Hết năm 2015, VNPT Technology sẽ tiêu thụ 900.000 sản phẩm

09:17, Thứ Hai, 19/10/2015 (GMT+7)

VNPT Technology hiện là một trong số ít doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp CNTT đang hoạt động theo mô hình khép kín: Nghiên cứu phát triển, thiết kế sản phẩm, sản xuất trong nước và cung ứng ra thị trường.

Vivas Lotus S1 - smartphone thương hiệu Việt
Vivas Lotus S1 - smartphone do VNPT Technology sản xuất tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Ban quản lý phát triển sản phẩm công nghệ VNPT Technology cho biết, tính đến thời điểm hiện tại VNPT Technology đã cho ra thị trường khoảng 600.000 sản phẩm, dự kiến đến hết năm 2015 doanh nghiệp này sẽ cho ra tiêu thụ được khoảng 900.000 sản phẩm các loại, cung cấp cho thị trường viễn thông, truyền hình, CNTT.

VNPT Technology là một trong số ít doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp CNTT đang hoạt động theo mô hình khép kín: Nghiên cứu phát triển, thiết kế sản phẩm, sản xuất trong nước và cung ứng ra thị trường.

VNPT Technology thành lập từ tháng 2/2011, công ty đã đầu tư 3 năm để nghiên cứu các sản phẩm và đến năm 2014 thì bắt đầu tung hàng loại sản phẩm ra thị trường. Hiện tại, VNPT Technology có hai dòng sản phẩm chính: Thiết bị mạng và sản phẩm cho người dùng cuối.

Ở dòng sản phẩm thiết bị mạng, VNPT Technology đang sản xuất các loại thiết bị cung ứng cho các doanh nghiệp viễn thông như: Moderm ADSL, thiết bị đầu cuối quang GPON-ONT, thiết bị Wi-Fi…

 

Đối với dòng sản phẩm cho người dùng cuối: VNPT Technology đang chuẩn bị cho ra mắt sản phẩm smarphone thương hiệu Việt VIVAS LOTUS thế hệ thứ 4, Set Top Box OTT thương hiệu Smart Box VNPT, thiết bị thu truyền hình IPTV, đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2…

Bên cạnh đó, VNPT Technology cũng đã nghiên cứu các giải pháp công nghệ như: Quản lý và vận hành hệ thống WiFi cung cấp cho các nhà mạng, giải pháp CDN quản lý mạng lưới viễn thông, giải pháp SmartTalk cung cấp dịch vụ nhắn tin và liên lạc đa phương tiện trên nền OTT.

Bên cạnh những dòng sản phẩm đã ra thị trường, hiện tại VNPT Technology đang tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm mới, cũng như nghiên cứu để bổ sung các tính năng, cấu hình cho những dòng sản phẩm hiện tại.

Trả lời câu hỏi tại sao VNPT Technology lại chọn hướng đầu tư phát triển các sản phẩm công nghiệp CNTT, viễn thông trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp trong nước khác đã rời bỏ cuộc chơi?

Ông Nguyễn Trung Kiên cho hay, nếu một doanh nghiệp Việt Nam đầu tư chỉ để lắp ráp các sản phẩm thì hiệu quả sẽ rất thấp, vì chi phí lắp ráp chiếm vị trí rất nhỏ trong tổng giá thành sản phẩm, chỉ dưới 2%. Do đó, nếu chỉ đầu tư một dây chuyền sản xuất, thuê nhân công lắp ráp những sản phẩm do một doanh nghiệp khác đã thiết kế sẵn thì sẽ không hiệu quả.

Theo ông Kiên, để có hiệu quả doanh nghiệp công nghệ cần phải thực hiện cả việc nghiên cứu và phát triển. Cách làm của VNPT Technology là đầu tư nghiên cứu phát triển và sản xuất, lắp ráp. Tuy nhiên, để đầu tư được bài bản như vậy không phải doanh nghiệp nào cũng làm được và cũng không phải ai cũng dám làm.

Để làm được khâu nghiên cứu phát triển, các doanh nghiệp phải có đầy đủ các yếu tố: Nguồn lực đủ đề đầu tư dài hạn, vì trong 3-4 năm đầu sẽ chưa có sản phẩm bán ra, không có lãi do đó doanh nghiệp phải có đủ nguồn lực cả về tài chính, cũng như nguồn lực về con người làm nghiên cứu.

Thêm vào đó, làm công nghiệp công nghệ cao có độ rủi ro lớn, đầu tư máy móc thiết bị rất nhiều tiền, tính bằng tiền triệu USD. Trong khi những năm đầu khi còn trong giai đoạn nghiên cứu phát triển sẽ chưa có sản phẩm, khi có sản phẩm rồi thì lại chưa có thị trường nên sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Để phát triển được thị trường, trong thời gian đầu rất cần phải có sự hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

“VNPT Technology đã dám làm và làm được vì đã tìm cách giải được các bài toán khó kể trên”, ông Kiên nói.

Theo ictnews.vn
 

.
.
.

.
.
.