Cổng du lịch thông minh giúp Hòa Bình khai phá tiềm năng du lịch

08:52, 20/11/2019

(XHTT) - Với mong muốn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh Hòa Bình nói chung và ngành du lịch nói riêng, trong thời gian qua, VNPT đã không ngừng nghiên cứu, ứng dụng và tích hợp công nghệ số vào quảng bá, truyền tải thông tin về du lịch đến du khách nhằm thiết lập một giải pháp Du lịch thông minh toàn diện cho tỉnh Hòa Bình

Sau một thời gian hợp tác chặt chẽ về VT-CNTT, ngày 18/11/2019, UBND Hòa Bình và Tập đoàn VNPT chính thức khai trương Cổng Du lịch thông minh tỉnh Hòa Bình có địa chỉ là hoabinhtourism.vn.

Là tỉnh miền núi nằm ở cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, Hòa Bình vẫn còn giữ được nhiều nét văn hóa đặc sắc với “Nền văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới cùng nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và được nhận định là rất có tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch. Trong đó, phát triển du lịch thông minh đã được Lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình đặc biệt chú trọng nhằm thu hút và phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước ngày một tốt hơn. Đây được xem là phương án tối ưu giúp du lịch Hòa Bình phát triển bền vững, mang lại những giá trị kinh tế ổn định cho tỉnh nhà trong những năm tới đây.

Được đánh giá là sản phẩm thông minh chứa hàm lượng trí tuệ nhân tạo cao, đáp ứng yêu cầu về đô thị thông minh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 theo định hướng của Chính phủ, Cổng thông tin du lịch thông minh Hòa Bình nằm trong chuỗi dự án du lịch thông minh do VNPT xây dựng với 4 nội dung cơ bản: Hệ thống Cổng thông tin du lịch Hòa Bình; Ứng dụng Mobile Du lịch thông minh; Hạ tầng tích hợp dữ liệu – hệ thống báo cáo ngành du lịch và Lắp đặt 08 hệ thống wifi công cộng tại 3 khu vực du lịch trọng điểm trong tỉnh.

Cổng du lịch thông minh tỉnh Hòa Bình có chức năng kết nối thành công nhà quản lý, người dân, du khách và doanh nghiệp. Thông qua Cổng kết nối này, các cơ quan quản lý nhà nước có thể giám sát, điều hành và tương tác với các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Còn đối với doanh nghiệp, vai trò của cổng cũng vô cùng quan trọng, đó là kênh liên kết, kết nối với các cơ quan quản lý một cách rất đơn giản, hiệu quả và là kênh quảng bá thông tin tới du khách với chi phí khá tiết kiệm. Với du khách mong muốn khám phá, tìm hiểu về vùng đất, văn hóa và con người Hòa Bình, Cổng du lịch thông minh là một công cụ vô quan trọng và đáng tin cậy nhất.

Khi lên phương án xây dựng Cổng du lịch thông minh cho Hòa Bình, VNPT đã đặt ra những tiêu chí rất rõ ràng. Đó là người dùng khi truy nhập cổng thông tin du lịch có thể dễ dàng tương tác trên máy tính và điện thoại thông minh. Nhờ việc Nhờ việc tích hợp bản đồ số du lịch và thông tin vị trí, du khách có thể chủ động lập và khám phá hành trình của mình trong suốt chuyến đi, từ việc tra cứu các thông tin du lịch cơ bản, các sự kiện đang và sắp diễn ra, xe buýt, xe khách tới việc kết nối du khách với các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại, văn hóa, thể thao, giải trí...

Ứng dụng du lịch thông minh mang tính tương tác cao có thể thu thập phản ánh của du khách gửi về cho chính quyền và cơ quan quản lý. Bên cạnh đó còn có trợ lý du lịch ảo tăng trải nghiệm cho du khách. Ứng dụng còn có khả năng trang bị nhiều chức năng thông minh cho khách du lịch trên thiết bị di động: tìm kiếm bằng giọng nói, dịch chuyển đổi ngôn ngữ, tra cứu thời tiết, tỷ giá, tích hợp ảnh 360/3D, thực tại ảo VR, thăm quan thực tại tăng cường AR. Khả năng kết nối mạng xã hội, chatbot.

Phát biểu tại Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Chương khẳng định, chỉ với một thiết bị cầm tay có kết nối Internet, du khách có thể trải nghiệm kho video về du lịch và các điểm đến, thụ hưởng các dịch vụ tư vấn thông tin du lịch theo địa lý dựa vào tính năng tự động xác định địa điểm qua định vị, tư vấn lịch trình, chỉ đường, gợi ý các địa điểm ăn uống, khách sạn, nhà hàng, các sự kiện nổi bật, hệ thống ngân hàng, y tế, phương tiện di chuyển... khi đến Hòa Bình. Đồng thời, các cơ quan quản lý có thể theo dõi, lắng nghe phản ánh, góp ý của người dân và du khách về giá cả, chất lượng dịch vụ du lịch...

Lãnh đạo Tập đoàn VNPT và Lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình cùng nhấn nút khai trương Cổng du lịch thông minh
Lãnh đạo Tập đoàn VNPT và Lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình cùng nhấn nút khai trương Cổng du lịch thông minh

Là đơn vị chủ trì xây dựng chuỗi dự án Du lịch thông minh Hòa Bình, đại diện Lãnh đạo Tập đoàn VNPT- Phó Tổng Giám đốc Tô Dũng Thái nhấn mạnh, sau thời gian tích cực triển khai, đến nay Cổng du lịch thông minh Hòa Bình đã cơ bản xây dựng đúng kế hoạch khai trương, đóng góp quan trọng và đầy ý nghĩa vào thành công chung của Tuần lễ văn hóa du lịch tỉnh Hòa Bình sắp diễn ra. Là Tập đoàn kinh tế năng động với hệ sinh thái CNTT toàn diện, chú trọng phát triển những sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ thông tin - truyền thông sáng tạo, đột phá, kiến tạo nên những giá trị đích thực cho cuộc sống, đến nay, các giải pháp trong hệ sinh thái Thành phố thông minh như Du lịch thông minh đã được triển khai ứng dụng cho Tổng cục Du lịch; Triển khai cổng thông tin và ứng dụng du lịch thông minh cho hơn 40 tỉnh/thành phố, trong đó đã khai trương chính thức cho nhiều địa phương, VNPT cam kết xây dựng Cổng du lịch thông minh tỉnh Hòa Bình với ứng dụng công nghệ thông tin đột phá trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh, tạo thuận lợi thu hút du khách, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp, hội nhập kinh tế quốc tế.

Cổng Du lịch thông minh tỉnh Hòa Bình là một phần trong đô thị thông minh sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch và tương hỗ giữa 3 đối tượng: du khách, chính quyền, doanh nghiệp; hướng đến xây dựng ngành du lịch chất lượng cao. Cổng du lịch thông minh chính thức đi vào hoạt động sẽ góp phần đưa Hòa Bình này trở thành trung tâm du lịch, khơi dậy tiềm năng du lịch và quảng bá du lịch Hòa Bình đến với du khách trong nước và quốc tế.

 

P.V



.
1