VNPT “bắt tay” ngân hàng Agribank hợp tác khai thác tiềm năng dịch vụ tài chính số

14:31, 20/11/2019

(XHTT) - Ngày 18/11/2019, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty truyền thông (VNPT-Media), thành viên của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác cung cấp dịch vụ tài chính số giữa Agribank và VNPT-Media.

Đây là một bước tiến quan trọng trong quan hệ đối tác giữa hai doanh nghiệp lớn, mở ra các cơ hội mới giúp khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh mỗi bên. Theo nội dung được ký kết hợp tác giữa VNPT-Media và Ngân hàng Agribank, các dịch vụ sẽ được hai bên hợp tác cung cấp gồm: dịch vụ Ví điện tử, dịch vụ thu hộ và giải pháp thu hộ cho các dịch vụ trong hệ sinh thái VNPT. Agribank và VNPT-Media triển khai các dịch vụ dựa trên những lợi thế về nền tảng khách hàng lớn, có sự tương đồng của cả hai bên: hơn 30 triệu khách hàng của VNPT và gần 12 triệu khách hàng của Agribank; hệ thống mạng lưới rộng với 17.600 điểm giao dịch VNPT và 2.300 chi nhánh, điểm giao dịch Agribank; cả 2 đơn vị đều tích hợp các giải pháp phần mềm: bảo mật, xác thực đạt tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước.

Việc hợp tác được thực hiện trên cơ sở phát huy thế mạnh của hai đơn vị: nền tảng công nghệ hiện đại, hệ thống kênh phân phối khắp 63 tỉnh thành, tập khách hàng rộng lớn… Các sản phẩm hợp tác giữa Tập đoàn VNPT và Ngân hàng Agribank đều là những sản phẩm có hàm lượng công nghệ tiên tiến, có tính ứng dụng cao và được nghiên cứu, thiết kế riêng để phù hợp với tập khách hàng của 2 bên dựa trên phân tích hành vi/trải nghiệm người dùng. Với sự hợp tác này, khách hàng của Agribank có thể thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến như nộp tiền điện, nước, điện thoại, thanh toán vé tàu, vé máy bay, thanh toán hóa đơn, mua sắm tại hơn 23.000 cửa hàng uy tín trên toàn quốc… một cách dễ dàng, nhanh chóng mà vẫn tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật của Ngân hàng nhà nước và quốc tế. Đồng thời, khách hàng ở những nơi xa trung tâm, nông thôn vẫn có thể tiếp cận dịch vụ thanh toán hiện đại và các dịch vụ ngân hàng một cách dễ dàng.

VNPT-Media với tư cách là đơn vị nòng cốt, chuyên trách cung cấp các dịch vụ số của Tập đoàn VNPT trong đó có lĩnh vực Tài chính số (FinTech) với nền tảng là hệ thống thanh toán điện tử VNPT Pay, là một trong bốn trụ cột trọng tâm trong chiến lược phát triển của VNPT đến năm 2030 trở thành Trung tâm giao dịch số Digital Hub, sở hữu các công nghệ nhận tiên tiến tích hợp AI, Big Data, QR Code… để hỗ trợ tốt nhất cho việc thanh toán tại các điểm giao dịch sẽ góp phần cùng Agribank tạo nên sức mạnh cộng hưởng, mang đến cho hơn 42 triệu khách hàng hiện có nhiều Chương trình khuyến mại ưu đãi chéo, nhiều trải nghiệm tiện lợi trong thanh toán số giúp Agribank giữ vững vị trí Ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam.

