Smartphone Rankings 2014: Hay, nhưng chưa thực sự thuyết phục

10:31, Thứ Sáu, 14/03/2014 (GMT+7)

Sau 6 tháng triển khai, VnReview - Trang công nghệ thuộc Tạp chí Nhà Đầu Tư đã công bố Bảng xếp hạng điện thoại di động thông minh VnReview Smartphone Rankings 2014 (VSR 2014) vào ngày 12/3, tại Hà Nội.

Chương trình được thực hiện qua 3 tháng trải nghiệm thực tế từ 30 sản phẩm smartphone chính hãng. Thiết bị được lựa chọn đánh giá là những dòng máy chính hãng phổ biến, có sức ảnh hưởng lớn tại thị trường Việt Nam như iPhone, Samsung Galaxy, Nokia Lumia…

Để đảm bảo tính khách quan, tất cả các sản phẩm được mua mới trên thị trường. Các hạng mục đánh giá dựa trên những tiêu chuẩn cơ bản của một chiếc điện thoại thông minh bao gồm: chất lượng màn hình, âm thanh, pin và chất lượng chăm sóc khách hàng.

Việc đánh giá được thực hiện bằng các phương pháp khoa học, sử dụng thiết bị chuyên dụng đo độ trung thực màn hình, đo độ chuẩn âm thanh, thiết lập môi trường thực nghiệm chuẩn với buồng tối, phòng cách âm…

Kiểm thử màn hình

Biểu đồ màu sắc sau khi test màn hình smartphone

VSR 2014 được chia làm 4 phân khúc cho mỗi hạng mục xếp hạng, bao gồm: cao cấp (trên 9 triệu đồng), tầm trung 1 (từ 7-9 triệu đồng), tầm trung 2 (5-7 triệu đồng) và giá rẻ (3-5 triệu đồng). Về chăm sóc khách hàng, vốn là điểm yếu của các doanh nghiệp tại Việt Nam, kết quả đánh giá cho thấy hầu hết nhà sản xuất chưa thực sự chuyên nghiệp trong vấn đề này.

Nokia, mặc dù đứng đầu Bảng xếp hạng về Chăm sóc khách hàng nhưng quy trình hỗ trợ tại chỗ không nhất quán, không hỗ trợ 24/7. HTC là hãng có nhiều sản phẩm đáng chú ý trên thị trường, nhưng không đầu tư xây dựng trung tâm bảo hành mà thuê ngoài, chất lượng dịch vụ hỗ trợ thấp, các hãng Lenovo và Huawei cũng vậy. Gây ngạc nhiên nhất là Apple với iPhone đứng đầu về chất lượng phần cứng, nhưng lại trong nhóm cuối bảng về chăm sóc khách hàng.

VSR 2014 là ý tưởng hay, tiêu chí tốt, mong góp phần hỗ trợ người tiêu dùng có thêm thông tin tham khảo xác đáng trước khi quyết định mua một chiếc smartphone. Tuy nhiên, với thời gian kiểm thử, và một vài tiêu chí cơ bản, chỉ được nêu chung chung thì khó thuyết phục được người tiêu dùng “nghe theo”.


Chu Tấn

.
.
.

.
.
.