iOS 14 chính thức: Đây là 14 tính năng tốt nhất bạn nên biết

13:59, 18/09/2020

(XHTT) - Apple đã chính thức phát hành iOS 14 vào ngày hôm nay. Như thường lệ chúng tôi sẽ giới thiệu 14 tính năng mới và tốt nhất hiện có trên iOS 14 mà người dùng phải biết. 

Các Widget trên màn hình Home
iOS 14 là phiên bản iOS đầu tiên hỗ trợ thêm Widget trực tiếp vào màn hình Homen. Điều này có nghĩa là lưới biểu tượng mang tính biểu tượng có thể chính thức được chuyển sang các tiện ích cho các ứng dụng bên thứ nhất của Apple và các nhà phát triển bên thứ ba.

iOS 14 chính thức
iOS 14 chính thức

Bạn cũng có thể thêm một Smart Stack gồm nhiều tiện ích vào màn hình Home và iOS 14 sẽ sử dụng trí thông minh trên thiết bị để hiển thị các tiện ích phù hợp dựa trên thời gian, vị trí và hoạt động. Các widget iOS 14 được tích hợp sẵn bao gồm: Batteries, Calendar, Clock, Files, Fitness, Maps, Music, News, Notes, Photos, Podcasts, Reminders, Screen Time, Shortcuts, Siri Suggestions, Stocks, TV, Tips, Weather.

Ngoài ra còn có một loạt các ứng dụng của bên thứ ba khác cũng đang hoàn thiện để có thể thêm vào màn hình Home của iOS 14. 

App Library - Thư viện ứng dụng

Cùng với các tiện ích trên màn hình Home mới, iOS 14 cũng bao gồm ứng dụng App Library hoàn toàn mới. Apple mô tả App Library như một màn hình Home chủ mới cho phép “sắp xếp tất cả các ứng dụng của người dùng thành một chế độ xem đơn giản, dễ điều hướng và hiển thị một cách thông minh các ứng dụng hữu ích trong thời điểm hiện tại”.

 

Về cơ bản, điều này có nghĩa là bạn không còn phải giữ tất cả các ứng dụng của mình trên màn hình Home của iPhone. Thay vào đó, có thể xóa các ứng dụng khỏi màn hình chính Home nhưng vẫn giữ chúng trong App Library và khi cần vẫn có thể truy cập chúng và thậm chí bạn có thể ẩn các trang màn hình Hone trong iOS 14.

Picture-in-Picture

Một trong những tính năng tốt nhất của iPadOS cuối cùng cũng có mặt trên iPhone năm nay nhờ iOS 14: Hỗ trợ video Picture-in-Picture. Điều này có nghĩa là bạn có thể xem video từ nhiều ứng dụng khác nhau trên iPhone của mình trong khi điều hướng trên iOS 14.

 

Hỗ trợ Picture-in-Picture cũng mở rộng cho các cuộc gọi FaceTime, vì vậy bạn có thể tiếp tục cuộc gọi FaceTime trong khi sử dụng các ứng dụng khác. Video chỉ đơn giản là chuyển sang góc trên của iPhone.

Hỗ trợ YouTube 4K

Nhờ các cải tiến của iOS 14, ứng dụng YouTube hiện hỗ trợ phát lại video 4K lần đầu tiên. Để truy cập tính năng này, hãy mở ứng dụng YouTube trên iPhone, bắt đầu phát video, chọn biểu tượng “More” ở góc trên bên phải, nhấn vào “Quality” và chọn 2160p.

Giao diện ứng dụng Siri và Phone nhỏ gọn

Với iOS 14, các cuộc gọi đến sẽ không còn chiếm toàn bộ màn hình iPhone nữa. Thay vào đó, một thanh cuộc gọi đến nhỏ sẽ xuất hiện ở đầu iOS, cho phép bạn dễ dàng chấp nhận hoặc từ chối cuộc gọi mà không bỏ lỡ bất kỳ điều gì khác. 

