Bắc Kạn tiếp tục hợp tác với VNPT để hiện thực hóa các mục tiêu "Số"

16:23, 17/09/2020

(XHTT) - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông và Công nghệ thông tin giai đoạn 2020 - 2025 giữa UBND tỉnh Bắc Kạn và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT vừa diễn ra ngày 16/9 tại Hà Nội. Đây là sự tiếp nối hợp tác hai bên sau 5 năm hợp tác đạt nhiều kết quả tích cực (giai đoạn 2015 - 2020).

Những kết quả hợp tác viễn thông, CNTT ấn tượng

Báo cáo triển khai thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông - Công nghệ thông tin (CNTT) giữa UBND tỉnh Bắc Kạn và Tập đoàn VNPT giai đoạn 2015 - 2020 được công bố tại Lễ ký kết cho thấy, sau 05 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác, Tập đoàn VNPT đã giới thiệu và cung ứng cho tỉnh Bắc Kạn các giải pháp, công nghệ tiên tiến, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh, góp phần mang lại những lợi ích, hiệu quả thiết thực, đặc biệt là phục vụ quá trình xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn.

Cụ thể, với sự hợp tác, hỗ trợ từ Tập đoàn VNPT, giai đoạn 2015 - 2020, Bắc Kạn đã có 108/108 xã, phường, thị trấn phủ sóng di động 2G/3G/4G; 100% các sở, ban ngành thuộc tỉnh, 08 huyện, thành phố và 108 xã, phường, thị trấn đã được cung cấp các thiết bị truyền tải băng rộng, các thiết bị truy nhập và đường truyền số liệu chuyên dùng cáp quang; VNPT đã hỗ trợ Bắc Kạn triển khai quang hóa 100% hạ tầng đường truyền tới các cơ quan, đơn vị, địa phương, đảm bảo hạ tầng đáp ứng quá trình xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn; Xây dựng Trung tâm tích hợp dữ liệu (Data Center), giải pháp tích hợp dữ liệu cho các đơn vị trên địa bàn kết nối liên thông với trung tâm tích hợp dữ liệu của Tỉnh và Trung ương; 100% cán bộ công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, huyện và hầu hết công chức cấp xã được trang bị máy tính để làm việc...

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông và Công nghệ thông tin giai đoạn 2020 - 2025 giữa UBND tỉnh Bắc Kạn và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT vừa diễn ra ngày 16/9 tại Hà Nội. Đây là sự tiếp nối hợp tác hai bên sau 5 năm hợp tác đạt nhiều kết quả tích cực (giai đoạn 2015 - 2020).

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông và Công nghệ thông tin giai đoạn 2020 - 2025 giữa UBND tỉnh Bắc Kạn và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT vừa diễn ra ngày 16/9 tại Hà Nội. Đây là sự tiếp nối hợp tác hai bên sau 5 năm hợp tác đạt nhiều kết quả tích cực (giai đoạn 2015 - 2020).

Đặc biệt, trong lĩnh vực hợp tác triển khai ứng dụng CNTT phục vụ quản lý điều hành, xây dựng chính quyền điện tử, với sự hợp tác của VNPT, đến nay, tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cấp 3 ở cấp tỉnh của Bắc Kạn đạt 77%, ở cấp huyện đạt 81%; Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ở cấp tỉnh đạt 24%, ở cấp huyện đạt 9% - các tỷ lệ này đều vượt chỉ tiêu đã đề ra tại kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

Năm 2017, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai sử dụng hệ thống phần mềm "Một cửa điện tử", "Một cửa điện tử liên thông" và dịch vụ công trực tuyến mức độ cao do VNPT cung cấp; Cùng với đó, các phần mềm giái pháp giáo dục điện tử, đáp ứng yêu cầu tin học hóa trong quản lý của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh; Ứng dụng VNPT-HIS trong khám chữa bệnh và thanh toán Bảo hiểm Y tế được triển khai trong ngành Y tế tỉnh; Phần mềm quản lý thông tin cán bộ, công chức, viên chức và hợp đồng lao động; Dịch vụ Hội nghị truyền hình trực tuyến cùng các phần mềm chuyên ngành khác đã được triển khai, đem lại những kết quả đáng ghi nhận…

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Lý Thái Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã cảm ơn và đánh giá cao những kết quả đạt được từ sự hợp tác chiến lược giữa UBND tỉnh Bắc Kạn và Tập đoàn VNPT giai đoạn 2015 - 2020.  Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn, trong 5 năm qua, Bắc Kạn đã có những bước tiến vượt bậc trong tất cả các lĩnh vực, trong đó phải kể tới những kết quả đạt được từ lĩnh vực Viễn thông và CNTT. Những kết quả đạt được tích cực về Viễn thông, CNTT đã có sự tham gia hỗ trợ rất lớn của Tập đoàn VNPT. Xác định nhiệm vụ quan trọng nhất đó là Cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh, trong đó nội dung cơ bản là chính quyền điện tử, trong 5 năm 2015 - 2020, Bắc Kạn đã tăng được 14 bậc. Trong số tám tiêu chí cho cải cách hành chính có tiêu chí về chính quyền điện tử, sự hài lòng của người dân và áp dụng CNTT, Bắc Kạn đã ở vị trí từ 20-30, thuộc tốp đầu. Những kết quả này đều có sự đóng góp, hỗ trợ không nhỏ từ Tập đoàn VNPT.

