Cùng giá nên mua iPhone SE 2020 hay iPhone X?

09:07, 02/07/2020

(XHTT) – iPhone X mặc dù đã ra mắt 3 năm nhưng hiện tại thiết bị vẫn có giá bán chính hãng gần 11 triệu đồng. Đó là mức giá tương đương iPhone SE 2020. Vậy nên chọn mua chiếc iPhone nào? 

Thiết kế: iPhone X có màn hình lớn hơn và sắc nét hơn 

Mặc dù đã ra mắt được hơn 3 năm nhưng iPhone X vẫn có vẻ ngoài hiện đại và thiết kế khung thép không gỉ mang lại cảm giác cao cấp hơn so với khung nhôm của iPhone SE 2020. 

iPhone X
iPhone X

Khác biệt rõ ràng ở mặt trước của hai thiết bị không chỉ là thiết kế tai thỏ, iPhone X cũng lớn hơn (5,8 inch so với 4,7 inch), sắc nét hơn với độ phân giải (1125 x 2436 pixel so với 750 x 1334 pixel) và mật độ điểm ảnh (458 ppi so với 326 ppi) cao hơn iPhone SE 2020. 

Màn hình của iPhone X còn sử dụng tấm nền OLED cho chất lượng hình ảnh và độ tương phản màu sắc tốt hơn đáng kể so với màn hình LCD của iPhone SE mới. Đây cũng chính là một trong những yếu tố khiến cho iPhone X đắt tiền hơn. 

iPhone X
iPhone X

Nhờ độ sáng cao hơn đáng kể mà màn hình iPhone X có khả năng sử dụng ngoài trời nắng trực tiếp không hề gặp chút khó khăn nào, đặc biệt là ở các góc nhìn rộng hơn màu sắc rực rỡ hơn so với màn hình của iPhone SE 2020. 

 

iPhone SE là chiếc iPhone mới duy nhất của Apple có nút home vật lý. Có thể vẫn có nhiều người thích sử dụng nút home này vì sử dụng trực quan và bạn không phải sử dụng cử chỉ vuốt để quay lại màn hình home hoặc gọi các ứng dụng gần đây như trên iPhone X. 

Nút home cũng tích hợp cảm biến vân tay để mở khóa điện thoại và ủy quyền thanh toán kỹ thuật số thông qua Touch ID. Để bảo mật sinh trắc học, iPhone X sử dụng Face ID nhận diện khuôn mặt thông qua camera trước.

 

iPhone X cũng có 3D Touch, một tính năng cũ đã có mặt từ năm 2015 trên iPhone 6S nhưng Apple bắt đầu loại bỏ tính năng này vào năm 2018 với iPhone XR cho đến nay là iPhone 11. Thay vào đó là công nghệ Haptic Touch, công nghệ này cũng có mặt trên iPhone SE 2020 với các tính năng tương tự 3D Touch, nhưng thay vì phải nhấn giữ mạnh vào màn hình, bạn chỉ cần nhấn và giữ một lực khá nhẹ. 

Cả hai thiết bị đều được xếp hạng IP67 về khả năng chống nước, đều có màu đen và trắng nhưng iPhone SE mới có thêm phiên bản màu đỏ.
 

Đừng xem thường camera đơn 12MP của iPhone SE.

iPhone X với cụm camera kép với cùng độ phân giải 12MP, trong đó đi kèm camera tele. Trong khi iPhone SE 2020 chỉ có một camera đơn 12MP với thông số kỹ thuật camera giống hệt camera thứ nhất trên X.

iPhone X
iPhone X

Nhờ camera tele mà iPhone X có thể chụp được những bức ảnh chân dung rất đẹp với hậu cảnh được làm mờ, ngoài ra còn có khả năng thu phóng zoom tele 2x mà không làm mất chi tiết. Camera của máy còn hỗ trợ zoom kỹ thuật số 10X khi chụp ảnh và 6X khi quay video, phóng to gần hơn so với iPhone SE (có zoom kỹ thuật số 5X cho ảnh và 3X cho video). 

Cuối cùng, camera selfie lập bản đồ khuôn mặt của iPhone X cho phép bạn sử dụng các tính năng Animoji và Memoji thú vị.

