỹ cho là nguy hại đến an ninh quốc gia. Ngay sau đó, Bộ Thương mại Mỹ liệt kê Huawei và 70 chi nhánh tại các quốc gia vào một “danh sách đen”, nghiêm cấm các công ty Mỹ giao dịch về công nghệ với Huawei nếu không có giấy phép.

Intel hiện là nhà cung cấp chip lớn nhất cho các máy chủ của Huawei. Qualcomm bán cho công ty Trung Quốc các bộ xử lý và modem trên nhiều mẫu smartphone. Xilinx cung cấp chip lập trình sử dụng trong thiết bị viễn thông, còn Broadcom cung cấp chip chuyển mạch, một linh kiện rất quan trọng.

Các nhà sản xuất chip cho rằng các sản phẩm như điện thoại thông minh và máy chủ của Huawei sử dụng các bộ phận thường có sẵn và khó có thể gây ra mối lo ngại về bảo mật tương tự như thiết bị mạng của công ty Trung Quốc này.

cac c ong ty my am tham van dong chinh phu noi long lenh cam huawei

Huawei là khách hàng lớn của nhiều nhà sản xuất điện tử trên thế giới

“Đây không phải là vấn đề về việc giúp Huawei. Mà nó nhằm ngăn chặn tác hại đối với các công ty Mỹ”, một nhà điều hành nói.

Trong số 70 tỷ USD mà Huawei đã chi để mua các linh kiện vào năm 2018, khoảng 11 tỷ USD là dành cho các công ty của Mỹ bao gồm Qualcomm, Intel và Micron Technology.

Ví dụ như đối với Qualcomm, họ muốn có thể tiếp tục bán cho Huawei các loại chip dành cho điện thoại và đồng hồ thông minh.

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA) cho biết họ đã thay mặt các công ty, sắp xếp các cuộc tham vấn với chính phủ Mỹ để giúp họ nói về tác động của lệnh cấm đối với các công ty.

“Đối với các công nghệ không liên quan đến an ninh quốc gia, chúng không nên bị đưa vào của lệnh cấm. Chúng tôi đã truyền đạt quan điểm này đến chính phủ”, ông Keith Goodrich, phó chủ tịch chính sách toàn cầu của SIA cho biết.

Một đại diện của Bộ Thương mại cho biết, cơ quan này “thường xuyên trả lời các câu hỏi của các công ty về phạm vi yêu cầu pháp lý”. Ông nói thêm rằng các cuộc trao đổi không ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật.

Intel, Xilinx và Qualcomm từ chối bình luận về vấn đề này.

Trong một cuộc phỏng vấn ở Mexico, Andrew Williamson, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề chung của Huawei, cho biết công ty không yêu cầu ai vận động hành lang thay mình.

“Họ thực hiện điều đó bởi mong muốn của riêng họ. Vì đối với nhiều công ty, Huawei là một trong những khách hàng lớn”, ông nói. Đồng thời cho biết thêm rằng các nhà sản xuất chip biết rằng việc cắt đứt Huawei có thể gây ra hậu quả “thảm khốc” cho họ.

(theo Thời đại)

.
1