VNPT giới thiệu các giải pháp đô thị thông minh cho tỉnh Bình Phước

09:33, 09/11/2019

(XHTT) - Ngày 6/11/2019, Lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã có buổi làm việc với đoàn công tác của chính quyền tỉnh Bình Phước về việc triển khai các giải pháp xây dựng đô thị thông minh cho địa phương này.

Bình Phước quyết tâm xây dựng đô thị thông minh

Là tỉnh thuộc vùng Miền Đông Nam bộ, gần Bình Dương – Đồng Nai và Tp.HCM là những địa bàn kinh tế – xã hội phát triển sôi động, thời gian qua Bình Phước có khá nhiều tiềm năng và cũng đã nhận được sự quan tâm, chú trọng đầu tư của nhiều doanh nghiệp trong – ngoài nước. Chính quyền tỉnh này đã đặc biệt quan tâm tới việc phải xây dựng, tổ chức được bộ máy xứng tầm, hoạt động hiệu quả với việc ứng dụng mạnh công nghệ hiện đại để phục vụ người dân và phát triển địa phương một cách tốt nhất.

VNPT đã demo các hạng mục thành phần ở từng lĩnh vực trong phương án xây dựng đô thị thông minh cho Bình Phước
VNPT đã demo các hạng mục thành phần ở từng lĩnh vực trong phương án xây dựng đô thị thông minh cho Bình Phước

 

Chính vì vậy mà qua tìm hiểu các doanh nghiệp VT-CNTT đã và đang thực hiện xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh cho các tỉnh/thành, Bình Phước đã tin chọn Tập đoàn VNPT. Thời gian qua, mỗi lần Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước ra Hà Nội họp, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh đều tranh thủ quỹ thời gian ít ỏi để làm việc, bàn thảo trực tiếp với phía Tập đoàn VNPT, xúc tiến triển khai từng hạng mục theo các thỏa thuận hợp tác đẩy mạnh ứng dựng - phát triển VT-CNTT cho địa phương.

Tại buổi làm việc đầu tháng 11 này, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi đã nhấn mạnh và khẳng định lại, Bình Phước rất quyết tâm nên mong muốn VNPT tư vấn, hỗ trợ tỉnh các giải pháp về phần mềm ứng dụng, trang thiết bị để xây dựng đô thị thông minh đảm bảo đồng bộ, tiết kiệm và hiệu quả.

Tổng Giám đốc Phạm Đức Long - Phụ trách HĐTV Tập đoàn trao đổi với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bình Phước
Tổng Giám đốc Phạm Đức Long - Phụ trách HĐTV Tập đoàn trao đổi với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bình Phước

VNPT đề xuất giải pháp xây dựng đô thị thông minh

Tại buổi làm việc, VNPT đã giới thiệu các nhóm giải pháp để xây dựng đô thị thông minh, tích hợp và kết nối dữ liệu dùng chung, hỗ trợ quản lý và giám sát hạ tầng, ứng dụng nghiệp vụ chuyên ngành cho tỉnh trong việc phục vụ người dân và doanh nghiệp. Cụ thể là các giải pháp thông minh về quản lý theo dõi biến động thu ngân sách, y tế, giáo dục, du lịch, an toàn trật tự, giao thông, quản lý thông tin về quy hoạch đất đai, môi trường… Khi triển khai các ứng dụng này, hệ thống sẽ đưa ra các chỉ số để phục vụ công tác quản lý điều hành của cơ quan quản lý Nhà nước.

Đề xuất ứng dụng đô thị thông minh trên di động của VNPT cho thấy đây sẽ trở thành kênh kết nối đơn giản, hiệu quả giúp cập nhật và tương tác thông tin giữa chính quyền và người dân, thu thập phản hồi của người dân về chất lượng dịch vụ công, tiếp nhận phản ánh về các vấn đề của đô thị. Các giải pháp này có thể kết nối, tích hợp với hạ tầng, cơ sở dữ liệu hiện có của tỉnh, giảm chi phí đầu tư ban đầu, do vậy rất phù hợp với điều kiện của tỉnh.

Tiếp đó, phía Bình Phước đã đề nghị VNPT khảo sát, tư vấn phương án, hình thức cho thuê Trung tâm dữ liệu trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu từng giai đoạn phát triển của chính quyền điện tử, đô thị thông minh; đồng thời hỗ trợ tỉnh triển khai trung tâm IOC để đưa vào vận hành trước tháng 8/2020; nhanh chóng triển khai ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh; triển khai thí điểm mô hình lớp học thông minh, trường học thông minh tại một số cấp học tại thành phố Đồng Xoài, từ đó nhân rộng ra toàn tỉnh.

Được biết, hiện Bình Phước đã triển khai khảo sát và lên thiết kế xây dựng Trung tâm điều hành thông minh của tỉnh; triển khai khảo sát và lên khung đề án cho TP. Đồng Xoài và sẽ triển khai tiếp cho các thị xã Phước Long và Bình Long. VNPT đã có chương trình cử các chuyên gia vào Bình Phước ngay để khảo sát và sẽ có các giải pháp cụ thể,  cùng chính quyền tỉnh xúc tiến triển khai từng hạng mục theo thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên.

P.V



.
1