Khi thị trường ngách trở thành thị trường chính

13:19, Thứ Năm, 22/09/2016 (GMT+7)
Trong bối cảnh mức tỷ lệ sim/người dân đã lên tới 130% - 140%, nhà mạng làm thế nào để tiếp tục phát triển thuê bao mới? Những gì các nhà mạng làm trong hơn hai năm qua có lẽ đã cho thấy câu trả lời khá rõ. Đó chính là hướng tới các thị trường ngách, thiết kế những gói cước/bộ SIM dành riêng cho từng đối tượng khách hàng cụ thể. Khách hàng ngách trở thành đối tượng khách hàng được quan tâm nhiều nhất.
 
Từ các gói cước/SIM dành cho từng ngành nghề, từng vùng miền
 
Trong hơn hai năm qua, hầu hết các gói cước di động được nhà mạng tung ra thị trường không còn là những gói đại trà, áp dụng trên diện rộng mà đều là các gói cước cụ thể, dành cho từng đối tượng khách hàng khác nhau, từng vùng địa lý khác nhau.
 
Vì vậy, cho tới nay phần lớn các mạng di động lớn đều đã có các gói cước dành riêng cho các ngành nghề như giáo viên, nhà báo, nông dân, ngư dân….Ví dụ như VinaPhone có gói Giáo viên, gói Nhà báo, gói Biển đảo, Bộ sim và dịch vụ Nông thôn xanh, gói Lúa, gói Café, gói Tôm, gói Cá…; Viettel và MobiFone cũng có các gói cước tương tự như gói cước Giáo viên, Sea+, Biển đảo, dịch vụ Nhà nông xanh, gói Q263…. Điểm chung là các gói cước này đều đưa ra các ưu đãi đánh tới nhu cầu chính của đối tượng khách hàng.
 
Ví dụ, với khách hàng là các cán bộ đoàn, có nhu cầu liên lạc nhiều, liên lạc theo nhóm nhiều, gói cước Q263 của MobiFone tập trung chính vào hai nhu cầu này, đưa ra mức cước gọi chỉ bằng một nửa so với cước gọi thông thường: 590 đồng/phút giữa các thuê bao Q263 trong cùng tổ chức Đoàn, cước nhắn tin chỉ 99 đ/SMS; Cước gọi nhóm tới 4 thuê bao Q263 khác đăng ký trước chỉ 708 đồng/phút. Hay một ví dụ khác là gói cước Biển đảo dành cho ngư dân của VinaPhone cũng vậy. Nắm bắt được nhu cầu chủ yếu của đối tượng khách hàng này là cập nhật tình hình thông tin thời tiết, tình hình biển đảo và liên lạc thông suốt trong mọi hoàn cảnh thời tiết, VinaPhone đã tăng cường hơn 1.000 trạm phát sóng dọc biển và hải đảo để đảm bảo yêu cầu về chất lượng kết nối cũng như cập nhật tình hình thông tin thời tiết miễn phí tới thuê bao.
Gói cước Q263 dành cho cán bộ đoàn của MobiFone áp dụng mức cước gọi, nhắn tin nội mạng ưu đãi chỉ 590 đ/phút và 99 đ/SMS
Gói cước Q263 dành cho cán bộ đoàn của MobiFone áp dụng mức cước gọi, nhắn tin nội mạng ưu đãi chỉ 590 đ/phút và 99 đ/SMS
Cùng với gói cước thoại, nhắn tin, dữ liệu, các nhà mạng cũng đồng thời ra mắt các gói dịch vụ cung cấp thông tin mà khách hàng cần. Ví dụ như gói cung cấp thông tin về thời tiết nông vụ, giá cả nông sản cho nông dân; thông tin về tình hình nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, các chính sách hỗ trợ, cảnh báo thời tiết nguy hiểm... cho ngư dân.
 
