Nghiên cứu cho thấy đeo kính có thể giảm đáng kể nguy cơ nhiễm COVID-19

14:42, 22/09/2020

(XHTT) – Nghiên cứu gần đây đã được công bố trên tạp chí JAMA Opthalmology cho biết, những người đeo kính thường có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 thấp hơn những người không đeo kính. 

Mặc dù miệng và mũi là những cơ quan trên cơ thể người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất khi tiếp xúc với người bệnh, nhưng virus SARS-CoV-2 cũng có thể lây truyền cho ai đó qua mắt, vì vậy điều quan trọng là phải rửa tay trước khi chạm vào mắt. 

Tuy nhiên, chạm vào không phải là con đường duy nhất có nguy cơ lây nhiễm, với các giọt nước nhỏ cũng có khả năng di chuyển trong không khí đến những người chưa bị nhiễm bệnh. Một nghiên cứu mới tập trung vào bệnh nhân COVID-19 ở Trung Quốc đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc đeo kính mắt mỗi ngày và mức độ lây nhiễm thấp hơn nhiều so với những bệnh nhân không đeo kính.

 


Nghiên cứu gần đây đã được công bố trên tạp chí JAMA Opthalmology, liên quan đến dữ liệu về bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện Suizhou Zengdu ở Trung Quốc. Trong trường hợp của nghiên cứu cụ thể này, các nhà nghiên cứu coi việc đeo kính mắt hàng ngày là bất kỳ trường hợp nào với thời gian đeo kính ít nhất 8 giờ mỗi ngày.


Số lượng bệnh nhân bị nhiễm trong dữ liệu đáp ứng các tiêu chí này rất nhỏ, ít hơn so với dân số chung trong khu vực. Tổng cộng 276 bệnh nhân được đưa vào nghiên cứu, trong đó hơn một nửa là nam giới và chỉ 16 người đeo kính trong hơn 8 giờ mỗi ngày.

 


Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong khi 31,5% dân số địa phương ở khu vực đó của Trung Quốc đeo kính, chỉ 5,8% trong số gần 300 bệnh nhân rơi vào nhóm đó, cho thấy sự khác biệt lớn về tỷ lệ lây nhiễm giữa những người đeo kính và những người không đeo kính. Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá mối liên hệ tiềm ẩn giữa việc đeo kính và giảm nguy cơ lây nhiễm virus.


Mặc dù nghiên cứu không thể xác định liệu đeo kính có phải là yếu tố cuối cùng dẫn đến ít ca nhiễm trùng hơn hay không, nhưng mối liên hệ giữa hai điều này rất hứa hẹn. Về cơ bản, kính phục vụ như một loại kính che mắt có thể chặn các giọt nước trực tiếp đọng lại trên mắt của một người. Các phát hiện gợi ý rằng đeo một số loại kính bảo vệ có thể giúp giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho cá nhân của một người.

Hoàng Thanh


.
1