Trung tâm điều hành thông minh Đà Lạt: hiệu quả sau 06 tháng hoạt động

09:29, 02/07/2020

(XHTT) - Với sự hợp tác chặt chẽ của Tập đoàn VNPT trong nhiều năm qua, vào tháng 12/2019, Trung tâm điều hành giám sát thông minh (IOC) của Tp. Đà Lạt chính thức khai trương. Sau 06 tháng triển khai, Trung tâm IOC Đà Lạt đã mang lại những hiệu quả nhất định, hỗ trợ tối đa cho lãnh đạo UBND thành phố trong công tác quản lý điều hành.

Là một trong những tỉnh, thành đầu tiên tại Việt Nam triển khai mô hình thành phố thông minh, Lãnh đạo UBND Tp. Đà Lạt sớm nhận thức về tầm quan trọng về một Trung tâm điều hành tổng thể, qua đó có thể nắm bắt một cách nhanh chóng và toàn diện mọi lĩnh vực thiết yếu đang diễn ra trong thành phố để kịp thời đưa ra các phương án xử lý. Với sự hợp tác chặt chẽ của Tập đoàn VNPT trong nhiều năm qua, vào tháng 12/2019, Trung tâm điều hành giám sát thông minh (IOC) của Tp. Đà Lạt chính thức khai trương. Sau 06 tháng triển khai, Trung tâm IOC Đà Lạt đã mang lại những hiệu quả nhất định, hỗ trợ tối đa cho lãnh đạo UBND thành phố trong công tác quản lý điều hành.

Việc thành phố Đà Lạt cùng với Tập đoàn VNPT hợp tác xây dựng thành công Trung tâm điều hành thông minh Thành phố Đà Lạt được coi là một bước tiến lớn trên lộ trình tiến tới xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh, nhằm tạo được những lợi ích thiết thực nhất trong phục vụ người dân, du khách, doanh nghiệp. Trung tâm IOC cũng sẽ cung cấp thông tin toàn diện về các hoạt đông đang diễn ra tại 12 phường và 04 xã trên địa bàn thành phố. Sau 06 tháng triển khai, Trung tâm IOC đã hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước chỉ đạo, xử lý công việc được nhanh chóng và hiệu quả hơn.

 


Với ứng dụng Đà Lạt trực tuyến trên hệ thống IOC, các cơ quan quản lý có thể theo dõi trực tiếp phản ánh của người dân một cách khách quan và nhanh nhất. Bên cạnh đó, người dân có thể phản ánh, nhận xét trực tiếp về thái độ, cách làm việc của nhân viên một cửa hoặc phản ánh bất kỳ sự việc nào diễn ra trên địa bàn như tai nạn giao thông, đổ rác bừa bãi, xây dựng trái phép... Cùng với đó, Đà Lạt đã triển khai bước đầu về quản lý quy hoạch đô thị, đất đai. Đây là lĩnh vực mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, người dân và doanh nghiệp khi được biết vị trí nào nằm trong quy hoạch, vị trí nào có thể chuyển đổi, được phép xây bao nhiều tầng. Hiện tại, hệ thống đang cập nhật và từng bước hoàn chỉnh các dữ liệu về quản lý đô thị, quản lý quy hoạch trên địa bàn. 

Khi phản ánh của người dân được gửi đi, tất cả những người có nhiệm vụ chức năng xử lý vụ việc sẽ cùng một lúc nhận được. Những lãnh đạo đã nhận thông tin, chưa xử lý hoặc đang xử lý sự việc đến đâu đều được thể hiện công khai, minh bạch ngay trên hệ thống. Các ý kiến chỉ đạo, xử lý và báo cáo kết quả cũng được công khai. Những trường hợp đặc biệt thì ngay lập tức sẽ có chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố.  Ứng dụng này còn có tính năng lấy số thứ tự để đặt lịch làm việc với bộ phận một cửa, tra cứu, định vị hồ sơ, tra cứu thông tin quy hoạch và trở thành sổ liên lạc điện tử.