Với việc hợp tác với Agribank, ngân hàng có nhiều lợi thế trong việc cung cấp dịch vụ cho nông nghiệp, nông thôn, các địa bàn xa trung tâm thành phố, sẽ giúp cho công tác số hóa kênh bán hàng của VNPT được nhanh chóng, thuận lợi, góp phần vào mục tiêu chuyển đổi số cho trên 70% đại lý, điểm bán của VNPT giai đoạn 2019-2020. Bên cạnh đó, VNPT Pay hiện đã tích hợp vào tất cả các điểm chạm của khách hàng cuối sử dụng dịch vụ của VNPT; đã cung cấp cho hơn 1 triệu khách hàng cá nhân (trên tổng số hơn 30 triệu khách hàng của VNPT) có thể sử dụng VNPT Pay để thanh toán không chỉ các dịch vụ của VNPT mà còn có thể thanh toán các hóa đơn, mua bán các hàng hóa dịch vụ khác (điện nước, truyền hình, vé máy bay, tàu xe…), với hơn 380 đơn vị chấp nhận thanh toán online, gần 40 ngàn merchants chấp nhận thanh toán tại điểm.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Thành Long- Tổng Giám đốc Tổng công ty VNPT-Media cho biết “bên cạnh các dịch vụ trung gian thanh toán, không thể không nhắc đến các dịch vụ số khác và tôi hy vọng 2 bên sẽ sớm mở rộng hợp tác đẩy mạnh triển khai mảng dịch vụ mới đầy tiềm năng: Giáo dục, chính quyền điện tử, y tế... Đồng thời, VNPT-Media mong muốn mở rộng hợp tác cung cấp thêm các dịch vụ khác như SMS brandname, chữ ký điện tử, dịnh danh online (eKyc)...”.

Agribank là Ngân hàng thương mại có mạng lưới rộng lớn nhất với gần 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch trên khắp mọi vùng, miền, huyện đảo cả nước; gần 40.000 cán bộ, nhân viên chuyên nghiệp, am hiểu, gắn bó địa phương. Agribank đề ra mục tiêu là giữ vững vị trí Ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, tiếp tục khẳng định và nâng cao vai trò chủ lực trên thị trường tiền tệ, tín dụng nông nghiệp, nông thôn, cung cấp sản phẩm, dịch vụ đa dạng, đóng góp vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và nền kinh tế đất nước.

Được biết, VNPT Pay là một trong những dịch vụ chiến lược trong hệ sinh thái của VNPT 4.0 với sứ mệnh tiên quyết là số hóa toàn bộ hệ sinh thái các dịch vụ mà VNPT hiện có. VNPT Pay đã liên kết với hệ thống ngân hàng triển khai các giải pháp phần mềm: bảo mật, tiện lợi, xác thực và hiện là dịch vụ đạt tiêu chuẩn bảo mật cao nhất của Ngân hàng nhà nước. Về mặt công nghệ, VNPT Pay sở hữu các công nghệ như nhận diện khuôn mặt, QR Code để hỗ trợ thanh toán tại các điểm giao dịch tương ứng. Được tích hợp vào tất cả các điểm chạm của khách hàng, khi sử dụng sản phẩm VNPT Pay, khách hàng sẽ được hưởng rất nhiều chương trình ưu đãi, dễ dàng và nhanh chóng thanh toán cước di động, nạp thẻ cào điện thoại truyền hình, Internet; điện, nước; mua vé xem phim, vé máy bay, bảo hiểm… Hiện, VNPT Pay sẵn sàng cung cấp cho người dùng qua 3 hình thức: ví điện tử, thẻ nội địa 34 ngân hàng, thẻ quốc tế trên Ứng dụng và Website.

Với mục tiêu sớm đạt con số 2 triệu người dùng và trở thành phương thức thanh toán tất yếu trong xu thế xã hội không tiền mặt, việc tích hợp hệ sinh thái thanh toán số VNPT Pay vào hệ sinh thái giáo dục, y tế, hành chính công (với hơn 50% cơ sở y tế trên cả nước sử dụng phần mềm quản lý y tế; hơn 12.000 trường học với gần 5 triệu hồ sơ học sinh sử dụng hệ thống quản lý giáo dục, 53 UBND tỉnh/thành phố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, 61/63 tỉnh thành phố triển khai các giải pháp Chính quyền điện tử  mà VNPT đã triển khai trên toàn quốc) sẽ giúp đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 nằm trong mục tiêu và chỉ đạo thuộc Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

 

P.V



.
1