 

Siri cũng đã được thiết kế lại hoàn toàn trong iOS 14. Điều này có nghĩa là việc kích hoạt Siri không còn chiếm toàn bộ màn hình iPhone. Thay vào đó, một giao diện Siri nhỏ sẽ xuất hiện dọc theo phần dưới cùng của màn hình iPhone. Tiếc rằng bạn không thể tương tác với phần còn lại của iOS 14 khi giao diện Siri hiển thị trên màn hình.

Thay đổi trình duyệt và ứng dụng email mặc định

Mặc dù Apple không quảng cáo rầm rộ trong năm nay, iOS 14 cũng hỗ trợ thay đổi ứng dụng trình duyệt và email mặc định. Điều này có nghĩa là bạn có thể đặt ứng dụng của bên thứ ba, chẳng hạn như Google Chrome làm trình duyệt web mặc định và tất cả các liên kết sẽ mở trong Chrome theo mặc định.

Bạn cũng có thể đặt các ứng dụng email của bên thứ ba như Gmail làm ứng dụng email mặc định và tất cả các liên kết mail sẽ tự động mở trong ứng dụng đó thay vì ứng dụng Apple Mail. Lưu ý rằng các tính năng này yêu cầu ứng dụng của bên thứ ba chấp nhận, vì vậy không phải tất cả các ứng dụng email và trình duyệt sẽ được hỗ trợ ngay từ đầu.

App Clips 

Một trong những tính năng lớn nhất trong iOS 14 mà Apple gọi là App Clips. Về cơ bản đây là một cách để tải xuống các phần của ứng dụng tại thời điểm họ cần mà không cần tải xuống toàn bộ ứng dụng.

 

Ví dụ: một ứng dụng đỗ xe như ParkWhiz có thể cung cấp App Clips cho phép bạn nhanh chóng tìm và trả phí đỗ xe mà không cần tải xuống ứng dụng ParkWhiz đầy đủ từ App Store. Apple nói rằng App Clips có thể được phát hiện và truy cập bằng cách quét mã App Clip mới do Apple thiết kế hoặc thông qua thẻ NFC và mã QR hoặc được chia sẻ trong Messages hoặc từ Safari.

Một lần nữa, các ứng dụng của bên thứ ba sẽ phải sử dụng App Clips, vì vậy có thể mất một khoảng thời gian cho đến khi bạn thấy sự phổ biến của các trường hợp sử dụng cho App Clips.

Các tính năng trợ năng

Apple quảng cáo rằng iOS 14 cũng bao gồm nhiều cải tiến về trợ năng, bao gồm tính năng Back Tap phổ biến cho phép người dùng kích hoạt các cử chỉ, phím tắt và điều khiển trợ năng bằng cách chạm vào mặt sau iPhone.

Back Tap, cung cấp một cách mới nhanh chóng để kích hoạt các cử chỉ, tác vụ và phím tắt trợ năng, phát hiện ngôn ngữ ký hiệu trong Group FaceTime và nhận dạng âm thanh, sử dụng trí thông minh trên thiết bị để thông báo cho người dùng khi phát hiện thấy chuông báo cháy hoặc chuông cửa . VoiceOver, trình đọc màn hình hàng đầu trong ngành dành cho cộng đồng người mù, hiện tự động nhận dạng những gì được hiển thị trực quan trên màn hình để nhiều người có thể truy cập vào các ứng dụng và trải nghiệm web hơn.

Tìm kiếm biểu tượng cảm xúc

Một tính năng đơn giản nhưng được chờ đợi từ lâu khác đã xuất hiện trên iOS 14 trong năm nay là hỗ trợ tìm kiếm bộ sưu tập biểu tượng cảm xúc phong phú.

 

Để tìm kiếm biểu tượng cảm xúc chính xác mà bạn đang tìm kiếm, chỉ cần mở bộ chọn biểu tượng cảm xúc từ bàn phím iOS và bạn sẽ thấy một trường tìm kiếm hoàn toàn mới.

Cập nhật ứng dụng bản đồ Maps

iOS 14 cũng mang đến các tính năng mới cho ứng dụng Maps. Apple cho biết Maps sẽ giúp việc “điều hướng và khám phá với các chỉ đường đi dành cho xe đạp mới, định tuyến xe điện và hướng dẫn được tuyển chọn” dễ dàng hơn bao giờ hết.

