Khi công nghệ và xã hội vượt qua trình độ của luật

21:24, Thứ Bảy, 05/03/2016 (GMT+7)

Cuộc chiến giữa FBI và Apple về mở khóa một chiếc iPhone và vụ tai nạn giữa xe tự lái Google đâm vào chiếc xe buýt chỉ là những hiện tượng cho thấy sự tiến bộ của khoa học, công nghệ đã quá nhanh và các luật pháp hiện hành đã không còn phù hợp.

Cùng với sự xuất hiện của điện thoại, xe hơi, radio, truyền hình, sự lan tỏa của Internet di động đã đi trước những tình huống mà luật đưa ra.

Trong trường hợp tranh cãi giữa FBI và Apple là một chiếc điện thoại thông minh được dùng khắp mọi nơi, một công nghệ tiêu dùng bình thường nhưng lại vượt qua khả năng của một chính phủ để có thể kết thúc một cuộc điều tra.

Sự phát triển nhanh của công nghiệp công nghệ, nhất là trong các cỗ máy tự học và trí tuệ nhân tạo, phần cứng và phần mềm dường như cũng sẽ sớm vượt qua các quy định của luật trong các lĩnh vực khác.

Tiến bộ của khoa học, công nghệ đã quá nhanh và các luật pháp hiện hành đã không còn phù hợp.
Tiến bộ của khoa học, công nghệ đã quá nhanh và các luật pháp hiện hành đã không còn phù hợp.

Hôm thứ Hai (29-2), ngay một ngày trước khi Apple và FBI theo kế hoạch sẽ có buổi đối chất trước Ủy ban tư pháp Mỹ ở Washington, một vụ va chạm giao thông đã xẩy ra ở Mountain View, bang California.

Ngay từ giữa trung tâm của thung lũng Silicon Valley, một chiếc xe tự lái của Google được tự điều khiển theo một thuật toán thông minh quyết định rẽ trái ở một góc đường.

Quyết định đưa ra dựa trên giả định rằng chiếc xe buýt đang đi tới sẽ nhường đường cho chiếc xe Lexus (xe tự lái của Google) với bộ não lớn bằng phần mềm để đi qua đường vòng.

Rõ ràng chương trình này đã không có cùng chuẩn tâm lý của người lái xe buýt, đó là lý do tại sao mà xe tự lái của Google và xe buýt to lớn đã cùng lúc đến cùng một địa điểm.

Trong khi đây có thể là lần đầu tiên xe tự lái Google là nguyên nhân của một vụ tai nạn giao thông thì không thể nói đây là lần cuối cùng.

Điều này giải thích tại sao các cuộc tranh luận về công nghệ và luật không chỉ nói về nó có đúng hiến pháp hay không mà còn có những câu hỏi đơn giản, thực tế hơn như bảo hiểm với xe tự lái sẽ thực hiện như thế nào.

Chẳng hạn, một người nào đó trong xe buýt bị thương hoặc một vụ tai nạn giao thông khác do xe tự lái gây ra sẽ được xử lý như thế nào thì tranh luận sẽ trở nên rõ ràng hơn.

Một trường hợp giả định khác là một người lái xe Uber trong tương lai được điều khiển bởi một xe tự lái khi tránh người đi đường thì đâm phải người khác, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Hoặc một trường hợp nghiêm trọng hơn là nếu thông tin sau đó tìm thấy trong chiếc điện thoại thông minh có thể ngăn chặn một cuộc tấn công khủng bố khác, nhưng quá muộn để ngăn chặn nó. Vậy Apple có phải chịu trách nhiệm trong trường hợp này không?

Để tránh những cuộc tranh luận như giữa Apple và FBI, chúng ta cần dự thảo các quy định về quyền và nghĩa vụ sẽ được tạo ra cho công dân đến từ các cỗ máy thông minh.

Theo nhandan.org.vn

.
.
.

.
.
.