Cách tạo video từ hình ảnh và nhạc cực dễ trên Windows 10

07:08, 14/06/2019

(XHTT) – Với ứng dụng Photos mặc định trên Windows 10, người dùng có thể dễ dàng ghép những bức ảnh yêu thích tạo thành một video với nhạc nền, hiệu ứng … ấn tượng để chia sẻ với bạn bè trên mạng xã hội mà không cần các phần mềm tạo video phức tạp. 

Với ứng dụng Photos mặc định trên Windows 10, người dùng có thể dễ dàng ghép những bức ảnh yêu thích tạo thành một video với nhạc nền, hiệu ứng … ấn tượng để chia sẻ với bạn bè trên mạng xã hội mà không cần các phần mềm tạo video phức tạp. 
 
 
1. Tạo video tự động trong ứng dụng Photos
Nếu không muốn dành nhiều thời gian cho việc tạo các video thông qua các phần mềm phức tạp, Microsoft sẽ cung cấp một giải pháp đơn giản hơn cho hầu hết người dùng Windows 10. Tất cả những gì bạn cần làm là chọn ảnh và ứng dụng Photos đi kèm Windows 10 sẽ làm việc còn lại. 
 
 
Bước 1: Khởi chạy ứng dụng Photos trên PC Windows 10 của bạn.
Bước 2: Nếu hình ảnh của bạn hiển thị trong ứng dụng Photos, hãy chuyển trực tiếp sang bước 3. Nếu không thấy hình ảnh, bấm nút Import ở góc trên cùng bên phải, sau đó chọn From a folder, rồi chuyển đến chọn thư mục lưu trữ ảnh trên máy tính. Ngoài ra, Photos còn có tùy chọn From a USB device cho phép chọn ảnh lưu trữ trên USB hoặc trực tiếp từ điện thoại kết nối vào máy tính.
Bước 3: Sau khi đã thêm ảnh cần tạo video vào trong ứng dụng Photos, bấm vào nút New Video ở góc trên cùng bên trái. Trong menu xổ xuống, chọn Automatic video.
Bước 4: Bây giờ, chọn ảnh mà bạn muốn tạo video, có thể chọn từng ảnh bằng cách nhấp vào chúng hoặc sử dụng tính năng Select all để chọn tất cả các ảnh trong danh sách.
Bước 5: Bấm nút Create để bắt đầu
Bước 6: Tron hộp thoại Name your video, hãy đặt tên cho video muốn tạo rồi bấm nút OK.
Bước 7: Bấm vào biểu tượng Play để bắt đầu phát thử video sẽ tạo. Trong quá trình xem, nếu không thích bố cục video có sẵn, hãy sử dụng nút Remix it for me để thử các chủ đề khác với phong cách âm nhạc và văn bản khác.
Nếu đã hài lòng với những gì ứng dụng Photos cung cấp, chỉ cần bấm nút Export or Share để lưu video. Tuy nhiên, nếu muốn thay đổi một cái gì đó trong video, nhấp vào nút Edit video và thực hiện các thao tác chỉnh sửa theo các tùy chọn dưới đây.
 
2. Tạo video thủ công 
 
Trong trường hợp muốn tự tạo style cho video, hãy nhấp vào tùy chọn New video rồi chọn New video project trên màn hình chính của ứng dụng Photos, tiếp theo đặt tên cho video của bạn.
Bây giờ bạn sẽ được cung cấp một mẫu trống với các tùy chọn khác nhau gồm - thư viện dự án (project library), bảng phân cảnh (storyboard) và xem trước video. Mặc dù thư viện dự án sẽ chứa tất cả các ảnh và video đã chọn nhưng bảng phân cảnh sẽ chỉ có những ảnh có trong video. Tuy nhiên từ đây có thể kéo và thả các các tệp ảnh từ thư viện dự án vào bảng phân cảnh nếu muốn bổ sung. 
 
Bây giờ, bấm vào nút Add trong Project library để thêm ảnh và video. Nếu hình ảnh có sẵn trong ứng dụng Photos, nhấp vào From my collection. Nếu không, chọn From this PC và điều hướng đến nơi lưu trữ ảnh trên máy tính muốn thêm vào video.
Nếu muốn các file ảnh đã chọn được thêm vào bảng phân cảnh, bấm vào tùy chọn Place in Storyboard. Hoặc chọn các file ảnh và kéo thả vào bảng phân cảnh, sau đó bấm vào nút Play và video sẽ bắt đầu phát. Tuy nhiên sẽ không có bất kỳ hiệu ứng hoặc âm thanh nào và để bổ sung thêm tùy chọn đó, phải chuyển sang chỉnh sửa video.
Chỉnh sửa video 
Dưới đây là một số thông số mà người dùng có thể sửa đổi theo nhu cầu
Thời lượng của mỗi clip: Theo mặc định, mỗi ảnh ở trên màn hình trong video sẽ có thời gian là 3 giây và bạn sẽ thấy con số 3.0 trên mỗi ảnh.
Tùy theo nhu cầu người dùng có thể tăng hoặc giảm thời gian cho mỗi clip đó bằng cách nhấp chuột phải vào từng ảnh trong bảng phân cảnh và chọn Duration. Hoặc bấm vào ảnh một lần và nhấn tùy chọn Duration.
Sau đó, chọn thời gian hiển thị trong hộp thoại bật lên. Bạn cũng có thể đặt thời gian tùy chỉnh. Đáng buồn thay, sẽ phải thực hiện với từng tập tin mà không có tùy chọn thay đổi hàng loạt. 
 
