4 bài học kinh doanh học được từ Uber

19:03, Thứ Sáu, 22/04/2016 (GMT+7)

Được thành lập từ năm 2009 như một dịch vụ xe hơi sang trọng ở thành phố San Francisco, Mỹ. Mới được 6 năm ra đời nhưng những gì đưa Uber trở thành một trong những startup thành công nhất thế giới hiện nay là điều khiến nhiều người quan tâm. Nó đã khiến ngành công nghiệp vận chuyển chuyển mình dưới cơn bão xâm nhập tại hơn 35 quốc gia trên toàn thế giới và đang tiếp tục mở rộng ra các thành phố mới với một tốc độ nhanh chóng. Với giá trị ước tính khoảng 50 tỷ USD, rõ ràng Uber sẽ có một số bài học mà chúng ta có thể học hỏi từ câu chuyện thành công toàn cầu này.

1. Sự kiên định

Chỉ riêng ở Úc, Uber đã có kinh nghiệm chia sẻ công bằng những thách thức với cả chính phủ và các hiệp hội ngành công nghiệp nước này. Trong suốt quá trình bị các phương tiện truyền thông phân tích, mổ xẻ, đả kích, có cả cảm thông về những mặt tiêu cực cũng như tích cực trong chính sách hoạt động của họ, Uber vẫn kiên cường và đúng với giá trị cốt lõi của họ. Các doanh nghiệp trong quá trình hình thành và phát triển đều phải đứng trước những phản hồi tiêu cực, đây là những thách thức trong cuộc hành trình. Bài học rút ra đó là: Nếu bạn có đam mê và niềm tin về dịch vụ bạn cung cấp và bạn cam kết thành công của nó, sự kiên cường sẽ giúp bạn vượt qua nhiều những thử thách hơn nữa trong tương lai.

2. Tương lai các dịch vụ của thế giới là những tương tác trực tuyến

Đối với những người chưa từng sử dụng Uber trước đây, khi tiếp cận dịch vụ ứng dụng này thì nó là hoàn toàn dựa trên các tương tác trực tuyến với tất cả các giao dịch được thực hiện thông qua ứng dụng. Điều này có nghĩa rằng không một cửa hàng vật lý phía trước – mọi hoạt động kinh doanh hoàn toàn thực hiện thông qua thiết bị điện thoại thông minh. Trong khi một mô hình doanh nghiệp hoàn toàn trực tuyến không có nghĩa là có thể áp dụng cho tất cả các tổ chức, Uber là một ví dụ tuyệt vời của các doanh nhân sử dụng công nghệ của thời hiện đại. Thế giới trực tuyến sẽ chỉ tiếp tục phát triển, với các công ty như Uber thiết lập các xu hướng kinh doanh thông qua các ứng dụng chắc chắn sẽ tiếp tục là xu thế trong thời gian tới.

3. Khách hàng là đối tượng được ưu tiên trên hết

Là một khách hàng thường xuyên của Uber, có một điều mà mọi người đều cảm nhận được đó là mô hình kinh doanh hỗ trợ người dân. Chứ không phải là tiêu chuẩn phân tách 50/50 giá vé taxi như tại thị trường Úc, Uber cho chương trình điều khiển của nó 80% giá vé, giữ 20% cho mình. tỷ suất lợi nhuận này không phải là tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp - như chúng ta biết, hầu hết các cửa hàng bán lẻ đều áp dụng ít nhất lên mức 50% trên sản phẩm. Đưa khách hàng lên vị trí ưu tiên số 1 đã được thị trường đền đáp, Uber đã nhanh chóng thu hút được cả nhân viên và khách hàng.

4. Tất cả cuối cùng vẫn chỉ là sự sáng tạo/đổi mới

Khi Uber khởi đầu mô hình, nó cung cấp một trải nghiệm giao thông đơn giản chỉ trong một thành phố - San Francisco (Mỹ). Đến nay, Uber hoạt động tại hơn 300 thành phố trên thế giới và nó vẫn luôn luôn tiếp tục đổi mới và phát triển. Nó cũng cung cấp một loạt các lựa chọn giao thông cho phù hợp với phong cách và ngân sách của người lái. Những phạm vi từ 'UberX', trong đó sử dụng xe hàng ngày thông dụng và phục vụ trên thị trường với giá là "rẻ hơn so với một chiếc taxi", còn dịch vụ 'UberBlack', tự hào 'những chiếc xe tốt nhất với giá cả phù hợp ". Mặc dù kinh doanh diễn ra khá thuận lợi, Uber đều không trở nên tự mãn và đã tiếp tục thực hiện những đổi mới như một ưu tiên cao nhất hướng tới khách hàng.

Còn bạn, bạn nghĩ sao?

Bạn có thể đề nghị bất kỳ bài học kinh doanh khác mà chúng ta có thể học hỏi từ Uber? Hãy chia sẻ cho chúng tôi bằng cách gửi lời bình luận ở phía dưới bài viết.

Hải An

.
.
.

.
.
.