VNPT triển khai nhiều giải pháp công nghệ góp phần thay đổi ngành Nông nghiệp Việt 

09:25, 14/01/2021

(XHTT) - Ngành Nông nghiệp có ảnh hưởng lớn đến đại bộ phận người dân Việt Nam, song tỷ trọng nông nghiệp đóng góp vào tổng sản phẩm nội địa (GDP) không cao. Là doanh nghiệp hàng đầu về viễn thông, công nghệ thông tin, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) luôn trăn trở làm sao có thể nghiên cứu và triển khai những giải pháp, ứng dụng, cùng nhà nông xây dựng nền nông nghiệp thông minh, giúp bảo đảm thu nhập cho người nông dân từ việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm...

 

Kỹ sư Công ty cổ phần Công nghệ VNPT vận hành Hệ thống điều khiển tập trung của phòng thí nghiệm nông nghiệp tại Tổ hợp công nghệ cao (Khu công nghệ cao Hòa Lạc).

Trong thời gian gần đây, việc ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp được đẩy mạnh. Các yếu tố như thời tiết, chất đất, tốc độ tăng trưởng từng vùng theo mùa vụ, hoặc sức khỏe của đàn gia súc theo thời gian thực đều được số hóa. Chuyển đổi số sẽ giúp chủ trang trại nắm được chính xác cá thể nào có nguy cơ hoặc đang mang mầm bệnh để có biện pháp chữa trị và cách ly hiệu quả.

Số hóa nông nghiệp cũng giúp cơ quan nhà nước kiểm soát sản xuất, xuất khẩu, cân đối cung cầu, truy xuất nguồn gốc minh bạch, hỗ trợ tốt hơn cho quản lý vĩ mô. Hoặc ứng dụng công nghệ IoT (internet kết nối vạn vật) với các cảm biến thu thập dữ liệu chính xác về khí hậu, điều kiện sinh trưởng, sức khỏe của cây trồng, vật nuôi. Tự động hóa thông minh với các loại robot, máy bay không người lái dần thay thế con người trong các hoạt động canh tác.

Và mới nhất là các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (Blockchain) bước đầu được ứng dụng toàn chuỗi cung ứng. Các ứng dụng công nghệ này nhằm giúp tăng sản lượng, tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên, giảm lãng phí, bảo đảm truy xuất nguồn gốc và chất lượng thực phẩm.

Theo ông Trần Hữu Quyền, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ VNPT (VNPT Technology, thuộc VNPT), đơn vị đã tập trung nghiên cứu và ứng dụng công nghệ IoT trong nông nghiệp từ năm 2016, với tên gọi giải pháp nông nghiệp thông minh - ONE Farm được xây dựng trên nền tảng ONE IoT. Giải pháp này phục vụ cho cả lĩnh vực trồng trọt lẫn chăn nuôi; có khả năng đo đạc các thông số của đất, môi trường, đề xuất thời gian tưới, thời gian chiếu sáng phù hợp theo từng giai đoạn cho các trang trại trồng trọt. Giải pháp cũng phát huy tiện ích ở các trang trại chăn nuôi trong quản lý mọi khâu như cho ăn, chiếu sáng, thu hoạch trứng, thu gom phân, sưởi ấm...

Cụ thể, toàn bộ dữ liệu do các cảm biến thu thập được đưa về bộ xử lý tập trung gọi là IoT Gateway. Với công nghệ xử lý tại biên (Edge Computing), IoT Gateway có thể phân tích và đưa ra các lệnh điều khiển tại chỗ mà không cần chờ hệ thống máy chủ phân tích, giúp giảm đáng kể thời gian trễ khi điều khiển các hệ thống tưới, điều hòa không khí, đóng - mở và điều khiển các cơ cấu chấp hành... Hơn nữa, cơ chế này cho phép hệ thống vẫn hoạt động bình thường ngay cả khi không có kết nối internet đến hệ thống máy chủ. Đáng chú ý, giải pháp cung cấp các giao diện thông tin trực quan, thao tác đơn giản ngay tại các tủ điều khiển, cũng như ứng dụng trên điện thoại di động, để người nông dân có thể giám sát mọi hoạt động sản xuất và đưa ra các quyết định cần thiết mọi lúc, mọi nơi.

Nhờ được tích hợp công nghệ phân tích dữ liệu lớn, giải pháp nông nghiệp thông minh của VNPT Technology còn cho phép các chủ trang trại thực hiện phân tích, dự báo, chủ động trong việc hoạch định, sản xuất, vận chuyển, lưu kho…, đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất có thể. Người sử dụng có thể điều khiển hệ thống dễ dàng thông qua ứng dụng thông minh cũng do VNPT Technology phát triển.

Hiện, VNPT Technology đã đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm nông nghiệp tại Tổ hợp công nghệ cao (Khu công nghệ cao Hòa Lạc) phục vụ công tác nghiên cứu phát triển, cải tiến các công nghệ vào nuôi trồng thực tế trên nhiều loại cây trồng cũng như phương thức canh tác khác nhau. Giải pháp nông nghiệp thông minh của VNPT Technology đã được triển khai cho các khách hàng tại nhiều tỉnh thành như Bắc Ninh, Ninh Bình, Phú Yên, Bình Dương,… mang lại nhiều kết quả khả quan.

Chia sẻ lý do VNPT hướng đến hệ sinh thái nông nghiệp thông minh từ khá sớm, ông Phạm Đức Long, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT nhấn mạnh, VNPT hướng đến mục tiêu đưa giải pháp công nghệ góp phần thay đổi ngành Nông nghiệp Việt Nam, hỗ trợ người nông dân có được cuộc sống tốt hơn, để người dân Việt Nam được sử dụng các sản phẩm sạch, an toàn.

P.V



.
1