Chủ tịch VNPT VinaPhone Lương Mạnh Hoàng với triết lý "Lắng nghe, Thay đổi"

13:57, Thứ Năm, 28/01/2016 (GMT+7)

Thị trường viễn thông đang cạnh tranh ngày càng gay gắt, thuê bao di động năm 2015 đã giảm gần 20 triệu so với năm 2014. Điều đó cho thấy khách hàng đang khắt khe hơn trong lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ. Trong bối cảnh đó, triết lý khách hàng “Lắng nghe, Thay đổi” mà Chủ tịch VNPT VinaPhone Lương Mạnh Hoàng đưa ra cho năm 2016 của nhà mạng xem ra này đã chạm tới cảm xúc của hàng triệu trái tim người dùng.

Nhà mạng cũ, triết lý mới

VinaPhone được biết đến như một thương hiệu “lão làng” trong thị trường di động tại Việt Nam với một thời gian dài đứng ở vị trí số 1. Rất nhiều khách hàng yêu mến thương hiệu “truyền thống”, sự thật thà trong kinh doanh của nhà mạng này. Nhưng chính việc một thời gian dài thống lĩnh vị trí số 1 đã khiến nhà mạng này ít nhiều chủ quan khi thị trường viễn thông mở cửa. Cái giá phải trả là  VinaPhone tụt xuống vị trí thứ 3 trên thị trường di động. Một hình ảnh VinaPhone già cỗi, chậm thay đổi được nhiều người nhắc đến.

Những tưởng câu chuyện như vậy là đã “an bài”, nhưng cùng với việc tái cơ cấu Tập đoàn VNPT trong năm 2015, VinaPhone đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Cuối năm 2015, VNPT VinaPhone tự tin tuyên bố trước công luận đang sở hữu mạng 3G có vùng phủ rộng nhất với khoảng 33.000 trạm 3G. Ngay sau đó, thông điệp phải đưa VinaPhone trở thành nhà mạng có chất lượng tốt nhất được những lãnh đạo cấp cao của VNPT liên tục phát đi như một khẳng định mạnh mẽ cho chiến lược phát triển lấy khác hàng làm trung tâm của nhà mạng này.

a
Ông Lương Mạnh Hoàng (người giữa), Chủ tịch TCT VNPT VinaPhone – người đưa ra triết lý khách hàng mới “Lắng nghe, Thay đổi” đang tạo “sóng” trong cộng đồng.

Trong lúc nhiều người còn đang hồ nghi thì đầu năm 2016, triết lý khách hàng “Lắng nghe, Thay đổi” được Chủ tịch VNPT VinaPhone Lương Mạnh Hoàng đưa ra đã tạo một làn sóng trong cộng đồng người sử dụng và nhanh chóng trở thành kim chỉ nam cho mỗi nhân viên VNPT VinaPhone. Một thông điệp ngắn gọn nhưng rất rõ ràng nhưng chạm tới cảm xúc của nhiều người. Có lẽ chính nhờ vậy thông điệp này nhanh chóng lan tỏa tới mỗi cán bộ VNPT VinaPhone và chiến dịch “#Tôi lắng nghe” đang trở thành một trào lưu mang tính cảm xúc không chỉ với giới trẻ.

Cụm từ “tôi lắng nghe” trở nên quen thuộc với hàng triệu người, khuyến khích mỗi người sống thật, dám chia sẻ câu chuyện cá nhân và sẵn sàng lắng nghe ai đó trong tâm thế không phán xét hay phân tích.

Khách hàng đang được lắng nghe

Ở thời điểm giữa năm 2015 khi nhận chức Tổng Giám đốc VNPT Vinaphone ông Lương Mạnh Hoàng cũng từng chia sẻ “Triết lý kinh doanh ngày nay đã thay đổi khi ta phải bán những gì thị trường cần chứ không phải bán cái gì chúng ta có. Phải giải quyết được bài toán này mới hy vọng có thành công trong kinh doanh”. Và dù chỉ ở vị trí Tổng Giám đốc VNPT VinaPhone khoảng 6 tháng nhưng trong quãng thời gian ngắn ngủi đó, ông đã triển khai nhiều chương trình thiết thực với những hành động cụ thể, quyết liệt để  hiện thực hóa phát biểu này. “Lắng nghe, Thay đổi” có lẽ cũng là một trong những chương trình nằm trong mục tiêu chung đó.

Với triết lý khách hàng này, VNPT VinaPhone sẽ lắng nghe ý kiến khách hàng để thấu hiểu, sẻ chia và sẵn sàng thay đổi. Chủ tịch VNPT VinaPhone rõ ràng muốn mỗi nhân viên của mình phải cầu thị, lắng nghe và xem mỗi khách hàng là một cá thể để phục vụ tốt nhất.

Không dừng lại ở một khẩu hiệu, “Lắng nghe, thay đổi” gần như ngay lập tức được VNPT VinaPhone khẳng định trên thực tế. Ngay từ đầu năm 2016 VNPT VinaPhone đã triển khai hàng loạt chương trình chăm sóc khách hàng, nhằm tăng chất lượng dịch vụ, tăng chất lượng giải quyết khiếu nại và tăng độ hài lòng bằng những “ưu đãi đích thực” có lẽ chỉ có ở VNPT VinaPhone.

Cũng trong những ngày đầu năm, VNPT VinaPhone chính thức công bố triển khai thử nghiệm thành công công nghệ 4G.  Với thông điệp “Trải nghiệm không giới hạn cùng Vinaphone 4G”, sự kiện khai trương thử nghiệm dịch vụ 4G của Vinaphone đã mang lại cho người dùng những cảm xúc và trải nghiệm ấn tượng. Người dùng không phải chờ hàng chục phút để có thể download một bộ phim mà chỉ cần vài giây để hoàn tất việc này.

Rõ ràng, có thể thấy, VNPT VinaPhone đang “lột xác” và trở mình thành một “người khác”: Lắng nghe hơn, trân trọng ý kiến, nâng niu chia sẻ và nỗ lực vì lợi ích khách hàng hơn. Với cách làm đó VNPT VinaPhone đang vươn mình mạnh mẽ và nếu nhà mạng này có bứt phát ngoạn mục trong năm 2016 có lẽ không có gì bất ngờ, bởi đơn giản “Thành công thuộc về người biết lắng nghe”.

Bùi Huyền

.
.
.

.
.
.