VNPT hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu hàng trăm triệu đô la sản phẩm công nghiệp

14:39, Thứ Tư, 28/09/2016 (GMT+7)

Trong chiến lược phát triển của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) giai đoạn sau tái cơ cấu, từ nay đến năm 2020, sản phẩm công nghiệp phải đáp ứng 100% nhu cầu sử dụng trên mạng lưới của VNPT và xuất khẩu ra nước ngoài đạt hàng trăm triệu USD.

Sản xuất công nghiệp là mũi nhọn chiến lược

Là Tập đoàn nắm giữ hạ tầng viễn thông lớn nhất Việt Nam, VNPT luôn xác định phải làm chủ được công nghệ mới có thể đưa ra các ứng dụng, dịch vụ trên thiết bị đầu cuối một cách linh hoạt. Do đó, khối công nghiệp có một vị trí rất quan trọng trong chiến lược của VNPT. Công nghiệp chính là sức cạnh tranh của VNPT trong tương lai. Chính vì vậy, VNPT đã đầu tư mạnh mẽ vào các mũi nhọn sản xuất các thiết bị viễn thông và công nghiệp phụ trợ, nâng cao tỷ lệ sản xuất các hạng mục sản phẩm thiết bị trong danh mục hạ tầng mạng lưới viễn thông, CNTT của Tập đoàn.

Theo ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT, nếu như năm 2014, khối công nghiệp của VNPT chỉ như một tờ giấy trắng nhưng đến nay, VNPT tự tin khẳng định tự sản xuất 100% thiết bị đầu cuối sử dụng trên mạng lưới và phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Hiện VNPT không nhập khẩu các thiết bị đầu cuối để triển khai trên mạng lưới mà sẽ sử dụng các thiết bị tự sản xuất.

VNPT tự sản xuất 100% thiết bị đầu cuối phục vụ trên mạng lưới.

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ngày 4/8 vừa qua, VNPT cho biết, các đơn vị sản xuất công nghiệp gồm các Công ty con, các đơn vị có vốn góp VNPT đã cung cấp vật tư, thiết bị cho đầu tư phát triển mạng lưới khoảng 2.000 tỷ đồng, đáp ứng 100% nhu cầu cáp quang, splitter, modem wifi xDSL; 69% nhu cầu OTB; 45% nhu cầu ONT.

Về thiết bị mạng viễn thông, VNPT đã sản xuất và cung cấp ra thị trường 800.000 thiết bị Modem ADSL, GPON ONT, AON, Wifi AP,.... Về sản phẩm cho người tiêu dùng, các sản phẩm đã ra mắt bao gồm đầu cuối OTT – VNPT SmartBox, thiết bị MyTV Set-top-box, đầu thu truyền hình kỹ thuật số mặt đất DVB-T2. VNPT đã trúng thầu cung cấp 15.000 đầu thu DVB-T2 cho Chương trình số hóa truyền hình của Chính phủ.

Theo ước tính, sản lượng sản phẩm công nghiệp cung cấp cho mạng lưới của VNPT và nhu cầu thị trường trong nước mới chỉ chiếm khoảng 30% năng lực sản xuất sản phẩm công nghiệp của VNPT. Do đó, xuất khẩu chính là mục tiêu mà VNPT đang nhắm tới.

Đặt chân ra “biển lớn”

Con đường hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu thiết bị viễn thông đạt hàng trăm triệu đô la của VNPT được coi là khá vất vả. VNPT đang đi tiên phong với trách nhiệm đưa Việt Nam hiện diện trong bản đồ xuất khẩu thiết bị viễn thông trên thế giới.

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải bây giờ VNPT mới nhắm tới thị trường rộng lớn này. Từ năm 2008, VNPT đã thành lập VNPT Global chuyên tìm kiếm cơ hội đầu tư ra nước ngoài và đã có các văn phòng đại diện tại Mỹ, Singapore, Hồng Kông và Cộng hòa Séc. Tuy nhiên, với việc tách MobiFone khỏi VNPT vào tháng 6/2014, VNPT đã không còn bộ phận kinh doanh quốc tế (do đã chuyển về MobiFone), vì thế Công ty Viễn thông quốc tế (VNPT-I) trở thành đơn vị thực hiện chiến lược đầu tư ra nước ngoài của VNPT.

Năm 2014, VNPT-I đã thành lập văn phòng đại diện tại Campuchia (tháng 7/2014), Myanmar (tháng 10/2014) và Lào (tháng 12/2014). Việc đưa các văn phòng đại diện tại Campuchia, Myanmar và Lào vào hoạt động đánh dấu bước phát triển quan trọng trong việc vươn ra thị trường khu vực và quốc tế của VNPT, tạo cơ sở để Tập đoàn chuẩn bị các bước tiếp theo cho việc đầu tư kinh doanh tại các nước trên.

Công ty Viễn thông quốc tế (VNPT-I)  và Công ty Viễn thông Campuchia (TC) ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Bộ trưởng Bộ BCVT Campuchia Tram Iv Tek, hôm 23/9/2016.

Bước đầu, VNPT đã nhận được các đơn hàng từ Lào, Myanmar và đang xúc tiến một số thị trường như Malaysia, Iran, các nước Đông Âu, Ấn Độ.

Mới đây nhất, tại Triển lãm Quốc tế về Viễn thông và Công nghệ thông tin lần thứ 17 - Iran Telecom Innovations 2016 diễn ra từ 25-29/9, ông Ngô Hùng Tín, Phó TGĐ Tập đoàn VNPT kiêm Chủ tịch VNPT Technology dẫn đầu đoàn VNPT tham dự. Tại đây, VNPT trưng bày và giới thiệu các sản phẩm công nghiệp do VNPT-Technology và các đơn vị thành viên của Tập đoàn sản xuất, cung ứng. Chẳng hạn như smartphone Lotus Vivas, modem wifi, modem ADSL, cáp quang… Bên cạnh đó, VNPT cũng đã giới thiệu với khách tham quan những sản phẩm và dịch vụ mạnh hiện có như Nhóm giải pháp về IPTV, IoT Platform, Wifi total Solution, Multi Screen Platform, CDN, các sản phẩm về vệ tinh, cáp quang biển…

Đoàn bộ trưởng bộ BCVT Iran tham quan gian hàng của VNPT

Các sản phẩm công nghiệp của VNPT được các đối tác Iran đánh giá cao và ngay bên lề của Triển lãm, VNPT đã ký được hợp đồng với các đối tác Iran. Lần đầu tham dự triển lãm công nghệ thông tin uy tin bậc nhất của Iran, phía VNPT xác định rõ tiềm năng phát triển tại thị trường Iran đồng thời tìm kiếm hợp tác với các đối tác nước bạn.

Ông Ngô Hùng Tín, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của VNPT với đối tác, khách hàng tại triển lãm ở Iran.

Việc ký kết thành công hợp đồng với các đối tác Iran không chỉ mở ra cơ hội để VNPT bước chân vào quốc gia đầy tiềm năng này mà còn có thể tiến ra thị trường các quốc gia Trung Đông cũng như các khu vực khác trên thế giới.

B.H

.
.
.

.
.
.