Các gói cước theo vùng địa lý (zone) cũng đã được các nhà mạng ra mắt từ lâu song gần đây nó được “chẻ nhỏ” hơn nữa để tiệm cận hơn nữa với nhu cầu khách hàng. Nổi bật theo xu hướng này là nhà mạng VinaPhone với hàng loạt các bộ SIM được ra mắt gần đây như: sim Hà Thành tại Hà Nội; sim Biển Xanh cho 10 tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải Miền Trung; sim Lộc Vàng cho 9 tỉnh phía Bắc, Sim Chè Xanh cho Bắc Giang, Sim Bến Thành cho khu vực Tp.HCM, Cua càng xanh cho Cà Mau….Mobifone cũng có một số SIM tương tự như sim Bông lúa cho 4 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ, sim Phú Quý dành cho một số tỉnh thành miền Trung...
 
Tới các gói cước tức thời cho sự kiện
 
Còn nhớ, tại thời điểm trò chơi Pokémon Go trở thành cơn sốt trên toàn thế giới, ngay khi trò chơi chính thức được mở cho thị trường Việt Nam, các nhà mạng đều lập tức tung ra các gói cước mobile internet hướng tới người chơi. Thời điểm đó, đã có không ít người dùng tại châu Á cho biết họ sẵn sàng chuyển sang một nhà mạng di động khác có các gói cước mobile internet hấp dẫn hơn để thoải mái chơi trò chơi này, dù rằng họ không có gì phàn nàn với nhà mạng di động đang sử dụng lâu nay, hoặc mua thêm một sim khác để dành riêng cho trò chơi. Sự nhanh nhạy của nhà mạng trong nước tất nhiên vừa giúp tăng doanh thu từ dịch vụ dữ liệu và giữ chân được các thuê bao của mình.  
 
Sắp tới đây, Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 (ABG5) sẽ chính thức diễn ra tại Đà Nẵng, dự kiến sẽ thu hút 10.000 người tham dự, trong đó phần lớn là người nước ngoài, đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á. Nắm bắt cơ hội này, VinaPhone đã ngay lập tức ra mắt bộ sim dành riêng cho sự kiện mang tên ABG5. Với 99.000 đ, thuê bao sẽ được miễn phí 50 phút gọi trong nước; 50 SMS trong nước (gồm 25 SMS nội mạng + 25 SMS ngoại mạng) và 2,5 GB dữ liệu ở tốc độ cao trong vòng 30 ngày.
Để hỗ trợ hoạt động liên lạc phục vụ Đại hội của các thành viên ban tổ chức, vận động viên, tình nguyện viên,… VNPT sẽ tài trợ 3.000 SIM ABG5. VinaPhone cũng đã chuẩn bị thêm khoảng hơn 4.000 SIM ABG5 để phục vụ nhu cầu liên lạc trong suốt khoảng thời gian sự kiện diễn ra.
Để hỗ trợ hoạt động liên lạc phục vụ Đại hội của các thành viên ban tổ chức, vận động viên, tình nguyện viên,… VinaPhone sẽ tài trợ 3.000 SIM ABG5. VinaPhone cũng đã chuẩn bị thêm khoảng hơn 4.000 SIM ABG5 để phục vụ nhu cầu liên lạc trong suốt khoảng thời gian sự kiện diễn ra.
Trong suốt 12 ngày diễn ra đại hội, việc liên lạc quốc tế về nhà, về cơ quan của các thành viên ban tổ chức, các vận động viên, trọng tài ... là điều không thể thiếu. Vì thế, VinaPhone đã ngay lập tức cho ra mắt các gói cước gọi quốc tế giá rẻ tới những quốc gia tham gia ABG5 với giá chỉ từ 45.000 đ. Với gói này, thuê bao được gọi tới 50 phút đi quốc tế trong vòng 30 ngày.
 
Có thể thấy, trong bối cảnh thị trường di động đang bão hòa phát triển thuê bao, các nhà mạng trong nước đang ngày càng nhanh nhạy hơn trong việc nắm bắt cơ hội tăng trưởng thuê bao cũng như thúc đẩy mức tiêu dùng dịch vụ. Về phía người dùng, đây cũng là một tín hiệu tích cực bởi ngày càng được phục vụ tốt hơn, thấu hiểu nhiều hơn, có nhiều lựa chọn hợp lý với nhu cầu và túi tiền của mình hơn.
 
H.V
 
.
.
.

.
.
.