Triển khai Big data: Giải pháp nào cho doanh nghiệp Việt?

09:37, Thứ Tư, 17/08/2016 (GMT+7)
Nếu là người quan tâm tới thị trường, hẳn bạn còn nhớ thương vụ Alibaba mua lại Lazada và hẳn cũng thắc mắc vì sao Alibaba lại chi ra 1 tỉ USD để mua về một doanh nghiệp đang kinh doanh thua lỗ, giá cổ phiếu giảm tới 40%. Không chỉ riêng chúng ta mà tất cả các nhà đầu tư của Alibaba đều thắc mắc với quyết định này và Jack Ma đã khiến họ yên tâm với câu trả lời chỉ có một từ: Data.
 
Big data là gì?
 
Big Data là thuật ngữ dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu rất lớn và rất phức tạp đến nỗi những công cụ, ứng dụng xử lí dữ liệu truyền thống không thể đảm đương được. Chính vì thế, những dữ liệu này phải được thu thập, tổ chức, lưu trữ, tìm kiếm, chia sẻ bởi một hệ thống riêng, chuyên dụng. Để đổi lại, Big Data chứa trong mình rất nhiều thông tin quý giá mà nếu trích xuất thành công, nó sẽ vô cùng hữu ích.
 
Ví dụ, với Big data người ta có thể triển khai các hệ thống y tế mà không cần sự can thiệp quá nhiều của các bác sỹ. Hệ thống hoàn toàn có thể đưa ra phương thức điều trị và đơn thuốc cho bệnh nhân. Đã có những hệ thống như thế và bác sĩ thậm chí còn không dám khẳng định rằng phương thức điều trị của họ hay của hệ thống phù hợp hơn với bệnh nhân. 
Thậm chí, với Big data người ta đã nghĩ tới việc có một ngày sẽ có một con robot có thể hát hay hơn cả Adele và vẽ tranh đẹp hơn bất kỳ họa sĩ nào từ trước tới nay. Làm sao nó có thể làm được như thế? Đơn giản là hệ thống Big data có dữ liệu về hàng tỉ người dùng đang hàng ngày like, share bày tỏ cảm xúc của mình về những bức ảnh, những bài hát mà họ ưa thích. Hệ thống sẽ phân tích các dữ liệu đó và đưa ra khuyến nghị rằng phải vẽ một bức ảnh như thế nào hay hát theo kiểu nào để được nhiều người thích nhất. 
 
Có thể những khái niệm này sẽ khiến các bạn thấy Big data là cái gì đó phức tạp và quá xa vời. Trong phạm vi quan tâm của một doanh nghiệp, có thể hiểu một cách đơn giản rằng Big data là dữ liệu họ đã và đang có (ví dụ như các bản báo cáo kết quả kinh doanh, các dữ liệu về tình hình xuất/nhập hàng hóa, số liệu về biến động tỷ giá….) và họ phải có hệ thống để tập hợp và phân tích. Hệ thống sẽ giúp họ trả lời các câu hỏi: Điều gì đang diễn ra với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp? Tại sao nó diễn ra? Sắp tới nó sẽ diễn ra như thế nào và Họ nên làm gì để việc kinh doanh thành công? Đây là những câu hỏi cốt lõi cần phải được trả lời để hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả và ngày càng phát triển hơn. Nếu lượng dữ liệu đầu vào càng nhiều thì những câu trả lời hệ thống đưa ra sẽ càng chính xác.
 
Những câu chuyện thành công nhờ Big data
 
Dù đã xuất hiện được vài năm song có lẽ Big data vẫn còn là điều gì đó khá mới mẻ với đại đa số các doanh nghiệp Việt. Thực tế thì nó đã được triển khai phổ biến trên thế giới và góp phần không nhỏ vào thành công của doanh nghiệp, trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
 
Amazon là một điển hình thành công trong lĩnh vực bán lẻ. Hệ thống Big data giúp họ hiểu và nắm bắt gần như chính xác nhu cầu của khách hàng, tối đa hóa tỷ lệ thành công của giao dịch. Gần 40% tổng doanh thu của hãng hiện nay đến từ việc họ nắm được nhu cầu khách hàng và tự động đưa khuyến nghị về các sản phẩm nên mua. Ví dụ như khách hàng tìm mua một chiếc túi thì tự động hệ thống sẽ đẩy lên gợi ý mua một chiếc túi khác cùng mức giá hoặc những chiếc ví phù hợp với phong cách túi mà khách hàng đang chọn….
Một câu chuyện vui được đăng tải từ cách đây 4 năm cho thấy Big data đã giúp Amazon đánh giá chính xác nhau cầu của khách hàng như thế nào. Câu chuyện kể rằng vào một buổi sáng, một người đàn ông tại Mỹ mở cửa ra và thấy trước cửa nhà có một gói hàng của Amazon. Đó là một chiếc xe nôi em bé với bức thư nói rằng Amazone và đối tác hân hạnh tặng món quà này, chúc gia đình đón em bé vui vẻ và hạnh phúc. Ông này vô cùng ngạc nhiên và hỏi cô con gái 16 tuổi của mình xem chuyện gì đang xảy ra, sao họ lại nhầm lẫn như vậy vì gia đình ông làm gì có em bé nào? Cô con gái lắc đầu nói không biết song thực sự cô rất chột dạ bởi cô đang mang thai và chưa ai một ai biết thông tin này. Vậy làm sao Amazone lại biết? Đơn giản vì lịch sử hoạt động của cô con gái trên trang mua sắm của Amazone đã được lưu lại. Cô toàn tìm thông tin về các sản phẩm chăm sóc cho phụ nữ mang thai, các sản phẩm dành cho em bé. Tất cả các dữ liệu này được kết nối với nhau và kết quả như bạn thấy, quyết định nó đưa ra chính xác tới cỡ nào. 
 
Hệ thống Big data đang được Amazon tiếp tục khai thác và phát triển lên một tầm cao mới trong các quyết định kinh doanh của mình. Họ phân tích kết hợp nhiều dữ liệu khác nhau về người dùng,  thời tiết, thói quen mua sắm… và giờ họ thậm chí biết được khu vực nào chuẩn bị có khả năng cao mua một sản phẩm nào đó. Sau đó họ sẽ chuyển hàng đến, trước cả khi người dùng đặt mua. Như vậy sẽ rút ngắn thời gian chuyển hàng cho khách, khiến khách hài lòng hơn với dịch vụ của hãng. Họ nắm bắt được chính xác nhu cầu của khách hàng đến nỗi mới đây còn triển khai dịch vụ mang hàng tới nhà cho khách hàng xem thử, nếu hài lòng thì mua, không hài lòng thì hãng sẽ mang về. Bạn có thể tưởng tượng được rằng xác suất mua hàng của dịch vụ này lên tới hơn 65%!
 
P.V
 
.
.
.

.
.
.