Nga ồ ạt đưa tên lửa thiện chiến vào Syria?

11:10, 10/02/2017

(XHTT) - Báo chí Mỹ mới đây cáo buộc, Nga đã cấp những tên lửa đạn đạo chiến thuật thiện chiến Tochka cho Syria. Thông tin này khiến Washington không tránh khỏi cảm giác "toát mồ hôi" vì lo ngại.

(XHTT) - Báo chí Mỹ mới đây cáo buộc, Nga đã cấp những tên lửa đạn đạo chiến thuật thiện chiến Tochka cho Syria. Thông tin này khiến Washington không tránh khỏi cảm giác “toát mồ hôi” vì lo ngại.

Hôm 8/2, hãng tin Fox News dẫn lời các nguồn tin từ giới chức Mỹ cho rằng, Nga đã chuyển 50 tên lửa đạn đạo tầm ngắn Tochka đến cảng Tartus của Syria.

Phản ứng trước thông tin, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov hôm qua (9/2) đã nói, Moscow không biết gì về thông tin mà báo chí Mỹ đưa ra cáo buộc Nga cung cấp các tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka còn được NATO gọi là SS-21 Scarab cho Syria.

"Chúng tôi không thể bình luận về thông tin đó. Tôi không biết gì về những thông tin như vậy”, ông Peskov trả lời phóng viên khi được đề nghị bình luận về thông tin Nga chuyển 50 tên lửa Tochka cho Syria.

Hãng tin Fox News còn cáo buộc quân đội Nga bắn hai quả tên lửa Tochka-U và 4 quả tên lửa chiến thuật Iskander và lực lượng nổi dậy có vũ trang ở tỉnh Idlib của Syria.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – Thiếu tướng Igor Konashenkov đã lên tiếng khẳng định, cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều không ghi nhận bất kỳ trường hợp nào cho thấy có việc sử dụng tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka-U trong những cuộc tấn công nhằm vào các cứ điểm của phe nổi dậy Syria ở tỉnh Idlib.

Dưới đây là một vài hình ảnh tên lửa Tochka:

 tên lửa đạn đạo chiến thuật thiện chiến Tochka
Tên lửa Tochka là loại tên lửa di động được thiết kế để thực hiện những cuộc tấn công chính xác nhằm vào các mục tiêu chiến thuật của kẻ thù như các căn cứ chỉ huy, cầu cảng, các cơ sở lưu trữ, các địa điểm tập trung quân hoặc các sân bay.

 

Tên lửa Tochka
Loại tên lửa này có thể mang đầu đạn với sức công phá tương đương với 120 kg thuốc nổ.

 

Tên lửa Tochka

Tuy nhiên, điều đáng nói là một số loại tên lửa Tochka cải tiến có thể mang đầu đạn hạt nhân chiến thuật, đầu đạn hóa học, đầu đạn sinh học và đầu đạn thông minh.

 

Tên lửa Tochka
Tên lửa Tochka-U chính là một phiên bản nâng cấp của Tochka-U có thể mang đầu đạn hạt nhân, sinh học hay đầu đạn hóa học, có tầm bắn tối đa lên tới 185 km.

 

Tên lửa Tochka

Tên lửa Tochka-U được vận chuyển bởi một phương tiện mang bệ phóng di động. Phương tiện này có hệ thống chỉ đường quán tính, và chỉ mất chưa đến 20 phút để nó phóng đi tên lửa Tochka-U.

 

Tên lửa Tochka
Tên lửa Tochka

 

Tên lửa Tochka
Tên lửa Tochka

 

Tên lửa Tochka
Tên lửa Tochka

Kiệt Linh (theo RIA)

.
1