Qualcomm bất ngờ ra mắt Snapdragon 855 Plus: Chỉ nâng cấp nhẹ

14:41, 16/07/2019

(XHTT) – Sau rất nhiều thông tin đồn đoán, hôm nay Qualcomm đã chính thức ra mắt bộ vi xử lý cao cấp mới được mong chờ nhất dành cho các thiết bị di động cao cấp đó chính là Snapdragon 855 Plus. 

Sau rất nhiều thông tin đồn đoán, hôm nay Qualcomm đã chính thức ra mắt bộ vi xử lý cao cấp mới được mong chờ nhất dành cho các thiết bị di động cao cấp đó chính là Snapdragon 855 Plus. 
 
Theo như thông lệ thì mỗi năm, Qualcomm sẽ chỉ công bố một mẫu chipset cao cấp dành cho các smartphone cao cấp nhất. Tuy nhiên năm nay 2019, nhà sản xuất Qualcomm đã gây bất ngờ khi công bố chipset hàng đầu thứ hai là Snapdragon 855 Plus, đây chính là phiên bản nhanh hơn của con chip Snapdragon 855 ra mắt hồi đầu năm nay. Chipset này dự kiến sẽ là “trái tím” của các thiết bị cao cấp tiếp theo dự kiến sẽ ra mắt trong giai đoạn cuối năm 2019 này. 
Cho đến nay đây là lần thứ hai Qualcomm gây bất ngờ khi công bố chipset Snapdragon 855 Plus. Lần đầu tiên điều tương tự xảy ra là vào năm 2016 khi Qualcomm công bố chipset Snapdragon 821, đây chính là phiên bản có xung nhịp cao hơn của con chip Snapdragon 820 ra mắt cùng năm.
 
Theo đó chipset Snapdragon 855 Plus có cùng lõi CPU Kryo 485 như người anh em, nhưng tốc độ xung nhịp được đẩy lên cao hơn ở mức 2,96 GHz, tức được ép xung khoảng 4% tăng từ tốc độ xung nhịp 2,84GHz của Snapdragon 855. Theo nhà sản xuất thì chip đồ họa đi kèm Adreno 640 cũng đã được tăng tốc độ thêm 15%, đồn thời công cụ AI được cập nhật hiện cung cấp tổng công suất hơn 7 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây (7 TOP). 
Qualcomm cho biết những nâng cấp bên trong chip đồ họa mới sẽ giúp cho chipset Snapdragon 855 Plus trở thành một chipset tuyệt vời để chơi game. Điều này chủ yếu do trình điều khiển đồ họa Vulkan 1.1 hiện có hiệu suất năng lượng cao hơn 20% so với Open GL ES và nền tảng di động này cũng có các cải tiến phần mềm như Game Jank Reducer, Game Fast Loader, Game AntiCheat Extension ... và nó cũng trở nên hữu ích hơn cho các thiết bị AR và VR.
 
Đáng lưu ý, bộ vi xử lý mới này sẽ không được tích hợp modem X55 mới. Ngay cả modem X50 cũng không được tích hợp, vì vậy các nhà sản xuất muốn sử dụng chipset này cho smartphone 5G sẽ phải cài đặt modem X50 riêng. Các thông số còn lại của chipset Snapdragon 855 Plus mới gần như giống hệt người tiền nhiệm, bao gồm modem X24 LTE, không có thay đổi trong RAM hoặc hỗ trợ lưu trữ.
Snapdragon 855 Plus dự kiến sẽ có mặt trên các thiết bị cao cấp vào cuối năm nay. Mặc dù không đề cập đến các nhà sản xuất cụ thể, nhưng nhiều khả năng Pixel 4 và Pixel 4 XL là những lựa chọn đáng tin cậy nhất, tất nhiên bao gồm cả OnePlus 7T và OnePlus 7T Pro. Xiaomi có lẽ sẽ không ngoài cuộc khi đưa chipset này vào trong Mi MIX 4.
 
Việc Qualcomm ra mắt Snapdragon 855 Plus ở thời điểm này cũng cùng thời điểm Samsung ra mắt Exynos 9825 mới, vi xử lý dự kiến sẽ cung cấp năng lượng cho dòng Galaxy Note10 mới. 
 
 
Hoàng Thanh
 
.
1