Làm thế nào để quản lý dữ liệu trên iPhone?

08:30, 24/06/2019

(XHTT) – Với 5 ứng dụng quản lý dữ liệu dưới đây, người dùng iPhone có thể dễ dàng quản lý mọi dữ liệu không chỉ được lưu trữ trên thiết bị mà còn cả những dữ liệu được lưu trữ trên mây.

Với 5 ứng dụng quản lý dữ liệu dưới đây, người dùng iPhone có thể dễ dàng quản lý mọi dữ liệu không chỉ được lưu trữ trên thiết bị mà còn cả những dữ liệu được lưu trữ trên mây.
 
Quản lý dữ liệu luôn là vấn đề được rất nhiều người dùng iPhone quan tâm. Không giống như Android, hệ điều hành iOS chưa bao giờ cung cấp ứng dụng quản lý dữ liệu hấp dẫn. Mãi đến phiên bản iOS 12, Apple mới cung cấp ứng dụng File để quản lý dữ liệu của người dùng.
 
Ứng dụng File đi kèm iOS 12 có đầy đủ các chức năng cơ bản như di chuyển, sao chép, tạo thư mục mới và tích hợp các ứng dụng lưu trữ đám mây, bao gồm OneDrive, Google Drive và Dropbox. Nhưng giống như mọi ứng dụng khác của Apple, một giải pháp thay thế sẽ luôn là những lựa chọn tốt hơn mà người dùng iPhone có thể lựa chọn và dưới đây là 5 ứng dụng như vậy. 
 
1. Total Files
Ngay sau khi cài đặt và kích hoạt ứng dụng lên trên iPhone, Total Files sẽ luôn chuyển đến trang chủ mặc định với các thư mục trên thiết bị và các tập tin đã tải xuống gần đây (recent downloads. Theo mặc định, ứng dụng này đã được tích hợp dịch vụ lưu trữ đám mây iCloud của Apple, tuy nhiên người dùng hoàn toàn có thể bổ sung thêm các dịch vụ lưu trữ trực tuyến khác nếu cần. 
Điểm nổi bật lớn nhất của Total Files không chỉ ở khả năng quản lý dữ liệu mà là khả năng tải video từ nhiều trang khác nhau. Cụ thể ứng dụng cho phép tải xuống các tập tin đa phương tiện từ rất nhiều mạng xã hội phổ biến như Twitter, Facebook, Instagram … một cách dễ dàng.
Total Files cũng cho phép người dùng iPhone tạo các thư mục ảo trên thiết bị để lưu trữ các dữ liệu quan trọng, tạo các thư mục mới, thêm các tệp tin có liên quan từ thiết bị cũng như bất kỳ dịch vụ lưu trữ đám mây nào được liên kết.
 
Điều thú vị là Total Files còn đi kèm với trình duyệt web tích hợp, được sử dụng để tải xuống video và thực hiện một số trình duyệt web cơ bản. Mặc dù ứng dụng có giao diện đơn giản, nhưng tất cả các tính năng đều khá cần thiết. 
 
 
2. Documents 
Được đánh giá là một trong những trình quản lý dữ liệu hoàn chỉnh nhất trên iOS. Documents có giao diện làm việc tương đối đơn giản, nhưng tích hợp nhiều tính năng. Theo mặc định, mỗi lần kích hoạt ứng dụng sẽ đưa đến trang chủ nơi chứa các thư mục ảnh (Photos), tệp iTunes, tích hợp iCloud và Downloads.
 
Trong giao diện chính của Documents, khi chuyển sang thẻ Services ở mép dưới người dùng có thể bổ sung thêm nhiều dịch vụ lưu trữ đám mây phổ biến hiện nay vào trong ứng dụng, từ đó có thể dễ dàng quản lý các loại dữ liệu tập trung ở một nơi. Ứng dụng cũng hỗ trợ hầu hết các dịch vụ lưu trữ phổ biến hiện nay. 
 
Đối với khả năng sắp xếp, tổ chức các tài liệu, người dùng Documents có thể thêm thẻ màu cho một tập tin bất kỳ hoặc các tài liệu yêu thích để truy cập dễ dàng từ Starred ở dưới cùng.
Nhưng tính năng thú vị nhất của Documents là Wi-Fi Direct, theo đó ứng dụng cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ dữ liệu từ điện thoại sang máy tính và ngược lại. Tất cả chỉ cần cần chọn tính năng, kết nối với máy tính và kích hoạt trình duyệt web rồi truy cập địa chỉ docstrsafer.com để thiết lập kết nối giữa hai máy và thực hiện.
 
