Mua điện thoại 1.000 USD, chọn iPhone 11 Pro hay Galaxy Note 10/S10 Plus?

09:28, 17/09/2019

(XHTT) – Apple đã ra mắt dòng iPhone 11 cao cấp với chiếc iPhone 11 Pro có giá khởi điểm gần 1.000 USD, đó là mức giá cao tương đương đối thủ truyền kiếp Galaxy Note 10 và S10 Plus. Vậy đâu mới là thiết bị đáng chọn ở cùng phân khúc giá?

(XHTT) – Apple đã ra mắt dòng iPhone 11 cao cấp với chiếc iPhone 11 Pro có giá khởi điểm gần 1.000 USD (khoảng 23 triệu đồng), đó là mức giá cao tương đương đối thủ truyền kiếp Galaxy Note 10 và S10 Plus. Vậy đâu mới là thiết bị đáng chọn ở cùng phân khúc giá?
 
Galaxy S10 Plus có màn hình OLED lớn nhất
Trước đây những chiếc smartphone có màn hình lớn hơn thường sẽ là màn hình tốt hơn, nhưng điều đó đã không còn đúng với hiện nay. Nếu thích một chiếc smartphone có màn hình nhỏ hơn cỡ 5,8 inch của iPhone 11 Pro thì bạn vẫn sở hữu một thiết bị có màn hình hiển thị cực kỳ ấn tượng mà không cần màn hình lớn cỡ 6,3 inch và 6,4 inch của Galaxy Note 10 hoặc S10 Plus. 
 
 
Đối với mật độ điểm ảnh, Galaxy S10 Plus chiếm ưu thế vượt trội với 522 ppi so với chỉ 458 ppi của iPhone 11 Pro và 401 ppi trên Note 10. Mặc dù khác biệt điểm ảnh như vậy nhưng nếu sử dụng thực tế thì khó có thể phân biệt được sự khác biệt bằng mắt thường. 
 
Với độ phân giải cao, màn hình của cả iPhone 11 Pro, Note 10 và S10 Plus đều hiển thị rất chi tiết. Nhưng điều quan trọng nhất là khả năng hiển thị màu sắc chân thực như thế nào và độ sáng tối đa là bao nhiêu để có thể hiển thị các nội dung rõ ràng trên màn hình ngay cả khi sử dụng trực tiếp dưới ánh mặt trời. 
 
Cho đến khi có được những đánh giá chi tiết hơn về màn hình của iPhone 11 Pro thì trong trường hợp này, màn hình hiển thị của cả ba thiết bị đều được đánh giá cao và cân bằng.
 
Ba camera của iPhone 11 Pro hứa hẹn rất nhiều
Trước khi dòng iPhone 11 ra mắt thì điện thoại của Apple chỉ có tối đa 2 camera, nhưng cả iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max là những chiếc iPhone đầu tiên có tới 3 camera ở mặt sau bao gồm ống kính góc cực rộng 13 megapixel, đi cùng với cảm biến camera chính và ống kính tele với zoom quang 2x.
 
 
Bộ đôi Galaxy Note 10 và S10 Plus cũng sở hữu hệ thống ba camera tương tự, cộng với khả năng chuyển đổi liền mạch giữa cả ba ống kính. Trong các thử nghiệm ảnh trước đây, so sánh ảnh chụp từ camera của Galaxy S10 Plus và iPhone XS không thiết bị nào thực sự chiếm lợi thế rõ ràng về chất lượng. Nhưng iPhone 11 Pro có các cảm biến mới có thể sẽ thay đổi cách xử lý hình ảnh.
Bộ 03 camera của Galaxy S10 Plus
Bộ 03 camera của Galaxy S10 Plus
 
Tuy nhiên iPhone 11 Pro vẫn có những cách để thực sự nổi bật hơn bộ đôi điện thoại của Samsung. Deep Fusion là một tính năng camera mới của Apple đầy hứa hẹn với khả năng kết hợp 9 bức ảnh để tạo thành một bố cục với chi tiết lớn hơn và giảm nhiễu hình ảnh. 
 
Apple cũng sẽ cho phép người dùng bắt đầu quay video trong khi đang chụp ảnh tĩnh và đây là tính năng đầu tiên có mặt trên smartphone. Tính năng selfie cũng được chú ý nhiều hơn, với chế độ xem góc rộng (điện thoại Galaxy cũng có tính năng này), slow-mo selfie và quay video 4K tốt hơn. Đáng chú ý, độ phân giải tăng từ 7 megapixel trên iPhone XS lên 12 megapixel, hứa hẹn ảnh chụp sắc nét và chi tiết cao hơn. 
 
Sức mạnh xử lý 
 
Khi Apple ra mắt smartphone cùng với chipset mới nhất, hãng thường so sánh tốc độ và hiệu quả so với các model trước đó, nhưng chip A13 Bionic mới lại không được so sánh trực tiếp với chipset đến từ các đối thủ như Snapdragon 855 được sử dụng trong Galaxy Note 10 và Galaxy S10 Plus.
 
