So sánh Galaxy Note 20 Ultra và S20 Ultra: Đâu là những khác biệt?

15:26, 07/08/2020

(XHTT) – Không thể phủ nhận Galaxy Note 20 Ultra mang đến một thiết kế mới, nhưng nếu xem xét kỹ hơn thì thiết bị lại tương tự như Galaxy S20 Ultra. Vậy đâu là những khác biệt quan trọng?

Cả hai đều có bộ vi xử lý gần như giống nhau, đều có màn hình AMOLED và cả hai camera rất giống nhau. Vậy bút S Pen trên Note 20 Ultra có phải là lý do duy nhất để mua nó trên S20 Ultra không?

1: Tốc độ làm tươi màn hình 120Hz
Tần số quét màn hình 120Hz là một trong những tính năng mới ấn tượng nhất trên dòng Galaxy S20. Không như màn hình smartphone phổ thông có tốc độ làm tươi là 60 lần mỗi giây, điện thoại Galaxy S20 có thể thực hiện tới 120 lần mỗi giây và điều này dẫn đến hình ảnh hiển thị nhanh hơn và cực kỳ mượt mà.

Samsung Galaxy S20 Ultra
Samsung Galaxy S20 Ultra

Tương tự như vậy Galaxy Note 20 Ultra mới cũng sở hở hữu màn hình 120Hz, nhưng không giống như S20 Ultra, đây là lần đầu tiên Samsung trang bị tính năng làm tươi "thích ứng". Có nghĩa là Note 20 Ultra có thể xác định một cách thông minh khi nào nó cần chạy màn hình 120Hz đầy đủ và khi nào thì chạy ở tốc độ thấp hơn. 

Điều này có vẻ như là một tính năng nhỏ, nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến thời lượng pin. Tốc độ làm tươi càng cao thì thời lượng pin giảm càng nhanh nhưng với tính năng mới trên có khả năng Note 20 Ultra sẽ được tối ưu hóa tốt hơn thời lượng pin, kể cả khi máy có pin nhỏ hơn, 4.500mAh so với pin 5.000mAh trên S20 Ultra. 


2: Thiết kế

Một trong những phàn nàn lớn nhất về Galaxy S20 Ultra là thiết kế. Máy vẫn có vẻ ngoài sang trọng, cao cấp nhưng bản màu xám và màu đen lại rất bám mồ hôi và dấu vân tay. 

Samsung Galaxy Note 20 Ultra
Samsung Galaxy Note 20 Ultra

Mặt khác, Note 20 Ultra là điện thoại cho thấy Samsung đã lắng nghe những phản hồi của người dùng. Đầu tiên với chiều dày chỉ 8.1mm, máy mỏng hơn S20 Ultra 8.8mm, đồng thời có thêm các lựa chọn màu sắc mới, mặt lưng không còn kiểu bóng bám vân tay mà bề mặt có một lớp phủ satin mới chống bám vân tay hiệu quả hơn. 

3: Chipset Exynos

Tại thị trường Mỹ, Samsung Galaxy Note 20 Ultra đi kèm với chip Snapdragon 865 Plus mới hơn và được cải tiến mang lại hiệu năng tăng tốt hơn so với Snapdragon 865 trên S20 Ultra. 

Samsung Galaxy Note 20 Ultra
Samsung Galaxy Note 20 Ultra

Nhưng nếu ở thị trường khác, bên trong máy sẽ là chip Exynos 990. Đây là con chip đang được sử dụng trên Galaxy S20 Ultra, như vậy sẽ không có nâng cấp gì ở đây, trong khi bộ xử lý Exynos của Samsung thường quản lý năng lượng kém hơn một chút so với chip Snapdragon. 

4: Không còn Space Zoom 100X

Samsung luôn tự hào về tính năng "Space Zoom" của camera trên Galaxy S20 Ultra với khả năng zoom tới 100X. Tuy nhiên thực tế sử dụng chất lượng của những bức ảnh zoom 100X không tốt như kỳ vọng.

Samsung Galaxy S20 Ultra
Samsung Galaxy S20 Ultra

Chính vì vậy Galaxy Note 20 Ultra lùi một bước. Đầu tiên máy sử dụng cảm biến tele khác với camera kính tiềm vọng 12MP có khả năng zoom quang 5X, trong khi S20 Ultra là ống kính 48MP với zoom quang 4X. Tiếp theo trên Note 20 Ultra, bạn chỉ có thể thực hiện khả năng zoom lai 50X.

5: Các chi tiết quan trọng

Có một chi tiết nhỏ khác mà bạn thậm chí có thể không nhận thấy trên một bảng thông số kỹ thuật đó là khả năng lưu trữ. Mặc dù cả Note 20 Ultra và S20 Ultra đều có dung lượng lưu trữ thấp nhất ở mức 128GB (cả hai đều hỗ trợ lưu trữ mở rộng thông qua thẻ nhớ microSD). 

Samsung Galaxy S20 Ultra
Samsung Galaxy S20 Ultra

Tuy nhiên, bạn sẽ nhận được bộ nhớ chuẩn UFS 3.1 mới hơn và nhanh hơn, trong khi trên S20 Ultra là bộ nhớ chuẩn UFS 3.0.

Điều này kết hợp với những cải tiến trong OneUI 2.5 mới trên Note, dẫn đến một sự cải thiện nhỏ nhưng vẫn đáng chú ý trong sử dụng thực tế. 

6: Giá

Với mức giá khởi điểm 1.300 USD, Galaxy Note 20 Ultra thực sự có giá thấp hơn giá ban đầu của S20 Ultra (1.400 USD). Tất nhiên, đã gần nửa năm kể từ khi S20 Ultra ra mắt và giá của thiết bị hiện đã giảm khá nhiều, vì vậy nếu so sánh trực tiếp giá của những chiếc điện thoại này, bạn sẽ thấy Note là điện thoại đắt hơn.

7: Bút S Pen

Đây là tính năng quan trọng nhất trên Galaxy Note 20 Ultra và có thể là bản nâng cấp lớn nhất cho S Pen trong nhiều năm. Note hiện hỗ trợ độ trễ thấp hơn nhiều (đó là độ trễ giữa thời điểm bút S Pen chạm vào màn hình và thời điểm bạn thực sự nhìn thấy nét vẽ của mình).

Samsung Galaxy Note 20 Ultra
Samsung Galaxy Note 20 Ultra

Với độ trễ chỉ 9ms, giảm từ 42ms, sử dụng S Pen sẽ cho cảm giác giống như sử dụng bút chì ngoài đời thực. 

8: Những điểm trừ

Samsung Galaxy S20 Ultra
Samsung Galaxy S20 Ultra

Ngoài những điểm cộng thì vẫn có những điểm trừ mà Samsung không thay đổi, đầu tiên là cảm biến vân tay. Note 20 Ultra sử dụng cảm biến vân tay siêu âm trong màn hình, tương tự trên S20 Ultra và thực tế nó không nhanh và đáng tin cậy như cảm biến vân tay quang học trên OnePlus Nord (400 USD) mới đây. Tiếp theo cả hai máy cũng đều không còn giắc cắm tai nghe truyền thống. 
 

Hoàng Thanh


.
1