Tiếp tục trên con đường xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao năng lực cạnh tranh

Theo ông Lý Thái Hải, trong giai đoạn 2020 - 2025, Bắc Kạn tiếp tục xác định vấn đề cải cách hành chính và nâng cao chất lượng cán bộ công chức là nhiệm vụ rất quan trọng, đặc biệt là cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh;  áp dụng CNTT và thực hiện chính quyền điện tử. Do đó, tiếp nối kết quả đã đạt được, trong giai đoạn tới 2020 - 2025, việc ký kết hợp tác chiến lược về Viễn thông và CNTT giữa UBND tỉnh Bắc Kạn và Tập đoàn VNPT là cần thiết, tập trung vào các lĩnh vực: ứng dụng CNTT cho các lĩnh vực công nghiệp; du lịch; giao thông.

\Ông Phạm Đức Long - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT phát biểu tại lễ ký kết.

Ông Phạm Đức Long - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT phát biểu tại lễ ký kết.

Tại lễ ký kết, ông Phạm Đức Long - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT đã cho biết, trong giai đoạn 2015 - 2020, với vai trò là đối tác chiến lược về VT-CNTT, Tập đoàn VNPT đã tập trung đầu tư nguồn lực cả về công nghệ, tài chính và nguồn nhân lực để phát triển cơ sở hạ tầng VT-CNTT cho Bắc Kạn. Qua thời gian đồng hành vì các mục tiêu chung, quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng sâu rộng và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đây là minh chứng sống động của sự phối hợp chặt chẽ, chất lượng và hiệu quả giữa các cấp chính quyền tỉnh Bắc Kạn và Tập đoàn VNPT. Những kết quả đó cũng sẽ là cơ sở vững chắc, là động lực để có những bước hợp tác triển khai mạnh mẽ trong giai đoạn 2020 -2025.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Kạn và Tập đoàn VNPT thông qua thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông, Công nghệ thông tin giai đoạn 2020 - 2025 với mong muốn phát huy tối đa thế mạnh của hai Bên, huy động nguồn lực tổng hợp để hỗ trợ nhau thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mỗi bên, đồng thời góp phần mang lại lợi ích chung cho chính quyền, người dân và doanh nghiệp.

Phát huy thế mạnh là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, Tập đoàn VNPT ưu tiên triển khai các sản phẩm công nghệ thông tin theo mô hình chính quyền điện tử hướng tới xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số, góp phần đưa tỉnh Bắc Kạn trở thành đơn vị đi đầu về xây dưng Chính quyền điện tử trong các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cụ thể, giai đoạn 2020 - 2025, UBND tỉnh Bắc Kạn và Tập đoàn VNPT sẽ tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực: Cung cấp các giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số; Hợp tác trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng viễn thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển Đô thị thông minh của tỉnh Bắc Kạn; Hợp tác hoàn thiện các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và hợp tác trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực viễn thông và công nghệ thông tin.

Ông VNPT Phạm Đức Long chia sẻ, trong quá trình đồng hành với nhiều địa phương trong cả nước để xây dựng chính phủ điện tử, VNPT nhận ra rằng, các địa phương đi đầu đều có sự chỉ đạo sát sao của tập thể lãnh đạo Tỉnh. Tập đoàn VNPT rất vui mừng nhận thấy, tại Bắc Kạn, tập thể Lãnh đạo tỉnh đều rất quyết tâm, đồng lòng trong việc thúc đẩy triển khai các ứng dụng số nhằm đưa tỉnh nhà trở thành một trong những địa phương đi đầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động điều hành. Điều này chắc chắn sẽ tiếp tục mang lại nhiều giá trị hơn cho xã hội, người dân và doanh nghiệp, qua đó giữ vững, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hướng tới nâng cao hơn nữa chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và chỉ số ICT Index.

Tại Hội nghị, VNPT đã giới thiệu một số giải pháp CNTT của Tập đoàn, trong đó đặc biệt là hệ thống trung tâm điều hành thông minh (IOC) với chức năng giúp cho lãnh đạo quan sát và quản lý một cách tổng thể, hỗ trợ ra quyết định và xây dựng các cơ chế, chính sách kịp thời. Nếu như các hợp tác trước đây giữa UBND tỉnh Bắc Kạn và Tập đoàn VNPT chủ yếu tập trung vào triển khai phát triển hạ tầng VT-CNTT, thì với thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020 -2025 sẽ mở rộng thêm trên nhiều lĩnh vực mới, đó là hợp tác xây dựng Chính quyền điện tử, đô thị thông minh, chuyển đổi số. Các giải pháp được xây dựng tỉnh Bắc Kạn sẽ phù hợp với định hướng phát triển của Chính phủ và điều kiện đặc thù, mức độ phát triển của địa phương.

Tập đoàn VNPT cam kết sẽ tiếp tục huy động đội ngũ cán bộ, chuyên gia tốt nhất, bắt tay ngay vào việc triển khai thực hiện các kế hoạch đã được thống nhất để đảm bảo việc hợp tác giữa hai bên hiệu quả, thiết thực. Với sự quyết tâm của lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn và nguồn lực, kinh nghiệm của Tập đoàn VNPT, chắc chắn Bắc Kạn sẽ sớm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số.

P.V



.
1