Những điều cần làm trước khi cài đặt iPadOS 13 Beta

08:28, 22/07/2019

(XHTT) – Nếu bạn đang sử dụng iPad và muốn trải nghiệm những tính năng mới của hệ điều hành dành riêng cho máy tính bảng iPadOS 13 beta thì dưới đây là những điều cần lưu ý trước khi thực hiện.

Nếu bạn đang sử dụng iPad và muốn trải nghiệm những tính năng mới của hệ điều hành dành riêng cho máy tính bảng iPadOS 13 beta thì dưới đây là những điều cần lưu ý trước khi thực hiện.
 
Vượt qua các quy tắc và điều kiện Beta của Apple
Nếu là lần đầu tiên dùng thử bản beta trên iPad, hãy đảm bảo vượt qua các quy tắc mà Apple đặt ra trước khi tải phần mềm xuống. Để tải iPadOS 13 beta, bắt buộc người dùng phải có tài khoản nhà phát triển (Developer), đồng thời phải tìm hiểu kỹ tất cả các điều nên và không nên làm có liên quan đến iPadOS 13 beta dành cho các nhà phát triển trên trang web của Apple. 
Với hầu hết người dùng cá nhân để cài đặt và sử dụng bản dùng thử iOS mới trên thiết bị của mình có thể chọn giải pháp cài đặt iPadOS 13 beta công khai (Public). Nhưng để làm điều đó, cần đăng ký tham gia chương trình thử nghiệm công khai tại địa chỉ beta.apple.com.
Giống như chương trình beta dành cho các nhà phát triển (Developer beta), chương trình beta cho người dùng công khai (Public) cũng có một số quy tắc bạn cần tuân thủ. 
 
Sao lưu dữ liệu 
 
Vấn đề mất dữ liệu khi nâng cấp lên iOS mới là không nhiều, nhưng luôn có khả năng xảy ra sự cố. Nếu iPad của bạn lưu trữ nhiều dữ liệu quan trọng hãy đảm bảo mọi thứ được sao lưu trước khi bạn quyết định tải xuống và thử nghiệm phiên bản iPadOS 13 beta. Có hai cách để sao lưu dữ liệu trên iPad, bạn có thể sử dụng iTunes cài đặt trên máy tính và cách còn lại là sao lưu qua iCloud.
Để sao lưu iPad thông qua iTunes cài đặt trên máy tính, thực hiện bằng cách: Tải và cài đặt Tunes mới nhất trên máy tính (nếu chưa cài đặt) và mở chương trình lên. Kết nối iPad với máy tính, bấm vào biểu iPad bên cạnh trình đơn thả xuống ở bên trái cửa sổ iTunes. Tiếp theo chọn Summary từ thanh sidebar, chọn This computer dưới phần Automatically Back up.
Kích vào hộp Encrypt local backup để thiết lập mật khẩu bảo vệ bản sao lưu nếu cần, mật khẩu sẽ được tự động lưu trữ trong Keychain. Xong bấm nút Backup now để tiến hành sao lưu. 
 
Trường hợp sao lưu dữ liệu với iCloud: Trên iPad, mở ứng dụng Settings, bấm chọn vào hình đại diện của tài khoản ở đầu màn hình. Sau đó chọn iCloud > iCloud Backup và kích hoạt iCloud Backup lên, sau đó nhấn OK. iCloud sẽ bắt đầu tự động sao lưu dữ liệu của iPad.
 
Làm quen với iPadOS 13
Mặc dù có nhiều cải tiến hấp dẫn trên iPadOS 13 khiến người dùng iPad tò mò, nhưng chúng tôi luôn khuyên bạn nên làm quen với phần mềm mới trước khi cài đặt nó. Bằng cách này, bạn sẽ không thấy bỡ ngỡ và mất nhiều thời gian để tìm hiểu với những thay đổi đó.
iPadOS 13 là một bản cập nhật lớn và nó đi kèm với rất nhiều thay đổi bạn cần phải biết. Vì vậy cần phải tìm hiểu các thay đổi của iPadOS 13 sau đó mới quyết định xem có nên tải xuống bản beta để trải nghiệm hay không.
 