Những tính năng hàng đầu trên chip A13 Bionic
Những tính năng hàng đầu trên chip A13 Bionic
 
Dựa trên những thông tin mà Apple cho biết những nâng cấp quan trọng về khả năng quay video và chụp ảnh trên iPhone 11 (như quay video 4K ở tốc độ 60 khung hình/giây, slow-mo selfie và khả năng xử lý ảnh ở chế độ ban đêm), chúng ta có thể đoán chip A13 mới sẽ là “một con quái vật” về hiệu năng. Nhưng Snapdragon 855 cũng không hề thua kém.
 
Thời lượng pin của iPhone thường tốt hơn
 
Không công bố dung lượng pin chi tiết nhưng Apple cho biết rằng pin của iPhone 11, Pro và Pro Max sẽ kéo dài hơn 1 giờ, 4 giờ và 5 giờ tương ứng so với người tiền nhiệm iPhone X, XS và XS Max. Chưa rõ quá trình sử dụng thực tế sẽ như thế nào nhưng đó là một thông tin rất được mong đợi. 
 
 
Thử nghiệm thời lượng pin trên Galaxy Note 10 cho thấy thời gian sử dụng trung bình là 16 giờ. Nhưng nếu trung bình thời lượng pin của iPhone 11 Pro đúng như Apple tuyên bố thì điện thoại của Samsung sẽ bị vượt mặt.
 
Bộ nhớ trong của Samsung lớn hơn nhưng giá thấp hơn
 
Điện thoại của Apple không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng nhưng điện thoại của Samsung thì ngược lại (ngoại trừ Galaxy Note 10). Apple iPhone 11 Pro có bộ nhớ trong thấp nhất là 64GB, đó là thấp hơn nhiều so với mức 256GB trên Galaxy Note 10 và 128GB trên Galaxy S10 Plus giá thấp nhất.
 
So với iPhone 11 Pro, điện thoại của Samsung cung cấp cho người dùng gấp đôi dung lượng lưu trữ ở cùng một mức giá bán như Galaxy S10 Plus (máy còn hỗ trợ thẻ lưu trữ ngoài 512GB) và hiều hơn gấp 4 lần nếu bạn mua Note 10 (không phải là so với Note 10 Plus giá 1.099 USD).
 
Bạn sẽ phải trả 1.149 USD để sở hữu phiên bản 256GB trên iPhone 11 Pro, đó là cao hơn 200 USD so với Note 10 cho cùng dung lượng.
 
Cập nhật phần mềm và bảo mật iPhone tốt hơn
 
Apple luôn có lợi thế ở đây, vì hãng thường cung cấp các bản cập nhật phần mềm và bảo mật cho tất cả các mẫu iPhone được hỗ trợ cùng một lúc. Như iOS 13 sẽ được cài đặt trên tất cả các phiên bản iPhone đủ điều kiện vào ngày 19 tháng 9.
 
 
Trong khi đó, hầu hết các nhà sản xuất điện thoại Android khi ra mắt các mẫu smartphone đều cố gắng để có được phiên bản Android mới nhất với giao diện phần mềm độc quyền. Như điện thoại Pixel của Google là thiết bị duy nhất cài sẵn Android 10 hiện nay. Samsung và các hãng khác thường chỉ cập nhật các bản vá, nhưng các bản cập nhật hệ điều hành lớn sẽ mất nhiều thời gian hơn.
 
Mặc dù vậy iPhone 11, Galaxy Note 10 và S10 Plus cũng có rất nhiều điểm chung bao gồm: Chế độ tối, khả năng chống nước, sạc nhanh có dây và sạc không dây.
 
Trong khi đó iPhone 11 Pro có tính năng mở khóa bằng khuôn mặt thì Note 10 có tính năng sạc không dây ngược để sạc các phụ kiện không dây và các điện thoại khác ở mặt sau, ngoài ra máy còn có bút S Pen vô cùng ấn tượng. Riêng Galaxy S10 Plus còn có giắc cắm tai nghe 3.5mm truyền thống, hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng.
 
Vậy đây là thiết bị 1.000 USD đáng chọn?
 
Không thể phủ nhận cả iPhone 11 Pro, Galaxy Note 10 hoặc S10 Plus đều là những smartphone tốt nhất hiện nay. Nhưng còn quá sớm để đưa ra kết luận về việc lựa chọn iPhone 11 Pro, Galaxy Note 10 hoặc S10 Plus ngay lúc này. Nhưng rõ ràng theo truyền thống điện thoại của Apple luôn có hiệu năng vượt trội hơn, phần mềm được tối ưu hóa và cập nhật tốt hơn sẽ là những lợi thế nhất định. 
 
 
Hoàng Thanh
 

.
1