 

Nhưng iPhone SE 2020 vẫn có thể chụp được những bức ảnh chân dung đẹp thông qua công nghệ phần mềm và có một lợi thế lớn mà iPhone X không có đó là bộ xử lý A13 Bionic. Nhờ chip mới hơn này, iPhone SE mới có thể chụp được những bức ảnh rực rỡ với camera phía sau 12MP, tương đương với iPhone 11 mới nhất.

 

Chipset này cũng cho phép Apple bổ sung các nâng cấp về phần mềm camera giúp cải thiện cả chất lượng ảnh và video, bao gồm: 

- Kiểm soát độ sâu để chụp ảnh chân dung và điều chỉnh hiệu ứng xóa phông.
- Smart HDR để cải thiện các điểm nổi bật và bóng tối
- Chữa hiện tương mắt đỏ khi chụp thiếu sáng
- Quicktake để quay video ngay lập tức mà không cần thoát khỏi chế độ chụp ảnh. 
- Quay video được cải thiện đáng kể với: Phạm vi động mở rộng cho 30 khung hình/giây, hỗ trợ ổn định video khi quay video 4K (iPhone X chỉ là 1080p) và ghi âm thanh nổi.
- Camera mặt trước: 7MP (tương tự iPhone X) của iPhone SE 2020 có khả năng điều chỉnh độ sâu trường ảnh khi chụp ảnh chân dung, ổn định video khi quay video 1080p (iPhone X không có) và thêm hiệu ứng Ánh sáng chân dung (Portrait Lighting) của iPhone 11.

Nhìn chung, trừ khi bạn cần zoom tele hoặc zoom kỹ thuật số lớn hơn còn không iPhone SE sẽ đáp ứng hầu hết các nhu cầu chụp ảnh của bạn mặc dù chỉ có một camera phía sau. 

Bộ xử lý, pin, hai SIM và bộ nhớ

Như đã nói ở trên, iPhone SE 2020 được trang bị chip A13 Bionic độc quyền mới nhất của Apple, do đó iPhone SE có kết quả tương tự iPhone 11 trong các bài kiểm tra benchmark như 3DMark và Geekbench 5, thậm chí đôi khi tốt hơn so với các smartphone Android hàng đầu như Galaxy S20, Pixel 4 và OnePlus 8 Pro. 

 

Kết quả của iPhone SE mới trong thử nghiệm đồ họa 3DMark Ice Storm Unlimited còn cao hơn (97.415 điểm so với 62.206) so với iPhone 8 sử dụng bộ xử lý A11 giống như iPhone X.

Theo Apple thì thời gian phát video của liên tục của iPhone X và iPhone SE 2020 là tương tự nhau với 13 giờ. Trong khi thời gian phát nhạc của iPhone X là 60 giờ so với 40 giờ trên iPhone SE. 

iPhone X
iPhone X

Tuy nhiên trong bài kiểm tra thực tế khi phát video liên tục ở chế độ Máy bay, rất bất ngờ khi iPhone SE với viên pin 1.821 mAh lại tồn tại lâu hơn iPhone X (2.716 mAh) gần 4 giờ. (Cụ thể hơn, iPhone SE mới kéo dài khoảng 15,5 giờ, trong khi iPhone X kéo dài 11,45 giờ).

iPhone X
iPhone X

Trong khi cả hai thiết bị đều có tùy chọn bộ nhớ 64GB và 256GB, chỉ riêng iPhone SE mới có thêm tùy chọn thứ ba là 128GB. Đây được xem là mức lưu trữ hoàn hảo, vì bộ nhớ 64GB có thể không đủ để lưu trữ tất cả ảnh và video 4K, nhưng 256GB có thể quá nhiều.

Giá bán

Hiện tại iPhone X 64GB chính hãng đang có giá bán 10,99 triệu đồng. Đây cũng chính là mức giá mà iPhone SE 2020 64GB đang bán.

Vậy nên mua máy nào?

Nếu nhu cầu giải trí với màn hình lớn, chụp ảnh xóa phông, thiết kế mới thì iPhone X là lựa chọn. Tuy nhiên nếu nhỏ gọn và mạnh mẽ là ưu tiên thì iPhone SE 2020 chính là lựa chọn tốt nhất.


 

Hoàng Thanh


.
1