Tìm hiểu những phản hồi của người dùng về iPadOS 13 Beta
Một số người dùng có thể muốn tìm hiểu những phản hồi về hiệu năng của bản beta trước khi cài đặt. Các thiết bị cũ hơn thường gặp những khó khăn nhất định khi chuyển sang hệ điều hành mới. Vì vậy, nếu bạn sở hữu một chiếc iPad cũ hơn thì cần phải tìm hiểu những phản hồi từ những người đã và đang sử dụng bản thử nghiệm beta.
Nếu iPad hiện đang chạy phiên bản iOS cũ hơn và đang có những trải nghiệm tốt, hãy đảm bảo tìm hiểu kỹ những phản hồi của người dùng đang sử dụng iPadOS 13 Beta. Bạn có thể tìm thấy những phản hồi về hiệu năng, tính ổn định, thậm chí những lỗi hay gặp khi sử dụng phiên bản iPadOS 13 Beta trên diễn đàn của Apple, các trang truyền thông xã hội như YouTube, Facebook và Twitter.
 
Dọn dẹp bộ nhớ 
Nếu bộ nhớ trên iPad sắp hết dung lượng, bạn sẽ phải giải phóng bộ nhớ để đảm bảo dung lượng trống cần thiết cho cài đặt iPadOS 13 beta. Bản nâng cấp mới yêu cầu rất nhiều dung lượng trống (vài GB) trên bộ nhớ trong của thiết bị. 
Vì vậy nếu bộ nhớ trong trên iPad không đủ, bạn phải tìm và xóa các tập tin, dữ liệu, ứng dụng không cần thiết hoặc ít sử dụng cho đến khi bộ nhớ trong đủ trống cho quá trình tải và cài đặt iPadOS 13 beta. 
 
Hạ cấp về iOS cũ hơn nếu buộc phải làm thế
Mặc dù đường dẫn hạ cấp về phiên bản bản cũ hơn iOS 12.3 sẽ sớm bị Apple đóng, nhưng ở thời điểm hiện tại người dùng vẫn có thể hạ cấp xuống iOS 12.3.1 hoặc iOS 12.3. Dù hạ xuống phiên bản nào nhưng vẫn sẽ luôn có một cách để loại bỏ phần mềm beta.
Để hạ cấp từ iPadOS 13 Beta xuống iOS 12.3.1 bạn thực hiện như sau: 
- Tải xuống tệp IPSW iOS 12.3.1 cho iPad tại đây 
- Vô hiệu hóa tính năng Find my iPhone bằng cách truy cập vào Settings > iCloud > Find my iPhone.
- Tiếp theo kết nối iPad với máy tính và mở iTunes (Windows)/Finder (Mac) và chọn vào biểu tượng thiết bị khi kết nối thành công.
- Sau đó, bấm giữ phím Options trên máy Mac hoặc phím Shift trên Windows và nhấn tùy chọn Check For Update. Sau đó chọn tệp IPSW iOS 12.3.1 vừa tải xuống và chọn Restore and Update để tiến hành. 
- iTunes sẽ xác minh và bắt đầu cài đặt. Sau khi thực hiện xong, iPad sẽ tự động khởi động lại và lúc này sẽ là phiên bản iOS 12.3.1. 
 
Làm quen với quy trình cài đặt Beta
Hãy chắc chắn rằng bạn làm quen với quá trình cài đặt trước khi tải bản beta lên iPad của mình. Nếu không thấy tự tin khi tải và cài đặt bản nâng cấp iPadOS 13 beta, bạn khoan vội nâng cấp ngay mà cần phải tìm hiểu quá trình cài đặt phiên bản iOS beta mới nhất, để đảm bảo mọi thứ được thực hiện trơn tru, đúng tuần tự để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình nâng cấp.  
 
Gửi báo cáo lỗi
 
Nếu là lần đầu tiên tải và cài đặt phiên bản beta của hệ điều hành iOS, hãy đảm bảo bạn biết cách để gửi các phản hồi tới Apple phản ánh về hiệu năng, tính ổn định hay những lỗi hay gặp trong quá trình sử dụng phiên bản iPadOS 13 beta.
 
Tất cả các phản hồi có liên quan đến hệ điều hành iOS (bao gồm cả iPadOS 13 beta) người dùng có thể gửi phản hồi tới Apple tại đây
 
Hoàng Thanh
.
1