CEO Uber Việt Nam: "Chúng tôi đóng thuế đầy đủ"

16:36, Thứ Tư, 13/01/2016 (GMT+7)
Trong thời gian qua, có rất nhiều luồng thông tin trái chiều đánh giá về hoạt động kinh doanh vận tải của các công ty công nghệ như Uber, Grab. Để tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này, phóng viên Tạp chí Xã hội thông tin đã có một số trao đổi với ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber tại thị trường Việt Nam về những “lùm xùm” tranh luận quanh hình thức kinh doanh của Uber tại thị trường Việt Nam.
Ông Đặng Việt Dũng - Giám đốc Uber Việt Nam
Ông Đặng Việt Dũng - Giám đốc Uber Việt Nam
PV: Với 1 số ý kiến "buộc tội" những công ty như Uber, Grab là muốn kinh doanh xe taxi nhưng lại muốn “trốn” những điều kiện pháp luật hiện hành quy định cho các hãng xe kinh doanh lĩnh vực này, Uber có ý kiến phản biện gì không thưa ông?
 
Trong những ngày vừa qua, có rất nhiều tranh luận về hình thức hoạt động kinh doanh của Uber tại Việt Nam. Chúng tôi không có bình luận nào về những tin đồn đó và chúng tôi cũng không thể xác thực độ chính xác của những thông tin được chia sẻ bởi các bên thứ ba. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn chia sẻ một sự thật: chúng tôi xác nhận rằng Uber luôn tuân thủ các quy định về thuế và chi trả đầy đủ các khoản thuế tại mọi thị trường mà chúng tôi có mặt.
 
Các đối tác vận tải và các tài xế đối tác của chúng tôi tại Việt Nam đóng vai trò như nhà cung cấp dịch vụ vận tải trong các hành trình Uber. Còn nền tảng công nghệ của Uber đóng vai trò như nhà cung cấp các dịch vụ về kết nối và xử lý thanh toán cho các đối tác vận tải như: (1) thu hộ phí vận tải và (2) dịch vụ chuyển tiền. Các đối tác vận tải sẽ nhận về 100% tất cả các khoản thu dịch vụ vận tải từ những chuyến đi mà họ đã thực hiện với ứng dụng Uber, đây chính là phần thu nhập của các đối tác vận tải. Các đối tác vận tải có trách nhiệm đóng cho Uber 20% chi phí dịch vụ cho việc cung cấp công nghệ giúp kết nối xe và hành khách. Khoản chi phí dịch vụ này là một phần chi phí kinh doanh của các đối tác vận tải.
 
Uber cam kết sẽ luôn không ngừng hợp tác chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo mục tiêu chung - đem lại phương thức di chuyển an toàn và đáng tin cậy đến mọi người dân Việt Nam.
 
Như đã trao đổi ở trên, chúng tôi luôn tuân thủ các quy định ban hành về thuế tại Việt Nam. Chúng tôi là một công ty khởi nghiệp còn non trẻ - hơn 5 năm trên toàn cầu và chưa đến 1,5 năm hoạt động tại Việt Nam – và vẫn đang trong giai đoạn đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam. Chúng tôi là một nhân tố đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế tại các thị trường mà Uber đã có mặt, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho hàng ngàn đối tác vận tải và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.
Phần lớn lợi nhuận thu đuợc đều đuợc chuyển về cho đối tác lái xe tại Việt Nam, những người dùng công nghệ của Uber để kinh doanh. Và khác với ngành vận tải truyền thống với nguồn thu chủ yếu đến từ tiền mặt và thông tin dòng tiền chưa đủ minh bạch, nền tảng công nghệ của chúng tôi đảm bảo rằng, mọi thông tin từ khách hàng, chuyến đi, doanh thu đều được lưu trữ điện tử, minh bạch và dễ theo dõi. Nhờ đó, việc thu thuế trở nên dễ dàng, thuận tiện và công bằng hơn rất nhiều so với ngành vận tải truyền thống.
 
Cạnh tranh lành mạnh là động lực của phát triển. Chúng tôi tin rằng Uber đang mang lại làn gió cạnh tranh tích cực cho thị trường, điển hình là việc chính các công ty taxi đang tích cực cải thiện chất lượng dịch vụ, đưa ra những ứng dụng công nghệ mới. Như vậy là tốt cho người tiêu dùng, tốt cho xã hội và tốt cho cả những doanh nghiệp tham gia thị trường. Cạnh tranh không có nghĩa là “huỷ diệt”, mà tạo ra giá trị cho xã hội để các doanh nghiệp không ngừng cải thiện chất lượng cùng chung tay xây dựng thị trường.
 
Với thu nhập của người dân tăng nhanh, tốc độ đô thị hoá cao, nhu cầu đi lại của người dân cũng tăng theo cấp số nhân, tôi tin rằng thị trường vận tải luôn luôn mở rộng và đủ lớn cho nhiều doanh nghiệp khai thác. 
 
