Apple đang "thất thủ" tại nhiều thị trường

12:49, Thứ Ba, 06/12/2016 (GMT+7)

(XHTT) - Apple có thể có model smartphone “đơn thương độc mã” bán chạy nhất trên thế giới, song bên cạnh một số thị trường hốt bạc, Apple cũng đang mất mát khá nhiều.

Trên thực tế, doanh số bán iPhone luôn thấp hơn thị trường toàn cầu nói chung. iPhone có thể là điện thoại phổ biến nhất nhưng điện thoại Android giá rẻ hơn lại chiếm tới 88% tổng số điện thoại bán ra.

Thị trường smartphone toàn cầu đã đạt đến ngưỡng bão hòa và tăng trưởng đang chậm lại. Đó là một vấn đề Apple đang phải đối mặt. Kể từ năm 2012, doanh số bán iPhone đã tụt lại so với phần còn lại của thị trường.

Nhà phân tích Steven Milunovich và Benjamin Wilson của UBS đã trích một số dữ liệu của Gartner về doanh số bán smartphone và cho thấy những thị trường “hốt bạc” và thị trường đang thất thu của Apple. Có thể, Apple vượt trội hơn tại các thị trường ở Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản nhưng doanh thu của Apple vẫn tiếp tục giảm tại Mỹ, và tồi tệ hơn tại các thị trường khác, chẳng hạn như Trung Quốc.

UBS cho biết: “Doanh số điện thoại cao cấp trên toàn cầu giảm 4% trong năm 2016 thì doanh số của Apple giảm tới 8%.
UBS cho biết: “Doanh số điện thoại cao cấp trên toàn cầu giảm 4% trong năm 2016 thì doanh số của Apple giảm tới 8%.

 

Thị trường smartphone cao cấp tại Mỹ giảm 11% trong năm 2016. Apple giảm tới 10% tại thị trường này.
Thị trường smartphone cao cấp tại Mỹ giảm 11% trong năm 2016. Apple giảm tới 10% tại thị trường này.

 

Doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc giảm 18% trong năm 2016. Thị trường smartphone cao cấp ở Trung Quốc chỉ giảm 3%. Apple tụt dốc đáng kể trên thị trường với doanh số giảm 18%, giảm 10 điểm trên mỗi cổ phiếu “vào tay” các nhà sản xuất smartphone nội địa – Huawei, Oppo và Vivo.
Doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc giảm 18% trong năm 2016. Thị trường smartphone cao cấp ở Trung Quốc chỉ giảm 3%. Apple tụt dốc đáng kể trên thị trường với doanh số giảm 18%, giảm 10 điểm trên mỗi cổ phiếu “vào tay” các nhà sản xuất smartphone nội địa - Huawei, Oppo và Vivo.

 

Thị trường smartphone cao cấp tại Châu Âu phát triển khá bằng phẳng. Apple đã tăng 2%, cải thiện giá trị cổ phiếu từ 39% lên 40%.
Thị trường smartphone cao cấp tại Châu Âu phát triển khá bằng phẳng. Apple đã tăng 2%, cải thiện giá trị cổ phiếu từ 39% lên 40%.

 

Thị trường smartphone cao cấp giảm 13% trong năm 2016 nhưng quay trở lại tăng trưởng trong quý từ tháng 7- tháng 9. iPhone giảm 3% trong năm.
Thị trường smartphone cao cấp giảm 13% trong năm 2016 nhưng quay trở lại tăng trưởng trong quý từ tháng 7- tháng 9. iPhone giảm 3% trong năm.

 

Thị trường smartphone cao cấp giảm từ tăng trưởng 19% trong năm 2015 xuống 1% năm 2016. Apple tiếp tục làm tốt thị trường tăng 4% nhưng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ đang suy yếu dần.
Thị trường smartphone cao cấp giảm từ tăng trưởng 19% trong năm 2015 xuống 1% năm 2016. Apple tiếp tục làm tốt thị trường tăng 4% nhưng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ đang suy yếu dần.

B.H (Theo BI)

.
.
.

.
.
.