Minh bạch quá trình cung cấp dịch vụ GTGT: chìa khoá thành công cho nhà mạng

08:17, 07/03/2017

(XHTT) - Minh bạch hóa quá trình đăng ký sử dụng dịch vụ GTGT, doanh thu từ mảng dịch vụ này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Không còn cách nào khác, nhà mạng sẽ phải cung cấp các dịch vụ đem lại tiện ích thực, đáp ứng nhu cầu thực của người dùng.

(XHTT) - Được coi là động lực tăng trưởng của các nhà mạng di động trong bối cảnh tăng trưởng thuê bao đã bão hòa sâu, tại thời điểm chuẩn bị triển khai 3G các nhà mạng Việt Nam đã chuẩn bị cho mình một danh mục dịch vụ GTGT “cực khủng”, với số lượng lên tới hàng trăm dịch vụ. Tuy nhiên, sau gần 10 năm, thị trường đã không phát triển được như mong đợi. Dịch vụ nhiều, nội dung phong phú song khách hàng không muốn sử dụng.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Bộ TT&TT, hiện nay gần 36% thuê bao di động của Việt Nam đã quen thuộc với việc sử dụng 3G và các nhà mạng trong nước bắt đầu chuyển dịch dần sang 4G. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc doanh thu từ các dịch vụ truyền thống sẽ tiếp tục giảm thêm nữa. Dịch vụ GTGT tiếp tục là cốt lõi tạo doanh thu mới và việc chuyển dịch cơ cấu dịch vụ đã trở thành vấn đề “cấp thiết” chứ không chỉ còn là cần thiết như trước nữa.

Tính tới hết tháng 1/2017, Việt Nam hiện có hơn 120 triệu thuê bao di động, trong đó 36% đang sử dụng 3G trên điện thoại di động hoặc máy tính.
Tính tới hết tháng 1/2017, Việt Nam hiện có hơn 120 triệu thuê bao di động, trong đó 36% đang sử dụng 3G trên điện thoại di động hoặc máy tính.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng thị trường dịch vụ GTGT trên di động phát triển chậm là khách hàng bị mất niềm tin vào cách tính cước của nhà mạng. Nhiều thuê bao đã phải trả cước cho các dịch vụ GTGT mà họ không “thực sự” đăng ký. Vì vậy, chìa khóa để thị trường khởi sắc chính là làm sao để khách hàng thấy việc tính cước hoàn toàn minh bạch.

Ngày 8/2 vừa qua, VNPT VinaPhone đã trở thành nhà mạng tiên phong giải quyết bài toán này với việc công bố chính thức áp dụng quy trình xác thực kép trong đăng ký dịch vụ GTGT với tất cả các dịch vụ đang cung cấp cho khách hàng. Quy trình này sẽ loại bỏ được hoàn toàn tình trạng người dùng “vô tình” kích hoạt dịch vụ. Cùng với đó, nhà mạng này cho biết đang áp dụng những quy định rất khắt khe và quy trình kiểm soát chặt chẽ với các CP. Nếu phát hiện đối tác có dấu hiệu vi phạm sẽ ngay lập tức dừng hợp tác.

QUY TRÌNH XÁC THỰC KÉP TRONG ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ GIÁ TRỊ GIA TĂNG

Khi VNPT VinaPhone nhận được yêu cầu đăng ký bất kỳ dịch vụ GTGT nào của thuê bao, gửi về qua bất cứ kênh nào (website, wapsite, tin nhắn…), hệ thống sẽ gửi lại thuê bao một SMS yêu cầu xác thực lần hai. Chỉ khi nhận lại được tin nhắn phản hồi xác nhận muốn đăng ký của khách hàng, VNPT VinaPhone mới chính thức kích hoạt dịch vụ và bắt đầu tính cước.

Quá 12h sau khi được yêu cầu xác nhận mà khách hàng chưa thực hiện, yêu cầu đăng ký sẽ bị huỷ. Khách hàng muốn sử dụng dịch vụ phải thực hiện đăng ký lại từ đầu. Quy trình này đã được VNPT VinaPhone áp dụng cho tất cả các dịch vụ GTGT hiện VNPT VinaPhone đang cung cấp.    

Trong cuộc họp Giao ban Quản lý nhà nước của Bộ TT&TT tháng 2/2017 diễn ra hôm qua (ngày 6/3/2017), Ông Phạm Đức Long - Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT một lần nữa khẳng định, hiện nay một số CP đang đưa ra thêm các dịch vụ mới. Tuy nhiên, với các dịch vụ chưa đáp ứng quy trình xác thực kép, VNPT VinaPhone sẽ chưa cung cấp cho khách hàng.

Về định hướng phát triển dịch vụ, trước đó, đại diện của VNPT VinaPhone cũng đã chia sẻ việc áp dụng quy trình xác thực kép ban đầu có thể sẽ khiến doanh thu từ mảng dịch vụ GTGT bị giảm sút. VNPT VinaPhone đã sẵn sàng để đón nhận điều này và coi đó là động lực thúc đẩy, buộc VNPT VinaPhone không còn cách nào khác là phải xây dựng và cung cấp những dịch vụ mới đủ sức hấp dẫn với người dùng. Muốn vậy, các dịch vụ phải phát triển theo hướng thực chất, đáp ứng nhu cầu thực, cung cấp tiện ích thực cho khách hàng.

Để chuẩn bị cho điều đó, bên cạnh các chính sách phân chia doanh thu hấp dẫn với các dịch vụ hay, dịch vụ tốt của các đối tác. Năm 2016, VNPT-Media (đơn vị chủ lực trong mảng sản xuất dịch vụ GTGT của VNPT) đã thành lập đội ngũ nghiên cứu phát triển các dịch vụ dựa trên nền công nghệ mới như Big Data, các công nghệ máy học (Machine Learning), học sâu (Deep Learning) để chuẩn bị cung cấp ra thị trường các dịch vụ trong các lĩnh vực quảng cáo, thương mại điện tử, y tế, giáo dục…. Dự kiến các dịch vụ này sẽ được ra mắt thị trường ngay trong năm nay.

Hoàng Vũ

 

 

 

.