7 lưu ý cần phải biết khi sử dụng Wifi miễn phí

21:53, 22/04/2017

(XHTT) - Hiện nay, Wifi miễn phí được cung cấp khá nhiều ở những nơi công cộng như trung tâm mua sắm, khách sạn, công viên giải trí.... Tuy nhiên, đã bao giờ bạn tự hỏi, sử dụng Wifi công cộng liệu nó có an toàn không?

(XHTT) - Hiện nay, Wifi miễn phí được cung cấp khá nhiều ở những nơi công cộng như trung tâm mua sắm, khách sạn, công viên giải trí.... Tuy nhiên, đã bao giờ bạn tự hỏi, sử dụng Wifi công cộng liệu nó có an toàn không?

Câu trả lời là Wifi công cộng có thể không an toàn, Thật vậy, những nguy cơ về an ninh bảo mật có thể sẽ không bao giờ xảy ra với bạn hôm nay, nhưng có thể là ngày mai. Vì vậy, trước khi bạn nhâm nhi cà phê, và trước khi bạn lướt Facebook trên điện thoại của bạn, hãy xem xét các chiến lược đơn giản để sử dụng Wi-Fi công cộng một cách an toàn.


1. Giữ hệ điều hành điện thoại của bạn được cập nhật nhất.

Cập nhật hệ điều hành không chỉ là cung cấp các tính năng mới cho điện thoại thông minh Android hoặc iPhone của bạn mà đây còn chính là các bản khắc phục hay vá các lỗ hổng và ngăn chặn tin tặc đánh cắp dữ liệu của bạn. Lưu ý này không chỉ dành cho việc bảo đảm an toàn khi truy cập Wi-Fi công cộng, mà còn cho tất cả mọi thứ.

2. Sử dụng các ứng dụng chống virus trên di động

Trước khi sử dụng Wi-Fi công cộng, bạn nên đảm bảo rằng điện thoại của bạn đã cài đặt phần mềm bảo mật phù hợp. Mặc dù điều này đối với người dùng iOS không thực sự nghiêm trọng, nhưng với người dùng Android thì họ gặp rất nhiều nguy cơ với các phần mềm độc hại. Phần mềm như vậy sẽ cung cấp tường lửa, các tính năng quét và loại bỏ phần mềm độc hại.

Lý do là rõ ràng. Nếu bạn kết nối với một mạng Wi-Fi mở. Không có gì bảo đảm bạn không có nguy cơ tiếp xúc với phần mềm độc hại từ các thiết bị khác trên mạng. Các ứng dụng bảo mật di động có thể giảm thiểu việc này, bảo vệ thiết bị của bạn bằng cách chủ động bảo vệ hoặc quét và xóa phần mềm độc hại vi phạm.

3. Mạng Wi-Fi công cộng có tốc độ chậm càng ẩn chứa sự 'nguy hiểm'

Đăng nhập vào mạng Wi-Fi mở và thấy rằng kết nối của bạn chậm? Bạn gặp sự cố ngay cả khi kết nối tới những trang web thông thường nhất. Khi đó tốt nhất là hãy ngắt kết nối.
Khi tốc độ chậm, chúng ta có thể nghĩ đến khả năng do router đã bị xâm nhập. Một lời giải thích khác có thể là bạn chưa kết nối với bộ định tuyến mà đang kết nối tới một thiết bị khác  được đặt làm bộ định tuyến. Tốc độ chậm có thể bởi vì dữ liệu đang được định tuyến qua thiết bị kia.

Nhưng thiết bị kia có thể là gì?

Vâng, sử dụng công Wi-Fi công cộng sẽ mở ra cho bạn tất cả các loại tội phạm không gian mạng. Cũng như "đánh hơi" tín hiệu không dây của bạn để tìm kiếm thông tin tên người dùng / mật khẩu. Những tên tội phạm mạng có thể cấu hình máy tính của họ như một bộ định tuyến giả mạo. Tất cả những gì họ phải làm là ngồi lại và đợi ai đó kết nối với thiết bị của họ do nhầm lẫn. Bất kỳ mật khẩu không được mã hóa và dữ liệu cá nhân khác mà bạn gửi có thể bị "lấy trộm", kể cả lịch sử của các trang web bạn truy cập.

