11 tính năng ẩn không thể không biết trên iOS 13 và iPadOS

09:05, 01/07/2019

(XHTT) – Chống sạc pin chai, tìm kiếm trong iMessage, tìm kiếm bằng giọng nói, sử dụng chuột để điều khiển iPhone … là những tính năng mới thú vị mà người dùng iPhone hoặc iPad đã cập nhật lên iOS 13 nên trải nghiệm.

Chống sạc pin chai, tìm kiếm trong iMessage, tìm kiếm bằng giọng nói, sử dụng chuột để điều khiển iPhone … là những tính năng mới thú vị mà người dùng iPhone hoặc iPad đã cập nhật lên iOS 13 nên trải nghiệm.
 
Tối ưu hóa sạc pin
Nếu bạn thường xuyên sạc pin cho iPhone và sạc trong thời gian dài có thể làm hỏng pin của thiết bị theo thời gian. Một tùy chọn mới trong iOS 13 sẽ giúp kéo dài tuổi thọ pin của iPhone bằng cách tìm hiểu thói quen sạc pin của người dùng và ngăn pin sạc đến 100%.
Nếu thường sạc pin cho iPhone qua đêm trong khi ngủ, tính năng Optimized Battery Charging đi kèm iOS 13 sẽ giữ cho pin của iPhone luôn ở mức 80% cả và sạc đầy 20% còn lại vào sáng sớm trước khi bạn tắt báo thức. Để sử dụng tính năng mới này, truy cập menu Settings > Battery > Battery Health và bật tính năng Optimized Battery Charging lên. 
 
Tìm kiếm trong iMessage 
Tìm kiếm các tin nhắn cũ trong ứng dụng iMessage luôn là điều vô cùng khó khăn. Nhưng với iOS 13 điều đó đã thay đổi, giờ đây người dùng có thể tìm kiếm một từ hoặc cụm từ duy nhất và kết quả gần như được hiển thị ngay lập tức.
Để sử dụng, hãy mở ứng dụng Messages lên, rồi vuốt từ trên xuống để hiển thị trường tìm kiếm và cuối cùng nhập vào khung trống để thực hiện chức năng tìm kiếm.
 
Tìm kiếm bằng giọng nói
Bất cứ nơi nào truy cập vào thanh tìm kiếm trong các ứng dụng của Apple, bạn sẽ thấy có thêm một micrô nhỏ ở phía bên phải. Nhấn vào biểu tượng này để nhập truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói, thay vì phải gõ như trước.
Các ứng dụng như Settings, Mail, Messages và Today View là một vài ví dụ điển hình về nơi bạn có thể tìm thấy tùy chọn tìm kiếm bằng giọng nói mới. 
 
Chia sẻ ảnh có hoặc không có thông tin vị trí
Giờ đây bạn có thể tách thông tin vị trí khỏi ảnh khi cần chia sẻ trực tiếp ảnh đó với bạn bè từ trong ứng dụng Photos. Tùy chọn mới cho phép ảnh vẫn được gắn thẻ địa lý và bạn có thể xem nơi ảnh đó được chụp, nhưng khi chia sẻ với bạn bè trên mạng xã hội, email hoặc tin nhắn thì có thể loại bỏ thông tin đó và giữ kín mọi thông tin vị trí.
 
Để thực hiện chọn một hoặc nhiều ảnh cần chia sẻ trong ứng dụng Photos, sau đó nhấn vào tùy chọn Options ở phía trên đầu màn hình ứng dụng, sau đó tắt tính năng Location ở mục Include
 
Thanh chỉnh âm lượng 
Một tính năng mà rất nhiều người dùng iOS muốn Apple thay đổi đó là thanh báo chỉnh âm lượng. Trước đây mỗi khi bấm chỉnh âm lượng trên iPhone, thường có một biểu tượng chiếc loa to đùng xấu hiển thị ngay chính giữa màn hình của ứng dụng bất kỳ. 
Nhưng trên iOS 13 giờ đây đã được thay đổi thành một thanh báo chỉnh âm lượng nhỏ gọn hơn nhiều và sẽ tự động trượt vào từ bên cạnh màn hình. Khi người dùng thay đổi âm lượng, thanh báo sẽ thu nhỏ lại thành một đường.
 
iMessage và FaceTime hỗ trợ Dual SIM
Trước iOS 13, người dùng chỉ có thể sử dụng một số điện thoại cho iMessage và FaceTime. Tuy nhiên với iOS 13, Apple bổ sung hỗ trợ chức năng 2 SIM cho hai ứng dụng phổ biến là iMessage và FaceTime. Như vậy người dùng là doanh nghiệp và khách du lịch sẽ rất yêu thích tính năng này. 
 
