05 năm hợp tác thành công, Bến Tre tiếp tục tin tưởng lựa chọn VNPT

08:16, 11/05/2020

(XHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện thỏa thuận hợp tác chiến lược về viễn thông và công nghệ thông tin giai đoạn 2014-2019, ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020-2030 giữa UBND tỉnh và Tập đoàn VNPT. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Tô Dũng Thái cùng chủ trì hội nghị.

Trong những năm gần đây, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 36a/NQ-CP về việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, các lĩnh vực như quản lý văn bản và điều hành điện tử, dịch vụ công trực tuyến, cổng thông tin điện tử, hội nghị truyền hình trực tuyến, quản lý hồ sơ… và các nghiệp vụ xử lý trong cơ quan nhà nước, y tế, giáo dục đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, tăng cường công khai, minh bạch thông tin, cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp… từng bước xây dựng chính quyền điện tử theo khung kiến trúc chính phủ điện tử Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Đức phát biểu tại Hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Đức phát biểu tại Hội nghị

Nắm được chủ trương, đường lối chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Bến Tre đã có những hành động hết sức nhanh chóng và thiết thực thông qua việc ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông- CNTT giai đoạn 2014-2019 với Tập đoàn hàng đầu quốc gia về lĩnh vực này là VNPT. Đây được xem là bước tiến quan trọng, khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Lãnh đạo tỉnh Bến Tre trong hoạt động cải cách hành chính để đưa tỉnh nhà nhanh chóng trở thành mô hình tiên tiến về ứng dụng Viễn thông, CNTT trên nhiều mặt. 05 năm hợp tác vừa qua đã khẳng định vai trò, trách nhiệm của Tập đoàn VNPT trong việc cung cấp các ứng dụng Viễn thông, CNTT tiên tiến hỗ trợ công tác điều hành quản lý của Nhà nước, trong lĩnh vực phát triển và đào tạo con người. VNPT luôn sẵn sàng đảm bảo cho tất cả các bộ, ngành, cơ quan được trang bị đầy đủ và toàn diện nhu cầu ứng dụng Viễn thông, CNTT.

Cụ thể, VNPT đã triển khai mạng cáp quang rộng khắp toàn tỉnh, kết nối đến 100% UBND các cấp, 100% Sở Ngành, huyện, thành phố, đáp ứng nhu cầu sử dụng mạng truyền số liệu, dịch vụ Internet băng thông rộng, dịch vụ truyền hình theo yêu cầu MyTV, dịch vụ Hội nghị truyền hình góp phần làm tiền đề để tỉnh triển khai ứng dụng CNTT đồng bộ.

Tính đến cuối năm 2019, VNPT đã đầu tư xây dựng hàng trăm trạm di động 2G/3G/4G và phủ sóng 100% khu dân cư phục vụ Chính quyền và người dân trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Song song với việc đảm bảo an toàn về đường truyền Internet và mạng chuyên dùng cáp quang phủ khắp toàn tỉnh, VNPT cũng đã xây dựng hạ tầng điện toán đám mây để lưu trữ dữ liệu tập trung phù hợp với sự phát triển và xu hướng ứng dụng công nghệ, đảm bảo an toàn thông tin.

Bên cạnh đó, những lĩnh vực thiết yếu và quan trọng của tỉnh Bến Tre cũng ghi dấu đậm nét những đóng góp của VNPT, như Phần mềm Quản lý khám chữa bệnh (VNPT-HIS) đã được đưa vào vận hành tại khoảng 92% trên tổng số cơ sở Y tế trên địa bàn tỉnh và Phần mềm Quản lý nhà thuốc (VNPT-Pharmacy) cũng được hàng nghìn nhà thuốc, quầy thuốc cài đặt làm công cụ quản lý chính.

Hệ thống phần mềm quản lý giáo dục vnEdu do VNPT xây dựng đã được triển khai từ năm 2009 tại Bến Tre. Hiện tại, VNPT đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh triển khai hệ thống Quản lý giáo dục đến 364/364 trường phổ thông, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, Phần mềm đạo tạo trực tuyến VNPT E-learning đã được 338/364 trường sử dụng dạy và học trực tuyến trong thời gian phòng chóng dịch COVID-19.

Phối hợp triển khai từ tháng 08/2015 đến nay, hệ thống Cổng dịch vụ công - Một cửa điện tử (VNPT-iGate) đã được 15/15 Sở, 9/9 UBND huyện/thành phố, 157 UBND xã/phường và 01 doanh nghiệp (Điện lực Bến Tre) đưa vào sử dụng với tổng số hồ sơ điện tử cập nhật từ đầu năm 2020 đến nay là 26.187 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 25.589 hồ sơ.

Hệ thống Quản lý và điều hành văn bản điện tử (VNPT-iOffice) đã được đưa vào khai thác tại Bến Tre vào năm 2016. Đến nay 100% các cơ quan Đảng, Chính quyền, Đoàn thể và nhiều đơn vị ngành dọc khác như Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Điện lực Bến Tre, Tòa án, Cục thống kê, Ngân hàng Nhà nước, Công an tỉnh, Kho bạc, Bưu điện, Cục thuế tỉnh… đều sử dụng công cụ này.

Các ứng dụng như Kê khai bảo hiểm xã hội và khai báo thuế qua mạng; Ứng dụng truyền hình Hội nghị trực tuyến; Phần mềm quản lý Hồ sơ cán bộ công chức, viên chức (VNPT-CCVC); Hóa đơn điện tử; Dịch vụ giám sát tàu cá (VNPT-VSS); Dịch vụ truy xuất nguồn gốc (VNPT-Check)…cũng là những công cụ không thể thiếu tại nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bến Tre trong những năm gần đây.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Đức và Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Tô Dũng Thái ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2020 - 2030
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Đức và Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Tô Dũng Thái ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2020 - 2030

Nhìn lại chặng đường hợp tác 05 năm vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre - ông Nguyễn Văn Đức ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của Tập đoàn VNPT đối với tỉnh Bến Tre. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về viễn thông và CNTT giai đoạn 2020-2030 giữa UBND tỉnh Bến Tre với Tập đoàn VNPT có ý nghĩa rất quan trọng khi tỉnh tích cực triển khai thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách để tập trung phát triển CNTT và viễn thông, xây dựng nguồn nhân lực CNTT và hoàn thiện xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, đô thị thông minh, để đưa tỉnh trở thành tỉnh ứng dựng tốt CNTT trong phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo UBND tỉnh tin tưởng, Tập đoàn VNPT sẽ giúp tỉnh Bến Tre từng bước hiện đại hóa, xây dựng cơ sở hạ tầng mạng thông tin đồng bộ, hiện đại, kết nối liên thông đa chiều tất cả các cơ quan Đảng, Nhà nước để từng bước hoàn thiện chính quyền điện tử, chính quyền số, đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Lãnh đạo tỉnh Bến Tre đề nghị Tập đoàn VNPT ưu tiên đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đường truyền tốc độ cao, cáp quang Internet, đáp ứng kịp thời các nhu cầu ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan Đảng, Nhà nước và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2020-2030 và những năm tiếp theo.

P.V



.
1