7 thiết lập quan trọng cần thực hiện ngay sau khi cài đặt Windows 10

13:52, 10/07/2019

(XHTT) – Sau khi cài đặt Windows 10, ngoài việc cài đặt các phần mềm và ứng dụng cần thiết để phục vụ cho nhu cầu sử dụng, người dùng còn cần phải thực hiện ngay 7 thiết lập quan trọng dưới đây để Windows 10 hoạt động tốt hơn.  

Sau khi cài đặt Windows 10, ngoài việc cài đặt các phần mềm và ứng dụng cần thiết để phục vụ cho nhu cầu sử dụng, người dùng còn cần phải thực hiện ngay 7 thiết lập quan trọng dưới đây để Windows 10 hoạt động tốt hơn.  
 
1. Thiết lập ứng dụng mặc định
Windows 10 sử dụng các ứng dụng riêng làm ứng dụng mặc định cho nhiều chức năng khác nhau trên hệ thống như trình duyệt, email, nghe nhạc/xem video, duyệt ảnh … Nhưng khi so sánh với các ứng dụng của bên thứ ba như Chrome, Thunderbird, VLC … thì các ứng dụng tích hợp Windows 10 lại hạn chế về tính năng và không tốt bằng.
Vì vậy giải pháp là thay đổi các ứng dụng mặc định của Windows 10 bằng các chương trình yêu thích và việc đầu tiên bạn cần làm là đặt các ứng dụng mặc định theo cách thủ công. Điều này giúp loại bỏ hộp thoại yêu cầu thay đổi ứng dụng mặc định mỗi khi bạn mở tập tin tương ứng với ứng dụng của hệ thống bằng chương trình yêu thích. 
 
Để làm điều đó, hãy mở ứng dụng Settings và truy cập vào  “Apps -> Default Apps”. Ở trên bảng bên phải, chọn một ứng dụng mặc định mới trong mỗi danh mục tương ứng. Nếu không thấy ứng dụng yêu thích của mình, hãy chắc chắn nó đã được cài đặt.
 
2. Vô hiệu hóa ứng dụng tự khởi động
Như thường lệ, sau khi cài đặt Windows bạn sẽ phải cài đặt tất cả các ứng dụng cần cho việc sử dụng hàng ngày. Trong số đó có nhiều ứng dụng tự động thêm vào danh sách khởi động cùng Windows, điều này làm cho thời gian khởi động Windows ngày càng chậm theo thời gian. 
Vì vậy để không phải chờ đợi lâu mỗi khi khởi động máy tính, bạn cần phải vô hiệu hóa các ứng dụng không cần thiết phải khởi động cùng hệ thống bằng cách sau: Mở ứng dụng Settings, truy cập  “Apps -> Startup”, quan sát khung bên phải và tắt tất cả các công tắc bên cạnh ứng dụng mà bạn không muốn khởi động cùng Windows sang vị trí Off.
 
3. Vô hiệu hóa Windows Update Active Hours trên Windows 10 
Một trong những phiền phức nhất trên Windows 10 là nó tự động khởi động lại hệ thống để cài đặt các bản cập nhật kể cả khi bạn đang làm việc. Tuy nhiên nếu muốn người dùng có thể thiết lập "giờ" Active Windows theo nhu cầu, thậm chí là vô hiệu hóa. 

 
Để bật tính năng Active Hours, hãy mở ứng dụng Settings và truy cập “Update and Security -> Windows Update”. Trên bảng điều khiển bên phải, nhấp vào nút “Change Active Hours” và bấm liên kết “Change”, trong bảng hộp thoại xuất hiện hãy thiết lập thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc trong mục Start time, End time tương ứng, cuối cùng bấm Save để lưu lại thay đổi.
 
4. Tối ưu hóa phân phối 
Để giúp cho các bản cập nhật ứng dụng và Windows tải xuống nhanh hơn, Windows 10 sử dụng một tính năng tối ưu hóa phân phối (Delivery Optimization). Sử dụng tính năng này, Windows có thể tải xuống hoặc tải lên các bản cập nhật từ các máy tính nội bộ và máy tính có kết nối Internet khác.

Windows tự động kiểm tra tính xác thực của các bản tải xuống và tải lên thông qua tính năng Delivery Optimization để người dùng không phải lo lắng về việc dữ liệu tải xuống bị hỏng. Tuy nhiên nếu không thích tính năng này, bạn có thể tắt đi bằng cách.

 
Mở ứng dụng Settings, truy cập trang “Update and Security -> Delivery Optimization” và chuyển đổi tùy chọn tại mục “Allow Downloads from other PCs” sang trạng thái Off.
 
 
5. Find My Device 
Cũng giống như trên điện thoại di động, Windows 10 có tính năng theo dõi thiết bị tích hợp có tên là Find My Device. Nếu đang sử dụng máy tính xách tay, thì việc bật tính năng này sẽ giúp bạn rất nhiều khi cần.

 
Để bật tính năng Find My Device, hãy mở ứng dụng Settings, truy cập vào “Update & Security -> Find my device”. Trong bảng bên phải, bấm nút Change và chuyển thiết lập tại đây sang On. Nếu không thấy tùy chọn này hoặc nếu có nhưng bị mờ đi, hãy đảm bảo bạn đã đăng nhập bằng tài khoản Microsoft của mình.
 
6. Tìm kiếm nâng cao
Trong Windows 10 v1903, Microsoft đã giới thiệu một tính năng mới gọi là Chế độ tìm kiếm nâng cao (Enhanced Search Mode). Khi được bật, Windows sẽ thu thập dữ liệu toàn bộ hệ thống của bạn để có thể tìm kiếm và mở hầu hết mọi tệp hoặc thư mục trực tiếp từ menu Start.
 
Để bật Enhanced Search Mode, hãy mở ứng dụng Settings và truy cập vào “Search -> Searching Windows”. Trong trang bên phải, chọn tùy chọn “Enhanced” ngay dưới mục Find My Files, nếu không muốn có một thư mục cụ thể được lập chỉ mục hoặc thu thập thông tin, hãy nhấp vào nút “Add an excluded folder” và thêm thư mục cụ thể đó vào.
Hãy nhớ rằng tính năng này khi được bật lần đầu tiên, có thể tăng mức sử dụng CPU và giảm thời lượng pin, điều này sẽ đặc biệt đúng nếu bạn có ổ đĩa cứng dung lượng lớn với rất nhiều dữ liệu. Sau khi hoàn thành lập chỉ mục ban đầu, Windows sẽ quản lý dữ liệu thu thập dữ liệu bằng cách thêm và xóa các thay đổi.
 
7. Tùy chọn bảo mật
Windows 10 có một phần dành riêng cho tất cả các cài đặt quyền riêng tư của người dùng. Khi cài đặt Windows 10, tốt hơn hết là kiểm tra tất cả các cài đặt quyền riêng tư để bạn biết bạn đang chia sẻ điều gì với Microsoft.  


Để quản lý cài đặt quyền riêng tư, hãy mở ứng dụng Settings và đi tới phần “Privacy”. Toàn bộ phần thông tin được chia thành hai loại gôm Windows Permissions (quyền Windows) và App Permissions (quyền ứng dụng). Đi qua từng trang và từ chối các quyền mà bạn cho rằng không cần thiết phải chia sẻ. Hầu như tất cả các thiết lập quyền riêng tư đều có một lời giải thích ngắn gọn về những điều mà họ làm khi bạn quyết định chia sẻ với họ. Hãy đọc kỹ và đưa ra quyết định phù hợp.

Hoàng Thanh
 
.
1