Trên thực tế Apple đã hỗ trợ Dual SIM kể khi ra mắt iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR hồi năm ngoái và tính năng này rõ ràng rất hữu ích cho những người không muốn mang theo nhiều điện thoại.
 
Xóa ứng dụng khỏi màn hình cập nhật
Quản lý các ứng dụng cũ đã cài đặt trên iPhone hoặc iPad thường không được nhiều người dùng quan tâm, nhất là khi máy đã cài đặt nhiều ứng dụng thì việc tìm kiếm và xóa ứng dụng đó từ trên màn hình home đôi khi cũng vậy.
Nhưng trên iOS 13, nếu thấy một ứng dụng bạn không còn cần trong danh sách cập nhật chỉ cần vuốt sang trái của danh sách và nhấn Delete để xóa ứng dụng đó đi là xong.
 
Thông báo tin nhắn với Siri 
Nếu đang sử dụng AirPod hoặc PowerBeats Pro mới ra mắt gần đây thì bạn sẽ thấy Siri giờ đây có thể đọc các tin nhắn gửi đến ứng dụng Messages tự động. Thậm chí bạn có thể trả lời tin nhắn chỉ bằng cách nói chuyện sau khi tin nhắn đã được đọc.
 
Để sử dụng tính năng này, khi lần đầu tiên kết nối tai nghe với thiết bị chạy iOS 13, bạn sẽ được hỏi liệu có muốn bật tính năng Thông báo tin nhắn (Announce Messages) với Siri không, hãy đồng ý để kích hoạt tính năng này lên.  

 
Để tùy chỉnh cách tính năng hoạt động, hãy mở ứng dụng Settings > Notifications > Announce Messages with Siri. Từ đây có thể chọn các tùy chọn để nhận thông báo từ tất cả mọi người, danh bạ, gần đây hoặc chỉ các mục yêu thích.
 
Sử dụng chuột để điều khiển iPhone, iPad 
Với iOS 13 giờ đây bạn có thể sử dụng chuột hoặc bàn di chuột để điều hướng trên điện thoại hoặc máy tính bảng. Trải nghiệm sử dụng chuột với iPad là khá thú vị, không giống như sử dụng chuột trên máy tính, mà sẽ có một con trỏ ít nhiều bắt chước thao tác bằng các ngón tay của người dùng.  

 
Bạn có thể gán các phím tắt cho các tác vụ cụ thể, chẳng hạn như quay lại màn hình chính, trong menu cài đặt mới. Kết nối chuột với iPhone hoặc iPad của bạn sau đó truy cập menu Settings > Accessibility> Touch > Assistive Touch (bật tính năng này) > Pointing Devices để tùy chỉnh cách thức hoạt động của thiết bị.
 
 
Xóa giới hạn dung lượng sử dụng dữ liệu di động
Apple cuối cùng đã cho phép người dùng loại bỏ giới hạn tải dữ liệu xuống của App Store. Điều đó cho phép người dùng có thể tải xuống các ứng dụng hoặc game có dung lượng lớn hơn 1GB trên gói dữ liệu di động đang sử dụng nếu muốn.
Truy cập menu Settings > iTunes & App Store > App Downloads để xóa bỏ giới hạn hoặc yêu cầu ứng dụng App Store hỏi có muốn tải xuống bất kỳ ứng dụng nào trên 200MB không.
 
Safari có trình quản lý tải xuống
Giờ đây người dùng có thể tải xuống các tệp tin khi sử dụng trình duyệt Safari trên iPhone và iPad. Biểu tượng Trình quản lý tải xuống (Download manager) sẽ không hiển thị trừ khi quá trình tải xuống đang hoạt động (hoặc đã hoạt động gần đây).
Tất cả các tập tin tải xuống sẽ tự động được lưu vào thư mục Download trong tài khoản iCloud Drive của bạn, cho phép truy cập trong ứng dụng Files.
 
Hoàng Thanh
 
.
1