4. Tránh mua sắm trực tuyến hoặc chuyển khoản ngân hàng

Ngân hàng trực tuyến và mua sắm qua kết nối Wi-Fi không an toàn, mạng công cộng mở là được khuyến nghị là không nên. Những kẻ tội phạm có thể sử dụng các công cụ để lấy cắp được một số dữ liệu không được mã hóa theo cách của họ tại thời điểm kết nối không an toàn.

Lời khuyên là bạn nên chuyển sang kết nối Internet di động của riêng bạn nếu có thể và tiến hành giao dịch một cách an toàn theo cách đó. Bạn cũng có thể sử dụng một mạng riêng ảo (VPN) để mã hóa tất cả lưu lượng Internet của bạn.


Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến, hãy sử dụng ứng dụng chính thức của ngân hàng và cung cấp mã hóa đầy đủ. Tương tự, hãy gắn bó với các ứng dụng chính thức, bảo mật cho mua sắm trực tuyến. Nếu có bất kỳ điều gì nghi ngại, hãy đừng mua sắm cho đến khi bạn có thể chắc chắn rằng nó an toàn.

5. Sử dụng xác thực hai yếu tố

Đây là phương thức mà bạn có thể chắc chắn rằng bạn đang có thao tác với dịch vụ trực tuyến mà bạn nghĩ rằng bạn đang sử dụng. Tương tự, họ có thể chắc chắn rằng đó là bạn đang cố gắng đăng nhập, hoặc thực hiện một giao dịch ngân hàng.

Hai yếu tố được sử dụng trong tiêu chuẩn 2FA thường là thứ mà bạn biết (thông tin đăng nhập của bạn) và thứ bạn có (mã được tạo ra trên điện thoại của bạn hoặc tin nhắn văn bản được gửi qua công ty trực tuyến, ngân hàng hoặc dịch vụ khác). Khi đã nhập đúng, bạn có thể chắc chắn rằng bạn đang sử dụng một trang web đảm bảo.

Xác thực 2 yếu tố thường được cung cấp bởi các công ty trực tuyến có kiến thức về bảo mật. Tuy nhiên, lưu ý rằng hoạt động được thực hiện sau khi đăng nhập 2 yếu tố có thể dễ dàng quan sát được bởi chủ sở hữu của một bộ định tuyến hoặc mạng giả. Do đó, bạn vẫn không được bỏ qua những lưu ý quan trọng khác khi tiếp xúc với các mạng Wi-Fi mở.

6. Tắt kết nối Wi-Fi khi bạn không vào mạng.

Đây là một thao tác hết sức đơn giản, nhưng là một trong những lưu ý mà nhiều người bỏ qua. Tắt kết nối Wifi trên smartphone hay tablet khi không dùng đến lại là một ý tưởng tuyệt vời. Ngoài ra, bất kỳ chức năng chia sẻ kết nối internet nào như công cụ Wifi Sense trên phiên bản Windows 10 Mobile phải bị vô hiệu trước khi kết nối.

Khi Wi-Fi bị vô hiệu, bất kỳ nỗ lực nào để đưa những phần mềm độc hại không mong muốn vào thiết bị của bạn sẽ không thành công. Đây là một trong những hành động quyết liệt nhất mà bạn có thể thực hiện để bảo vệ điện thoại thông minh của mình trong một mạng  Wi-Fi công cộng.

7. Không bao giờ kết nối với Wi-Fi công cộng mà không dùng VPN

Phần lớn nguy cơ sử dụng Wi-Fi công cộng có thể được giảm thiểu khi sử dụng VPN. Mạng riêng ảo thông thường chỉ dành cho máy tính để bàn và máy tính xách tay, nhiều nhà cung cấp VPN hiện đang sản xuất các ứng dụng cho di động. Những ứng dụng này có thể được sử dụng để kết nối với máy chủ VPN an toàn, do đó mã hóa lưu lượng truy cập của bạn khi nó rời khỏi thiết bị của bạn.

VPN có nhiều mục đích từ tránh proxy để vượt qua khu vực bị chặn. Chúng cũng là công cụ bảo mật tốt nhất mà bạn có để duyệt Internet một cách yên tâm nhất.

Nguyên An

.
1