Về cơ bản, tính năng Wi-Fi Direct của Documents là tính năng tương tự như Xender hoặc SHAREit hiện nay và hoạt động khá tốt giữa các thiết bị. Tương tự như Total Files, ứng dụng cũng được tích hợp một trình duyệt web và mặc dù cũng có một vài tính năng đáng chú ý, tuy nhiên vẫn chưa thể so sánh được với khả năng của Safari hoặc Chrome.
 
 
 
3. File Manager & Browser for iPhone
 
Không giống như các đối thủ khác trong danh sách, File Manager & Browser không tự động lấy dữ liệu từ thiết bị. Ứng dụng này làm việc dựa trên đầu vào dữ liệu thủ công từ người dùng để thực hiện công việc.
Trên màn hình chính File Manager & Browser, người dùng có thể trực tiếp tạo một thư mục, thêm ảnh/video, thêm ghi chú và thậm chí là ghi chú thoại. Ứng dụng cũng hoạt động như một giải pháp quản lý dữ liệu tất cả trong một.
 
Tương tự các đối thủ trong danh sách, File Manager & Browser cũng hỗ trợ tích hợp các dịch vụ lưu trữ đám mây phổ biến như iCloud, OneDrive và Google Drive. Ứng dụng này cũng bao gồm một trình duyệt web, nhưng không có gì đáng chú ý. Ứng dụng cũng đi kèm với khả năng Wi-Fi Sync, cho phép đồng bộ dữ liệu giữa các thiết bị trong cùng một mạng Wi-Fi với cách làm việc tương tự như ứng dụng Documents ở trên.
Về các chức năng khác của File Manager & Browser, người dùng có thể thêm các thư mục tập tin và thư mục vào danh sách yêu thích để truy cập nhanh, ứng dụng cũng cho phép bảo vệ mật khẩu thông qua Touch ID hoặc Face ID, đây cũng là tính năng bảo mật hiếm thấy trên các ứng dụng quản lý dữ liệu dành cho iPhone.
 
 
 
4. Files App 
Như tên cho thấy, Files App hướng tới người dùng phổ thông nên giao diện làm việc rất đơn giản, tương tự như công cụ quản lý dữ liệu trên máy tính chạy Windows. Ứng dụng cũng được tích hợp trình duyệt web, cho phép tải xuống các dữ liệu trực tiếp từ trên web. Người dùng cũng có thể tùy chỉnh một số tùy chọn nhất định như đặt ở trình duyệt mặc định, bật trình duyệt riêng tư, thêm khóa mật mã … 
Từ tab Files trong giao diện của ứng dụng, người dùng có thể thêm thư mục mới, tích hợp Dropbox, tạo danh sách phát nhạc và nhập ảnh từ thiết bị. Ứng dụng này cũng hỗ trợ tính năng truyền dữ liệu thông qua kết nôi Wi-Fi với cách làm việc tương tự như Documents ở trên.
 
 
5. One Drive
OneDrive hoạt động như một dịch vụ đám mây, nhưng ứng dụng cũng là một công cụ rất hữu ích khi xét đến khả năng quản lý dữ liệu. Microsoft cung cấp một công cụ quản lý dữ liệu theo yêu cầu để người dùng có thể tìm kiếm ngay lập tức tập tin được lưu trữ trên One Drive chứ không phải toàn bộ dữ liệu.
Ứng dụng iOS hỗ trợ tính năng tự động tải ảnh lên dịch vụ và phân loại chúng theo tháng/năm trong thư mục Camera. Ngoài ra người dùng có thể tải lên bất kỳ tập tin nào lên tài khoản OneDrive của mình, cũng như khả năng truy cập ngoại tuyến. 
 
Điều thú vị là One Drive có sẵn trên mọi nền tảng cả di động cho đến máy tính, trực tuyến cũng như ngoại tuyến và về mặt kỹ thuật người dùng có thể truy cập vào tất cả dữ liệu của mình ở mọi lúc mọi nơi. Với tài khoản miến phí, người dùng OneDrive được cung cấp 5GB lưu trữ. 
 
Hoàng Thanh
 
.
1