VNPT khẳng định đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng dù AAG gặp sự cố

15:29, Thứ Hai, 20/02/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Nhờ sẵn sàng phương án dự phòng và xây dựng một hệ thống Cache dung lượng cực lớn nên dù AAG gặp sự cố song VNPT vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ internet cho khách hàng.

Vào hồi 17h15, ngày 18/02/2017, tuyến cáp AAG xảy ra sự cố đứt cáp cập bờ khu vực Hồng Kông, ảnh hưởng lưu lượng Internet kết nối từ TP.HCM đi quốc tế , làm giảm tốc độ truy nhập Internet tại một số thời gian cao điểm của tất cả các ISP trong nước

Là một trong những ISP lớn đang khai thác đường truyền quốc tế trên tuyến cáp này, ngay sau khi sự cố xảy ra, VNPT đã nhanh chóng làm việc với Đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển AAG để có biện pháp khắc phục nhanh nhất.

AAG - tuyến truyền dẫn lưu lượng internet quốc tế của tất cả các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam liên tục gặp sự cố trong thời gian gần đây.
AAG - tuyến truyền dẫn lưu lượng internet quốc tế của tất cả các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam liên tục gặp sự cố trong thời gian gần đây.

Do AAG đã nhiều lần xảy ra sự cố trong ba năm trở lại đây nên VNPT đã xây dựng sẵn kịch bản ứng cứu thông tin. Vì vậy, VNPT đã hoàn toàn chủ động trong việc chuyển tải lưu lượng sang các tuyến cáp quốc tế khác doanh nghiệp này đang khai thác (CSC, SMW-3 và APG) để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Cụ thể, VNPT đã định tuyến lưu lượng Internet quốc tế khu vực Miền Nam từ Cần Thơ, TPHCM ra Đà Nẵng để lưu thoát trên tuyến cáp APG và SMW3, đồng thời 1 phần lưu lượng được định tuyến ra Hà Nội để lưu thoát qua hướng cáp đất liền CSC.

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng đường truyền internet quốc tế cho khách hàng, VNPT đã đồng thời tăng cường tuần tra giám sát các cung đoạn cáp quang trên hướng từ Hà Nội đi Lạng Sơn và qua hai cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị đảm bảo an toàn cho các kênh Internet quốc tế trên tuyến cáp CSC; Thực hiện mở rộng 40Gbps trên tuyến cáp Faster từ Nhật Bản đi Mỹ kết nối vào tuyến APG hướng Đà Nẵng để tăng cường băng thông phục vụ ưu tiên cho các khách hàng có nhu cầu Internet kết nối đi Mỹ.

Đối với các khách hàng đặc biệt quan trọng và để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho các sự kiện lớn của Việt Nam, VNPT cho biết đã chủ động định tuyến ưu tiên trên các kênh Internet trực tiếp của các khách hàng này sang hoạt động trên tuyến cáp CSC, SMW-3 và APG. Đặc biệt chú ý các địa điểm phục vụ cho Hội nghị APEC như: Trung tâm hội nghị, Trung tâm báo chí, nhà hàng, khách sạn …

Trong hai năm qua, VNPT đã liên tục mở rộng dung lượng kết nối quốc tế của mình. Năm 2015, tổng dung lượng Internet quốc tế của doanh nghiệp này đạt 696 Gbps, tăng gấp 2,3 lần so với cuối năm 2014. Đến cuối năm 2016, tổng dung lượng quốc tế của VNPT tiếp tục tăng 67%, đạt 1.015 Gbps. Cuối năm 2016, VNPT đã đưa vào khai thác tuyến cáp quang biển có dung lượng lớn nhất châu Á hiện nay (APG) với dung lượng truyền dẫn ban đầu lên tới gần 300 Gbps. Ngoài APG, hiện VNPT còn đang đầu tư vào tuyến cáp AAE-1 nối các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi. Dự kiến tuyến cáp này sẽ đi vào hoạt động trong năm nay.

Cũng trong khoảng thời gian đó, VNPT đã thực hiện mở mới và mở rộng các hệ thống caching, có khả năng cache (lưu trữ dữ liệu) rất lớn để khách hàng tại hầu hết các tỉnh/thành phố lớn trên cả nước nên các dịch vụ phổ biến như youtube, facebook,...vẫn truy cập bình thường mà không phải kết nối qua hướng quốc tế. Ví dụ Google cache của VNPT hiện có dung lượng lên tới 3.650Gbps, Facebook 600Gbps, Akamai 160Gbps,...

Có thể nói nhờ việc đầu tư hạ tầng kết nối quốc tế dung lượng lớn, hệ thống Cache cho các dịch vụ phổ biến và việc chuẩn bị sẵn các phương án dự phòng, chất lượng dịch vụ Internet của VNPT gần như không bị ảnh hưởng dù AAG gặp sự cố.

Hiện đơn vị quản lý AAG vẫn chưa có thông tin cụ thể về lịch trình khôi phục sự cố song VNPT khẳng định chất lượng dịch vụ của khách hàng sẽ hoàn toàn được đảm bảo. VNPT đã và đang tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm duy trì dịch vụ, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt cho khách hàng, đồng thời chủ động liên lạc để thông tin và hỗ trợ khách hàng.

Hoàng Vũ
 

.
.
.

.
.
.