PV: Ông có thể cung cấp một số thông tin như: Số lượng xe Uber tại Hà Nội và TP HCM, lượng khách hàng tải về và cài đặt ứng dụng Uber tại Việt Nam? (trên nền tảng iOS, Android, Windows Phone)
 
Uber đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ cộng đồng hành khách và tài xế ở cả 2 thành phố. Sự tăng trưởng nhanh chóng của Uber tại Việt Nam minh chứng là người dùng ủng hộ công nghệ đột phá của chúng tôi. Từ khi ra mắt vào năm 2014, chúng tôi cũng đã giúp giảm thời gian chờ xe trung bình cho mỗi chuyến đi xuống chỉ còn 4 phút, và nhận được yêu cầu gọi xe cứ mỗi 3 giây. Đó cũng là cách chúng tôi đo lường thành công của mình; khi người dùng dễ dàng có được những chuyến đi an toàn, đáng tin cậy chỉ với một thao tác chạm và vài phút chờ xe, dù là vào lúc nào hay ở bất cứ đâu trong thành phố.
 
PV: Uber mới có mặt tại Hà Nội và HCM, tới đây có mở rộng thêm thành phố nào khác tại Việt Nam hay không?
 
Việt Nam là một thị trường tăng trưởng nhanh, và rất năng động trong việc cập nhật những thành tựu công nghệ mới nhất. Hiện tại, sự xuất hiện của các ứng dụng công nghệ tiên tiến đang đem lại nhiều lựa chọn mới và tiện lợi cho người dùng. Uber đang nghiên cứu và tìm hiểu tiềm năng của các thành phố khác tại Việt Nam để có thể mở rộng trong tương lai, đem phương thức di chuyển an toàn, tiện lợi, và đáng tin cậy đến nhiều người dân Việt Nam hơn. 
PV: Uber có kế hoạch phát triển hoặc hợp tác với doanh nghiệp hoặc cơ quan nào tại VN trong thời gian tới hay không?
 
Uber đã và vẫn luôn chào đón cơ hội được hợp tác với các doanh nghiệp hoặc tổ chức tại Việt Nam, nhất là trong các dự án vì cộng đồng nhằm tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân. Uber mong muốn có thể sử dụng công nghệ của mình để góp phần giúp cho Việt Nam ngày một tốt đẹp hơn. Có thể kể đến gần đây nhất, Uber đã hợp tác với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia trong dự án “Tính mạng con người là trên hết” nhằm kêu gọi người dân uống có trách nhiệm, hay dự án UberPINK kết hợp cùng Mạng lưới chống Ung thư vú Việt Nam để nâng cao nhận thức phòng chống ung thư vú cho người Việt.
 
PV: Có thông tin, hiện nay ở nhiều nước như Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, Mỹ và Hàn Quốc... đều cấm loại hình dịch vụ như Uber/Grab. Thông tin này có chính xác không thưa ông?
 
Uber vẫn hoạt động bình thường tại những thị trường trên. Để kiểm chứng ngay lập tức, bạn có thể mở Uber app và di chuyển điểm cần đón đến những thành phố trên là có thể đặt xe.
 
Công nghệ mang tính đột phá của Uber đang mang lại sự thay đổi cho một ngành công nghiệp vốn chưa có cơ hội phát triển trong nhiều năm qua.Công nghệ này là một minh chứng hoàn hảo của mô hình kinh doanh Kinh Tế Chia Sẻ đầy mới mẻ mà hiện nay vẫn chưa được biết đến rộng rãi. Trên khắp thế giới, chúng tôi đang nỗ lực hợp tác với chính quyền các nước để có cơ hội được trình bày về mô hình kinh doanh của chúng tôi và những lợi ích mà công nghệ của chúng tôi có thể mang lại cho người dân, du khách và bản thân những thành phố mà chúng tôi hiện đang có mặt.
 
PV: Uber có thử nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ nào mới của công ty tại Việt Nam trong thời gian tới hay không?
 
Gần đây chúng tôi đã có dịch vụ UberVIP, dành riêng cho người dùng Uber thường xuyên. Chúng tôi cũng mang đến cho người dùng thêm sự lựa chọn với UberSUV, cho những lúc có nhu cầu sử dụng xe 7 chỗ. Trong thời gian sắp tới chúng tôi sẽ có tính năng mới để ẩn danh số điện thoại của cả hành khách và đối tác. Mục đích của tính năng này là để bảo vệ thông tin cá nhân của cả hai bên để có thể ngăn chặn trường hợp xấu xảy ra và đảm bảo sự an toàn riêng tư của khách hàng và đối tác tài xế. Còn tương lai, Uber chắc chắn sẽ tiếp tục cho ra mắt những dịch vụ mới nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân Việt Nam.
 

Ngày 19/11 tại Hà nội, Hiệp hội vận tải Hà nội đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Hệ luỵ của loại hình Uber Taxi, Grab Taxi và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành nhằm hạ giá thành, nâng cao chất lượng vận tải và phát triển bền vững”. Trong đó, có nhiều “buộc tội” các hãng “taxi ảo” như Uber. Để biết thêm về những "buộc tội" này, bạn đọc có thể truy cập tại đây.

 
Hải An (thực hiện)
.
.
.

.
.
.