Các tính năng mới của ứng dụng Messages 

 

Ứng dụng tin nhắn Messages đang có một cuộc đại tu đáng chú ý với iOS 14. Một trong những thay đổi lớn nhất trong Messages là khả năng ghim các chủ đề và cuộc trò chuyện lên đầu danh sách tin nhắn. Điều này bao gồm các cuộc trò chuyện trực tiếp cũng như các nhóm để truy cập nhanh.

Riêng tư

Quyền riêng tư là điểm nổi bật của iOS 14 giống như mọi bản cập nhật iOS hiện đại. Dưới đây là những điểm nổi bật về các tính năng bảo mật mới của iOS 14:

- Người dùng có thể chọn chia sẻ vị trí gần đúng của họ với các nhà phát triển ứng dụng thay vì vị trí chính xác của họ khi cấp quyền truy cập vị trí ứng dụng.

- Các nhà phát triển hiện có thể cung cấp cho người dùng tùy chọn nâng cấp tài khoản hiện có của họ để sử dụng với tính năng Sign in with Apple.

- Chỉ báo trên thanh trạng thái mới khi ứng dụng sử dụng micrô và máy ảnh.

- Cuối năm nay, các trang sản phẩm của App Store sẽ có các bản tóm tắt về các phương pháp bảo mật do các nhà phát triển tự báo cáo, được hiển thị ở định dạng đơn giản, dễ đọc

- Bắt đầu từ đầu năm sau, tất cả các ứng dụng sẽ phải xin phép người dùng trước khi theo dõi.

Các tính năng mới của AirPods

iOS 14 cũng bật hai tính năng mới cho người dùng AirPods: âm thanh không gian và chuyển đổi thiết bị tự động.

Tính năng âm thanh không gian (Spatial audio) chỉ dành riêng cho AirPods Pro và có thể truy cập chuyển đổi qua Control Center khi AirPods Pro của bạn được kết nối. Apple nói rằng âm thanh không gian là một trải nghiệm đắm chìm bằng cách sử dụng các bộ lọc âm thanh định hướng để “phát âm thanh hầu như ở mọi nơi trong không gian, tạo ra trải nghiệm âm thanh sống động”. Điều này sẽ đưa các kênh vòm chính xác vào đúng vị trí, ngay cả khi bạn quay đầu hoặc di chuyển thiết bị của mình.

Trong khi đó, tính năng tự động chuyển đổi (Automatic device switching) thiết bị sẽ cho phép AirPods hoặc AirPods của bạn chuyển đổi giữa iPhone, iPad, iPod touch, Mac và Apple Watch được ghép nối với cùng một tài khoản iCloud.

Ứng dụng dịch Translate

Cuối cùng, iOS 14 mang đến một ứng dụng tích hợp hoàn toàn mới có tên Translate. Apple nói rằng Translate được thiết kế cho các cuộc hội thoại trên 11 ngôn ngữ khác nhau với các tính năng bao gồm chế độ hội thoại và chế độ ngoại tuyến:

 

Translate thiết kế để trở thành ứng dụng tốt nhất và dễ dàng nhất để dịch các cuộc hội thoại, cung cấp bản dịch giọng nói và văn bản nhanh chóng và tự nhiên giữa 11 ngôn ngữ khác nhau. Chế độ trên thiết bị cho phép người dùng trải nghiệm các tính năng của ứng dụng ngoại tuyến để dịch giọng nói và văn bản riêng tư.

Để cập nhật iPhone của bạn lên iOS 14, chỉ cần mở ứng dụng Settings > General > Software Update.  iOS 14 là một bản cập nhật lớn cho iPhone và các tính năng được nêu ở đây chỉ là khởi đầu. Hãy tiếp tục theo dõi để cùng chúng tôi để khám phá tiếp các tính mới nhất và hay nhất trên bản cập nhật lớn nhất này cho các thiết bị iOS. 
 

Hoàng Thanh


.
1