Apple iPad 8 (2020) và iPad 7 (2019): có gì khác biệt và có nên nâng cấp?

08:59, 21/09/2020

(XHTT) – Apple đã chính thức ra mắt mẫu iPad giá rẻ mới iPad thế hệ thứ 8 (iPad 2020). Như thường lệ chúng ta hãy cùng xem chiếc iPad mới đã được nâng cấp những gì và có đáng để nâng cấp từ iPad 7 (2019)?

Thiết kế 
Không có gì mới lạ khi nói về thiết kế nếu bạn đang sử dụng iPad 7. Vì thực tế mẫu iPad 8 giá rẻ mới vẫn dùng thiết kế truyền thống của Apple với mặt lưng bằng kim loại nguyên khối cùng logo Apple và camera nhỏ ở góc trên cùng bên trái.

iPad 8
iPad 8

iPad 8 cũng dùng cảm biến vân tay tích hợp vào phím Home bên dưới màn hình như người tiền nhiệm, do đó viền trên và dưới đều dày. Ngoài ra phần màn hình vẫn có dải màu đen bao quanh nhìn không đẹp chút nào. 

Hiệu năng được nâng cấp

Thay đổi đáng chú ý nhất với mẫu iPad mới hơn là máy hiện sử dụng con chip A12 Bionic. Đây là con chip lần đầu tiên xuất hiện trên iPhone XS và XS Max vào năm 2019. Nhờ đó, iPad 2020 mới cung cấp hiệu năng CPU nhanh hơn 40% và gấp đôi khả năng đồ họa của iPad 2019 (máy sử dụng chip A10 Fusion từ năm 2016).

iPad 8 (2020)
iPad 8 (2020)

Với những ai quan tâm đến điểm hiệu năng thì trong thử nghiệm của iPad 8 mới với công cụ Antutu Benchmark đạt hơn 434.000 điểm, cao hơn iPhone XS, XS Max và tất nhiên cả iPad 7.

Mặc dù hiện tại iPad 2019 vẫn là một chiếc máy tính bảng có khả năng hoạt động tốt trong hầu hết mọi trường hợp sử dụng, nhưng bản nâng cấp chắc chắn còn tốt hơn trong tương lai. 

iPad 2020 cũng là một lựa chọn hấp dẫn hơn cho công việc, chẳng hạn như chỉnh sửa video, sản xuất âm nhạc hoặc các nhiệm vụ học tập ở trường bên cạnh việc chơi game giải trí.

Không có sự khác biệt về màn hình

Về cơ bản, màn hình hiển thị là giống hệt nhau trên hai chiếc iPad giá rẻ. Cả hai mẫu iPad đều có cùng kích thước màn hình 10,2 inch, cùng sử dụng tấm nền IPS LCD, cùng mật độ điểm ảnh khá cao 265 Retina nên hầu như không có sự khác biệt đáng kể.  

 

iPad 8 mới có tỷ lệ màn hình so với thân máy cao hơn một chút (1,08%) so với iPad 7, nhưng khác biệt này hầu như rất khó nhận ra. Do đó không có lý do gì để nâng cấp hoàn toàn với hy vọng chất lượng hiển thị tốt hơn. Thực tế thì màn hình của hai chiếc iPad vẫn rất sắc nét, đẹp và sống động, đảm bảo mang lại trải nghiệm giải trí hài lòng cho hầu hết người dùng nói chung. 

Camera giống nhau

Mặc dù camera trên máy tính bảng nhưng cũng như màn hình, Apple đã không có bất kỳ nâng cấp nào về camera cho chiếc iPad mới. Cả iPad giá rẻ mới và cũ đều có camera selfie 1,2 megapixel có thể chấp nhận được cho các cuộc gọi FaceTime và quay video ở độ phân giải HD (1.280 x 720 pixel). 

 

Ở mặt sau, cả hai chiếc iPad cũng có cùng một camera chính 8 megapixel, có thể quay video ở độ phân giải Full HD (1.920x1.080 pixel).

Phần mềm và phụ kiện

Cả hai mẫu iPad giá rẻ hiện đều chạy trên iPadOS 14 mới, nhưng bản nâng cấp sẽ tiếp tục nhận được các bản cập nhật phần mềm trong vài năm nữa, nhờ vào việc sử dụng con chip mới hơn. Máy cũng ít có khả năng bắt đầu chậm lại ít nhất là ba hoặc bốn năm kể từ bây giờ với cùng một lý do tương tự, đó là con chip hàng đầu của năm 2019.

 

Các phụ kiện Apple Pencil và Apple Smart Keyboard có sẵn cho cả iPad 2019 và iPad 2020, vì vậy học sinh, sinh viên vẫn sẽ hài lòng với một trong hai máy tính bảng cho các tác vụ cơ bản ở trường. 

Cả hai chiếc iPad đều hoàn toàn đáp ứng tốt cho nhu cầu viết luận văn, vẽ, làm các bài tập thuyết trình, tham dự các hội nghị truyền hình …

Tùy chọn màu sắc và lưu trữ

Apple vẫn không quá hào phóng với tùy chọn lưu trữ cơ bản của iPad vào năm 2020, vì iPad mới cũng bắt đầu với dung lượng lưu trữ 32GB giống như người tiền nhiệm. Trả thêm 100 USD, bạn có được phiên bản 256GB bộ nhớ trên iPad mới, cũng là lựa chọn khác duy nhất. Như thường lệ, iPad sẽ không hỗ trợ mở rộng bộ nhớ. 

 

Các tùy chọn màu sắc của cả iPad mới và cũ cũng vẫn chỉ là Xám, Bạc và Vàng, không nhiều lựa chọn như trên iPad Air 4 2020.

Kết luận

Trừ khi bạn muốn một chiếc iPad mạnh mẽ hơn trong tương lai, nếu không thì bạn không cần phải nâng cấp từ iPad 7 lên iPad 8. Vì thực tết cả hai đều có thiết kế giống hệt nhau, màn hình chất lượng hiển thị không đổi, hai loa chỉ ở một bên và đều hỗ trợ Apple Pencil với các tính năng tương tự. 

Cả iPad 2019 và iPad 2020 đều là lựa chọn tốt cho sinh viên, trẻ em hoặc bất kỳ ai đang tìm kiếm một chiếc iPad giá tốt nhất mà vẫn có khả năng hoạt động tốt hơn nhiều máy tính xách tay.
 

Hoàng Thanh


.
1