 


Từ khi triển khai Trung tâm IOC này, phần mềm dữ liệu kinh tế-xã hội của các đơn vị trên địa bàn Thành phố đều được tập trung tại đây. Trước kia, mỗi đơn vị phải có báo cáo bản cứng gửi lên lãnh đạo Thành phố và lãnh đạo phải ngồi đọc từng bản báo cáo, thì hiện nay các thông tin, báo cáo đều đã được cập nhật liên tục trên hệ thống này. Việc cập nhật đã giảm rất nhiều thời gian, công sức, công việc được giải quyết nhanh hơn, hiệu quả hơn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và cơ quan quản lý.Đến nay, đã có khoảng gần 300 camera được tích hợp vào Trung tâm IOC. Dựa vào đó,  lãnh đạo thành phố cũng đã đưa ra quy chế cụ thể đối với các cơ quan quản lý về thời gian xử lý, giải quyết các vụ việc. Có vụ việc khi tiếp nhận phản ánh đến khi hoàn thành xử lý khoảng 2 tiếng đồng hồ, những vấn đề phức tạp hơn thì có thời gian 8 tiếng hoặc 24 tiếng. Sau gần 6 tháng Trung tâm IOC đi vào hoạt động, mỗi ngày, lãnh đạo Thành phố Đà Lạt tiếp nhận trung bình khoảng 30-40 phản ánh của người dân về các lĩnh vực.

Trung tâm IOC Đà Lạt đi vào hoạt động, hiện đã tích hợp với các hệ thống thông tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đảm bảo tính chân thực, chính xác, minh bạch. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực du lịch, Trung tâm đã có dữ liệu liên tục được cập nhật từ 1.176 khách sạn và cơ sở lưu trú, 772 nhà hàng và địa điểm ẩm thực, 103 địa điểm du lịch, 75 địa điểm mua sắm, 489 điểm giải trí. Cổng thông tin du lịch dalat.vn và ứng dụng du lịch thông minh đã kết nối với Trung tâm IOC để cập nhật và theo dõi các số liệu từ hệ thống. Từ đó, du khách có thể tìm hiểu, cập nhật thông tin về Thành phố, đặt vé, phòng khách sạn trực tuyến hay tra cứu các sự kiện văn hóa, điểm đến, ẩm thực, giao thông, thời tiết.

Thành phố Đà Lạt cũng đã triển khai việc số hóa hồ sơ quy hoạch, đưa vào vận hành dữ liệu thông tin quy hoạch đất đai, kiến trúc xây dựng, quy hoạch khu đô thị - nhà ở thông qua nền tảng bản đồ số GIS. Đây là dữ liệu của 97.751 thửa đất ở 12 phường, dữ liệu quy hoạch cho 11 phân khu và quy hoạch chi tiết trên địa bàn thành phố. Cùng đó, lớp dữ liệu hạ tầng giao thông với 207 đường, 577 cung đường và 625 hẻm, tạo thành một bức tranh toàn cảnh sinh động và cập nhật về hiện trạng thành phố trên giao diện số hóa. Người dân có thể truy cập vào địa chỉ quyhoach.dalatcity.org để tìm kiếm thông tin liên quan đến các quy hoạch được công bố.

Sau thành công hợp tác xây dựng mô hình Thành phố thông minh ở Đà Lạt, hiện tỉnh Lâm Đồng cũng đang xây dựng hoàn chỉnh đề án xây dựng thành phố thông minh tại Bảo Lộc, đây là thành phố thứ 2 trên địa bàn tỉnh cao nguyên này. Sau thành phố Đà Lạt, VNPT đang tiến hành khảo sát và tập trung xây dựng Trung tâm IOC cho khoảng 20 tỉnh/thành phố trên cả nước. 

 P.V (tổng hợp)



.
1