So sánh Pixel 4a và iPhone 9: Cuộc đối đầu điện thoại “giá rẻ” giữa Google và Apple

15:03, 17/01/2020

(XHTT) – Apple dự kiến sẽ ra mắt iPhone 9, chiếc iPhone giá rẻ đang rất được mong chờ kể từ iPhone 5C. Trong khi Google sẽ ra mắt bản nâng cấp Pixel 4a được cho là đối thủ của iPhone 9. 


Thiết kế
Khi xét về thiết kế, chắc chắn Apple và Google có hai cách tiếp cận khác nhau. Apple được cho là sẽ phát hành một chiếc smartphone trông giống như các mẫu iPhone từ thời kỳ trước. Điều đó có nghĩa là máy sẽ có viền màn hình dày ở cả mép dưới và mép trên cùng với phím cứng home cũ sẽ trở lại vào năm 2020.


Có thể có người cho rằng Apple rõ ràng đang lười cải tiến, nhất là đối với một chiếc iPhone mới khi sử dụng lại thiết kế có phần đã quá cũ. Nhưng những ai đã từng sử dụng iPhone 4, 5 hoặc 5s sẽ thấy thích thú với một chiếc smartphone có kiểu dáng nhỏ gọn, cứng cáp theo kiểu cổ điển trong khi vẫn đảm bảo phần cứng mới. 


Mặt khác Google được cho là sẽ sử dụng một thiết kế hoàn toàn mới cho Pixel 4a rẻ hơn. Viền màn hình dày của dòng Pixel trước đây dự kiến sẽ được thay thế bằng thiết kế màn hình tràn viền với camera selfie đục lỗ. Điều đó giúp cho smartphone của Google trông cao cấp hơn so với iPhone 9 đắt tiền hơn. 

Màn hình 


Về kích thước màn hình, Pixel 4a mới dự kiến sẽ có màn hình lớn 5,7 inch, đó là lớn hơn đáng kể so với phiên bản 4,7 inch dự kiến trên iPhone 9. Theo những thông tin rò rỉ cho thấy, năm nay Google sẽ không ra mắt phiên bản XL cao cấp, thay vào đó kích thước màn hình của chiếc smartphone mới sẽ nằm giữa Pixel 3a và 3a XL năm ngoái. Google chắc chắn sẽ ghi điểm về chất lượng màn hình hiển thị khi chọn tấm nền OLED chất lượng hơn, so với tấm nền LCD mà iPhone 9 giá rẻ sử dụng.


Ở mặt sau, Pixel 4a sẽ sử dụng thiết kế lớp vỏ nhựa để bảo vệ các phụ kiện bên trong, nhưng trên iPhone 9 dự kiến sẽ có mặt lưng bằng kim loại cao cấp hơn.


Thông số kỹ thuật
Về phần cứng, có tin đồn cho thấy iPhone 9 sẽ được trang bị bộ vi xử lý A13 Bionic rất mạnh từ những chiếc iPhone mới nhất, sẽ giúp thiết bị nhanh và mạnh hơn đáng kể so với bất kỳ smartphone nào trong phân khúc giá, bao gồm cả Pixel 4a. 


Năm ngoái, Google đã sử dụng con chip tầm trung Snapdragon 670 khá tốt cho Pixel 3a và có thể điều tương tự sẽ được thực hiện trên ứng cử viên năm nay đó là chip Snapdragon 730 trên Pixel 4a. Không có gì đáng ngạc nhiên khi bộ nhớ trong thấp nhất dự kiến sẽ là 64GB cho cả hai thiết bị. Nhưng bộ nhớ RAM trên Pixel 4a có thể sẽ là 4GB, nhiều hơn một chút so với 3GB trên iPhone 9.


Dung lượng pin vẫn còn chưa được hoàn thiện nhưng hy vọng sẽ có ít nhất 3.500mAh trên mỗi thiết bị. Tuy nhiên, ngay cả iPhone 11 Pro cũng chỉ có pin khoảng 3.000mAh, vì vậy đó có thể là một kỳ vọng thực tế hơn cho iPhone 9. Tuy nhiên, kết hợp với màn hình nhỏ hơn thì thời lượng pin của thiết bị vẫn sẽ rất ấn tượng. 


Pixel 3a và 3a XL có pin với dung lượng lần lượt là 3.000 và 3.700mAh, vì vậy 3.500mAh cho pin của Pixel 4a là hoàn toàn có thể.

Camera
Đối với những chiếc điện thoại giá cả phải chăng hơn, cả Google và Apple đều sẽ sử dụng một trong những camera chất lượng từ các flagship trước đó, vì vậy cả hai có thể chỉ có một cảm biến (có thể là 12MP) ở mặt sau. 


iPhone 9 sẽ có chất lượng camera tương tự như iPhone 11, chỉ là không có tùy chọn góc siêu rộng, trong khi Pixel 4a sẽ khai thác sức mạnh của những tính toán về ảnh chụp của Google dựa trên AI, tính năng vốn được đánh giá khá cao khi nổi bật hơn các đối thủ khi nói đến chất lượng ảnh. 


Các tính năng độc đáo như chế độ Astrophftimey mới cung cấp khả năng chụp đêm ấn tượng, cho phép chụp ảnh thiên văn, trong đó có cả các ngôi sao trên bầu trời cũng sẽ có mặt trên Pixel 4a


Mặt khác, iPhone 9 cũng sẽ có chế độ chụp đêm chuyên dụng Night Mode mới của Apple, cung cấp những cải tiến lớn về chụp ảnh thiếu sáng cho những người sở hữu iPhone cũ.


Giá và ngày phát hành 


Vẫn chưa có gì rõ ràng về việc hai chiếc điện thoại này sẽ có giá bao nhiêu. Tuy nhiên chúng ta có thể kỳ vọng vào việc Pixel 4a dự kiến sẽ có giá khởi điểm 399 USD (khoảng 9,3 triệu đồng) giống như Pixel 3a. Tuy nhiên, vì thiết bị này lớn hơn nên có khả năng bản nâng cấp này có thể sẽ được Google tăng giá lên  450 USD (khoảng 10,5 triệu đồng).


Về phía Apple, mọi thứ rất giống nhau. Tin đồn cho rằng iPhone 9 sẽ có giá khởi điểm 399 USD và trong khi mức giá thấp hơn gần như khó có thể xảy ra thì sẽ rất ngạc nhiên khi mức giá bán chính thức của thiết bị bắt đầu từ 450 USD.


Nếu Pixel 4a ra mắt theo đúng cách mà người tiền nhiệm Pixel 3a, thì bản nâng cấp này sẽ được công bố trước hội nghị Google I/O năm nay, hay nói cách khác đôi khi vào đầu tháng 5.


iPhone 9 của Apple dự kiến sẽ xuất hiện sớm hơn một chút, vào khoảng tháng 3. Ngày thiết bị chính thức ra mắt có thể sẽ bị rò rỉ trước khi có thông báo chính thức của Apple, vì vậy hãy cùng chúng tôi chờ đợi để biết chi tiết cụ thể hơn. 
 

Hoàng Thanh


.
1