Facecar: Ứng dụng mới do người Việt phát triển cạnh tranh với Grab/Uber?

08:11, Thứ Tư, 01/06/2016 (GMT+7)
Trên thị trường Việt Nam hiện nay đang có 2 ứng dụng Uber và Grab đang hoạt động giúp người dùng gọi xe qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, nhưng Facecar có nhiều điểm hoạt động không hoàn toàn giống các ứng dụng kia. Cụ thể, ứng dụng Facecar mới có mặt trên kho ứng dụng Google Play của hệ điều hành Android hôm 28/5 vừa qua và hiện chưa có phiên bản dành cho hệ điều hành iOS. Mới chỉ xuất hiện vài ngày nhưng trên các diễn đàn và nhóm trên mạng xã hội Facebook, đội ngũ anh em lái xe Uber và Grab đã tham gia bàn luận khá sôi nổi về ứng dụng này. 
Để sử dụng ứng dụng, bắt buộc người dùng phải dùng 1 tài khoản Facebook để đăng nhập. Với Grab/Uber, người dùng cần đăng ký tài khoản bằng email hoặc số điện thoại. Sau khi đăng nhập, bạn sẽ tìm kiếm các xe xung quanh vị trí hiện tại của bạn. Xe nào màu đỏ là đang sẵn sàng, xe màu xanh là đang có khách. Bấm vào từng xe để biết thông tin cụ thể của từng xe như tên tài xế, loại xe (4 chỗ, 7 chỗ), nhãn hiệu xe (Vios, Kia Morning, Camry...). Facecar giống Uber/Grab ở chỗ là cũng giúp người dùng đặt xe khi có nhu cầu, nhưng điểm khác biệt là, khách  hàng có thể chủ động chọn lái xe bằng cách liên hệ theo số điện thoại (nếu tài xế cung cấp) với Uber/Grab là hệ thống phần mềm tự động chọn lái xe cho khách hàng, và tài xế cũng được phần mềm tự động chọn khách.
 
Ngoài ra, ứng dụng Facecar còn cung cấp một tính năng khi người dùng kết thúc một chuyến đi và hài lòng với tài xế thì có thể lưu tài xế đó vào danh sách tài xế yêu thích của khách hàng. Lần sau, khi khách hàng sử dụng Facecar, ứng dụng sẽ tự động tìm tài xế trong danh sách yêu thích đó cho bạn. 

Được biết nhóm phát triển ứng dụng viết FaceCar để thêm lựa chọn cho khách hàng và tài xế một cách độc lập, không phụ thuộc vào một tổ chức nào như Grab, Uber. Do đó, ứng dụng khó có thể cạnh tranh với Uber hay Grab trong nội đô vì không có kinh phí hỗ trợ tài xế để giảm giá cước. Ngoài ra, ứng dụng không có tính năng đánh giá sao của khách hàng dành cho tài xế và ngược lại dẫn đến khi sử dụng ứng dụng cần lòng tin là chủ yếu. Tài xế đăng ký FaceCar cũng không cần phải trải qua quá trình xác minh thông tin lý lịch như Grab hay Uber nên khách hàng cũng tự cân nhắc khi sử dụng. Tuy nhiên, Facecar được đánh giá là ứng dụng khá hữu ích cho khách hàng khi cần gọi xe đi tỉnh hoặc những cuốc xe đường dài. Giá áp dụng hiện nay cũng khá hợp lý là 9000đ/km nếu khách đi 1 chiều và 6000 đ/km nếu khách hàng đi 2 chiều. 
 
Hải An
.
.
.

.
.
.