Không nên mua iPhone SE 2020 vì những lý do sau

08:04, 10/05/2020

(XHTT) - iPhone SE 2020 là thế hệ iPhone giá rẻ thứ hai của Apple mới được ra mắt. Thiết bị được đánh giá là lựa chọn rất tốt trong phân khúc giá. Nhưng người dùng sẽ phải đánh đổi những điều sau đây. 

Một trong những tính năng hấp dẫn nhất trên iPhone SE mới so với các mẫu iPhone khác đó chính là mức giá thấp hơn đáng kể. Chưa kể đến việc người dùng vẫn sẽ có được những trải nghiệm về hiệu năng giống hệt dòng iPhone 11 đắt tiền hơn. 

Mặc dù iPhone SE 2020 là sự kết hợp cực kỳ hấp dẫn giữa tính năng và giá bán nhưng đây lại là chiếc smartphone không có được những tính năng tốt mà người dùng mong đợi từ một chiếc iPhone. Những tính năng còn thiếu dưới đây có thể sẽ là một trong những nguyên nhân khiến người dùng xem xét một model đắt tiền hơn hoặc quyết định vẫn sử dụng chiếc iPhone cũ hiện tại của mình.

Không có TrueDepth và Face ID

Cảm biến vân tay Touch ID trên iPhone SE mới đặc biệt gây ấn tượng với người dùng, giống như khi lần đầu tiên Apple ra mắt trên iPhone 5S vào năm 2013. Cảm biến này vẫn nhận diện để mở khóa rất nhanh, an toàn và hỗ trợ thanh toán mua hàng, ứng dụng hoặc dịch vụ với Apple Pay.

 

Tuy nhiên, công nghệ này đã được 7 năm và với Apple thì đây là một công nghệ đã “lạc hậu” chính vì vậy mà dòng iPhone hiện tại đã loại bỏ công nghệ này và đều sử dụng tính năng Face ID được đánh giá là tốt hơn nhiều so với Touch ID trước đó. 

Thực tế thì Face ID an toàn hơn, khó hack hơn và giờ đây còn nhanh hơn Touch ID. Chưa kể điều này còn giúp cho việc sử dụng thuận tiện hơn, chỉ cần nhìn vào màn hình thay vì ấn ngón tay cái vào nút Home và chờ đợi.

 

Bên cạnh đó việc sử dụng Touch ID đôi khi sẽ không tiện nếu do ngón tay của bạn ẩm ướt hoặc đổ mồ hôi. Dù lý do là gì đi nữa thì Touch ID vẫn không nhanh và tiện bằng Face ID, do đó việc chọn mua một chiếc iPhone giá rẻ khác với Face ID mà không phải là iPhone SE 2020 có lẽ là iPhone XR (khởi điểm 599) sẽ phù hợp hơn. 

Kích thước màn hình quá nhỏ

Không thể phủ nhận iPhone SE mới với màn hình nhỏ cỡ 4,7 inch giúp kích thước tổng thể của máy rất gọn, có thể cầm nắm và sử dụng một tay cũng như bỏ túi vô cùng dễ dàng. Nhưng nếu đã quen với việc sử dụng smartphone màn hình lớn thì rõ ràng khi nhìn trở lại một màn hình nhỏ sẽ thấy không thoải mái.

 

Đặc biệt khi đọc báo, duyệt web, xem phim hay chơi game, không hề mang lại cảm giác thoải mái nếu sử dụng lâu bởi không gian trải nghiệm quá nhỏ. 

Thực tế thì hiện nay nhiều smartphone mặc dù có kích thước màn hình lớn, nhưng nhờ được tối ưu hóa màn hình hiển thị với viền rất mỏng nên vẫn đảm bảo kích thước vật lý nhỏ. Như chiếc iPhone 8 Plus có màn hình 5,5 inch nhưng kích thước vật lý lại lớn hơn một chút so với iPhone 11 Pro Max với màn hình 6,1 inch.

Độ phân giải màn hình thấp

iPhone SE mới được nhiều người dùng cho rằng đó chỉ là chiếc iPhone 8 cũ với phần cứng mới bên trong, nhưng thực tế thì màn hình của máy còn lùi xa hơn thế nhiều. Về kích thước vật lý, độ phân giải và công nghệ, màn hình của iPhone SE 2020 gần như tương đương với iPhone 6 hoặc iPhone 6S từ 2014/2015. 

 

Điểm khác biệt duy nhất trên màn hình của máy so với dòng iPhone 6 hoặc iPhone 6S chỉ là iPhone SE mới hỗ trợ công nghệ True Tone để thay đổi nhiệt độ màu tùy thuộc vào môi trường xung quanh.

Tuy nhiên, trong sáu năm kể từ iPhone 6, màn hình trên iPhone đã có nhiều thay đổi. Thiết kế tràn cạnh Edge to edge và thay tấm nền LCD cũ bằng công nghệ mới hơn, thậm chí đã chuyển sang sử dụng tấm nền OLED tiên tiến hơn với màu đen tốt hơn và độ tương phản được cải thiện.

Camera kém linh hoạt

iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max đi kèm với hệ thống ba camera ở phía sau, cả ba camera đều là 12MP, có khả năng chuyển đổi liền mạch giữa các camera góc rộng, góc siêu rộng và ống kính tele.

 

iPhone SE 2020 chỉ có một camera ở mặt sau. Mặc dù vẫn là camera 12MP với ống kính góc rộng nhưng đó là tất cả những gì bạn có. Mặc dù chất lượng hình ảnh vẫn rất tốt nhưng người dùng không có nhiều lựa chọn sáng tạo so với các mẫu điện thoại nhiều camera.

 

Với camera selfie 7MP, người dùng iPhone SE 2020 vẫn đảm bảo nhu cầu chụp ảnh selfie tốt cùng với khả năng thực hiện các cuộc gọi video chất lượng. Đây cũng là tính được cải thiện đáng kể so với iPhone 8, bao gồm cả phần mềm camera được nâng cấp. 
 

Hoàng Thanh


.
1