Thay đổi kích thước ảnh
Nếu kích thước của ảnh không phù hợp với chuẩn video, nó sẽ có viền đen xung quanh nhìn không đẹp.
Để xóa viền đen của ảnh, nhấp chuột phải vào ảnh và chọn Resize>Remove black bars. Ảnh sẽ được phóng to một chút để xóa đường viền.
 
Thêm bộ lọc
Trình chỉnh sửa video còn cung cấp khả năng thêm hiệu ứng vào ảnh trong khi tạo video. Để thêm hiệu ứng cho ảnh, nhấp vào ảnh và nhấn tùy chọn Filters. Hoặc, nhấp chuột phải vào ảnh và chọn Edit > Filters.
Màn hình chỉnh sửa ảnh hiển thị, nhấp vào bộ lọc ở cột bên phải để áp dụng cho ảnh. Nhấn Done để lưu lại, lặp lại các bước cho những hình ảnh khác.
Chèn text cho ảnh
Để chèn text cho ảnh, nhấp chọn ảnh và nhấn tùy chọn Text. Trên màn hình tiếp theo, nhập văn bản cần hiển thị trên ảnh vào hộp văn bản ở bên phải, rồi chọn kiểu văn bản và vị trí đặt.
Sau khi thêm văn bản, có thể thay đổi thời gian hiển thị của văn bản trên ảnh bằng cách sử dụng thanh trượt màu xanh ở dưới cùng. Nhấn Done để lưu lại thay đổi.
 
Thêm chuyển động camera
Việc thêm chuyển động của camera rất quan trọng nếu bạn muốn tạo video bằng hình ảnh và mang lại cho video cảm giác chân thực.
Để thực hiện, nhấp vào ảnh và nhấn tùy chọn Motion. Sau đó chọn hiệu ứng chuyển động trên màn hình tiếp theo. Nhấn Done để lưu các thay đổi.
 
Thêm hiệu ứng 3D
Để giúp video sau khi xuất ra thêm ấn tượng hơn, bạn có thể thêm các hiệu ứng 3D như pháo hoa, tin nóng, lá … Chỉ cần nhấp vào ảnh và nhấn tùy chọn 3D effects.
Trên màn hình tiếp theo, chọn hiệu ứng 3D để thêm nó vào hình ảnh. Sử dụng thanh trượt ở phía dưới để thay đổi thời gian của hiệu ứng. Nhấp vào tab Edit trong thanh bên phải để thay đổi âm lượng của hiệu ứng. Nhấn Done để áp dụng các thay đổi.
 
 
Thay đổi định hướng
Nếu tạo video để chia sẻ với bạn bè trên Instagram thì sẽ phải sử dụng tỷ lệ 4: 3. Trong ứng dụng Photos, bạn có thể chuyển đổi giữa các tỷ lệ hiển thị gồm 16:9, 4: 3, hướng dọc và hướng ngang.
Chỉ cần nhấp vào biểu tượng ba chấm ở góc trên bên phải và chọn tùy chọn phù hợp. 
 
Thêm thẻ tiêu đề
Để xác định ý chính của video, bạn có thể thêm tiêu đề cho video đó bằng cách nhấp vào tùy chọn Add Title Card. Theo mặc định, thẻ tiêu đề sẽ được thêm vào trước ảnh bạn chọn, tuy nhiên có thể kéo thả đến vị trí bất kỳ.
 
Để thay đổi thuộc tính thẻ tiêu đề, nhấp vào nó một lần và chọn các tùy chọn mong muốn như nền, văn bản và thời lượng để chỉnh sửa theo nhu cầu.
 
Thay đổi vị trí, xóa ảnh: Tất cả các file ảnh sau khi được chọn sẽ được sắp xếp tự động, tuy nhiên bản có thể sắp xếp lại vị trí các file ảnh tùy theo nhu cầu chỉ với thao tác kéo thả.
Nếu muốn xóa file ảnh nào chỉ cần bấm chọn file đó một lần trong bảng phân cảnh và nhấn biểu tượng Delete.
 
Thêm nhạc: Có hai cách để bạn có thể chèn nhạc vào video sau khi xuất ra. Đều tiên có thể chọn từ thư viện nhạc nền do Microsoft cung cấp trong mục Background music.
Cách thứ hai là có thể ghi âm trực tiếp hoặc sử dụng tập tin nhạc bất kỳ trên máy bằng cách chọn tùy chọn Custom audio. 
 
Lưu video: Cuối cùng, khi đã hoàn tất chỉnh sửa video, nhấp vào tùy chọn Export video để lưu video. Sau đó, chọn kích thước video theo nhu cầu.
Mặc định video sẽ được lưu tại thư mục This PC > Pictures > Exported videos.
 
Hoàng Thanh
 
.
1