Để có thị trường dịch vụ GTGT "sạch": Cần nhiều hơn một nhà mạng vào cuộc

14:05, 09/03/2017

(XHTT) - Thị trường dịch vụ GTGT sau nhiều tố cáo từ phía người dùng về sự thiếu minh bạch trong quản lý, cuối cùng đã có nhà mạng tiên phong triển khai những giải pháp vì một thị trường "sạch". Tuy nhiên, thị trường cần nhiều hơn sự vào cuộc quyết liệt của một nhà mạng.

(XHTT) - Thị trường dịch vụ GTGT sau nhiều tố cáo từ phía người dùng về sự thiếu minh bạch trong quản trị dịch vụ GTGT, cuối cùng đã có nhà mạng tiên phong triển khai những giải pháp vì một thị trường "sạch". Tuy nhiên, rõ ràng thị trường cần nhiều hơn sự vào cuộc quyết liệt của một nhà mạng.

Mới đây, với việc chính thức áp dụng cơ chế xác thực hai lớp khi đăng ký dịch vụ GTGT trên di động cho khác hàng, VNPT VinaPhone đã trở thành nhà mạng tiên phong trong việc tạo ra một thị trường dịch vụ GTGT “sạch”, đảm bảo chỉ khi thuê bao thực sự đăng ký mới phải trả tiền cho dịch vụ.

Trong cuộc họp Giao ban Quản lý nhà nước Bộ TT&TT tháng 2/2017, đại diện VNPT cho biết hiện nay cơ chế này được áp dụng với tất cả các dịch vụ GTGT VinaPhone đang cung cấp. Những dịch vụ mới của đối tác mà chưa đáp ứng cơ chế xác thực hai lớp đều bị tạm hoãn cung cấp tới khách hàng. Bất kỳ CP nào vi phạm cơ chế này cũng đều sẽ bị tạm ngừng hợp tác.

Chắc chắn việc áp dụng quy trình xác thực kép trong đăng ký dịch vụ GTGT sẽ khiến nhà mạng bị giảm số lượng thuê bao đăng ký so với trước đây - dù ít hay nhiều. Nhà mạng sẽ gặp thách thức trong việc làm thế nào để tăng trưởng doanh thu.

Liên quan tới vấn đề này, Chủ tịch VNPT VinaPhone - ông Lương Mạnh Hoàng cũng cho biết về lâu dài, chính sách này sẽ giúp VinaPhone lấy lại niềm tin của khách hàng. Có niềm tin, khách hàng sẽ sẵn lòng trải nghiệm thử các dịch vụ mới. Và có trải nghiệm thử thì cơ hội khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ càng cao. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, vẫn cần một khoảng thời gian nhất định. Còn hiện tại, giống như tất cả các doanh nghiệp, VNPT VinaPhone hàng ngày đều phải đối mặt với thách thức đảm bảo doanh thu.

Như đã nói, tại thời điểm triển khai 3G, dịch vụ GTGT đã bắt đầu đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu doanh thu của nhà mạng thời điểm này. Khi bắt đầu triển khai 4G, vai trò này trở nên quan trọng hơn rất nhiều. Vì vậy, việc làm sao thuyết phục được khách hàng bỏ tiền ra sử dụng dịch vụ trở thành vấn đề sống còn đối với sự tồn tại và phát triển của nhà mạng.

Để giải quyết bài toán này, ông Hoàng cho biết dự kiến ngay trong tháng 3, VNPT VinaPhone sẽ tổ chức một hội nghị với các nhà phát triển nội dung (CP) để cùng nhau tìm giải pháp. Khả năng sẽ có nhiều ý tưởng hay, ý tưởng mới độc đáo được đưa ra và có một điều chắc chắn rằng các dịch vụ nội dung đơn giản, thiếu nghiêm túc sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi. Các dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao, sáng tạo lớn sẽ được tạo điều kiện tối đa để phát triển thông qua cơ chế hợp tác, tỷ lệ phân chia doanh thu… hấp dẫn.

Ngoài các CP trong nước, VNPT VinaPhone cũng đang tiến hành mở rộng hợp tác với các nhà phát triển nội dung ngoại. Hiện tại, VNPT VinaPhone đã hợp tác với đối tác nội dung toàn cầu ở Hồng Kông và đang đàm phán với một đối tác ở Hollywood về nội dung video. VNPT VinaPhone cũng hướng các nhà phát triển nội dung trong nước hợp tác với những đối tác như vậy để có nhiều nội dung tốt cho khách hàng.

Bên cạnh việc đưa ra định hướng cụ thể trong việc phát triển các dịch vụ GTGT, việc vẫn đã và đang được VNPT VinaPhone thực hiện hàng ngày là nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Đẩy nhanh tiến độ triển khai 4G là một trong những nỗ lực để thực hiện mục tiêu đó.

Bản chất của 4G là cho phép tốc độ truyền dẫn cao gấp nhiều lần so với 3G, là nền tảng để phát triển các dịch vụ mới như IoT, Chính phủ điện tử trên di động, smart city…. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thì mục tiêu chính của 4G chính là đem lại trải nghiệm hoàn toàn mới so với 3G cho các dịch vụ hiện có. Ví dụ như với dịch vụ live streaming, với 4G video được truyền với chất lượng rất cao, không bị giật như với 3G, sẽ khiến khách hàng muốn sử dụng hơn.

"Việc thuyết phục được khách hàng sử dụng dịch vụ sẽ là thách thức rất lớn với VinaPhone trong giai đoạn này, song cũng là cơ hội để chứng tỏ VinaPhone có khả năng đến đâu để trở về vị trí trước đây của mình - vị trí dẫn đầu thị trường. Vì vậy, toàn bộ VNPT VinaPhone đang rất quyết tâm vượt qua thách thức này." - ông Hoàng cho biết.

Những động thái gần đây của VNPT VinaPhone cho thấy nhà mạng quyết tâm làm dịch vụ GTGT "sạch". Tất nhiên, cuộc chơi nào cũng phải hy sinh những giá trị trước mắt. Nhưng cũng như nông nghiệp sạch, dịch vụ GTGT "sạch" cũng sẽ có sức sống bền vững trong lòng người tiêu dùng. Nhưng, để có một thị trường GTGT sạch thì sự vào cuộc của một nhà mạng là chưa đủ. Thị trường, khách hàng đang chờ đợi sự vào cuộc quyết liệt hơn từ các nhà mạng lớn khác tại Việt Nam. Thiếu những khẳng định từ phía Viettel và Mobifone, người dùng có lẽ vẫn thấy chông chênh. 

Hoàng Vũ

 

.