Cách Windows tự động tìm và sửa lỗi thông thường cho máy tính

10:36, 25/04/2017

(XHTT) - Windows có nhiều trình gỡ rối được thiết kế để chẩn đoán nhanh và tự động giải quyết các sự cố máy tính khác nhau. Trình khắc phục sự cố không thể khắc phục mọi thứ, nhưng chúng là nơi tuyệt vời để bắt đầu nếu bạn gặp sự cố với máy tính của mình.

(XHTT) - Windows có nhiều trình gỡ rối được thiết kế để chẩn đoán nhanh và tự động giải quyết các sự cố máy tính khác nhau. Trình khắc phục sự cố không thể khắc phục mọi thứ, nhưng chúng là nơi tuyệt vời để bắt đầu nếu bạn gặp sự cố với máy tính của mình.

Các trình gỡ rối được tích hợp trong Control Panel trên Windows 10, 8 và 7, vì vậy hầu như tất cả người dùng Windows đều có thể tận dụng chúng. Trong Creator Update của Windows, hầu hết các trình khắc phục sự cố đều có sẵn trong Settings.

Windows 10

Nếu bạn đã cài đặt Creator Update của Windows 10, bạn sẽ thấy trình gỡ lỗi trong Settings> Update & Security > Troubleshoot.

Như một phần của Creator Update, có sẵn phần xử lý lỗi màn hình xanh, Bluetooth, phần cứng và Devices, HomeGroup, các kết nối đến, kết nối Internet, bàn phím, Network Adapter, máy in, Playing Audio, nguồn, trình khắc phục lỗi khả năng tương thích chương trình, ghi âm, tìm kiếm và index, các thư mục chia sẻ, Speech, Video Playback, các ứng dụng Windows Store và Windows Update.

Nếu có một bộ phận nào đó không hoạt động bình thường trên PC của bạn, trình khắc phục lỗi có thể tìm và khắc phục sự cố đó giúp bạn.

Chọn trình khắc phục sự cố mà bạn muốn chạy và kích vào “Run Troubleshooter”. Nhiều trình khắc phục sự cố sẽ chạy tự động và khắc phục các vấn đề mà chúng tìm thấy, trong khi một số trình khắc phục sự cố sẽ đề xuất các bản sửa lỗi để người dùng lựa chọn.

Giao diện Setting không liệt kê tất cả trình khắc phục sự cố có sẵn. Ví dụ: chúng bỏ qua dịch vụ Background Intelligent Transfer, Windows Media Player DVD, Windows Media Player Library, và Windows Media Player Settings troubleshooter.

Các trình gỡ lỗi này vẫn có sẵn nếu bạn cần và luôn nằm trong mục Control Panel. Để tìm trình gỡ lỗi này, bạn mở Control Panel, gõ “Troubleshoot” vào trong hộp tìm kiếm, và kích vào biểu tượng “Troubleshooting”.

Kích vào “View all” ở phía bên trái cửa sổ của panel Troubleshooting và bạn sẽ thấy một danh sách đầy đủ các trình gỡ rối sẵn có.

Windows 7 và 8

Bạn sẽ tìm thấy những công cụ này trong Control Panel trên Windows 7 và 8. Bạn cũng sẽ cần phải sử dụng Control Panel nếu bạn đang sử dụng Anniversary Update của Windows 10 hoặc các phiên bản trước đó của Windows 10.

Truy cập vào Control Panel > System and Security > Troubleshoot Common Computer Problems. Trên Windows 7, kích vào “Find and Fix Problems”.

Bạn sẽ thấy một danh sách các trình khắc phục sự cố phổ biến nhất mà bạn có thể cần.

Đây không phải là trình gỡ lỗi sẵn có duy nhất. Kích vào “View All” trong sidebar để xem danh sách đầy đủ trình gỡ lỗi.

Dưới đây là danh sách các trình gỡ lỗi bạn có thể tìm thấy, mặc dù không phải tất cả các phiên bản của Windows đều bao gồm trình gỡ rối tương tự:

- Background Intelligent Transfer Service: Tìm và khắc phục sự cố với dịch vụ Background Intelligent Transfer Service – dịch vụ mà Windows Update và các dịch vụ khác sử dụng tải về trong chế độ chạy ngầm.

- Hardware and Devices: Kiểm tra máy tính gặp phải sự cố về thiết bị phần cứng. Nếu thiết bị phần cứng – cụ thể là thiết bị được cài đặt gần đây không hoạt động đúng cách, trình khắc phục lỗi có thể tìm và khắc phục các lỗi phần cứng và driver mà chúng phát hiện ra.

- HomeGroup: Tìm kiếm sự cố về mạng HomeGroup và các thiết lập chia sẻ tệp tin.

- Incoming Connections: Kiểm tra nếu Windows Firewall chặn các kết nối bạn cần và giúp bạn bỏ chặn chúng.

- Internet Connections: Phát hiện và khắc phục sự cố với kết nối Internet của bạn và tải website.

- Internet Explorer Performance: Phát hiện các vấn đề có thể làm chậm kết nối Internet và khắc phục chúng.

- Internet Explorer Safety: Xác định các thiết lập có thể gây ra sự cố bảo mật và riêng tư trong Internet Explorer và khắc phục sự cố.

- Network Adapter: Tìm và khắc phục sự cố với bộ chuyển đổi WiFi hoặc adapter mạng khác.

- Playing Audio: Quét các vấn đề có thể ngăn âm thanh hoạt động đúng cách.

- Power: Xác định và khắc phục các vấn đề với phần cài đặt nguồn để tăng thời lượng sử dụng pin của máy tính.

- Printer: Kiểm tra và khắc phục sự cố với máy in và việc in ấn.

Ngoài ra còn rất nhiều trình gỡ lỗi khác nữa.

Để chạy một trình gỡ lỗi, chỉ cần kích vào Troubleshooting pane. Để nhanh chóng tìm ra một trình gỡ lỗi tương ứng, bạn có thể tìm kiếm từ cửa sổ Troubleshooting.

Khi trình gỡ lỗi mở ra, bạn kích vào Next để bắt đầu gỡ lỗi. Hầu hết các trình gỡ lỗi sẽ tự động chạy, tìm kiếm các vấn đề và khắc phục bất cứ lỗi gì chúng tìm thấy. Để ngăn trình gỡ lỗi tự động thay đổi hệ thống của bạn, kích vào “Advanced” ở góc dưới cùng bên trái của cửa sổ gỡ lỗi và bỏ chọn tùy chọn “Apply Repairs Automatically”. Bạn sẽ được nhắc với nhiều thông tin hơn trước khi trình gỡ lỗi thực hiện các thao tác nào đó thay đổi hệ thống của bạn để sửa lỗi.

B.H (Theo PCW)

.
1