Năm 2017: Các nhà mạng viễn thông triển khai IPv6 cho thuê bao 4G

19:41, 28/03/2017

Theo kế hoạch thúc đẩy phát triển IPv6 năm 2017, các doanh nghiệp được cấp phép 4G  sẽ triển khai IPv6 cho thuê bao dịch vụ 4G LTE trong năm nay; đồng thời mở rộng thực hiện cung cấp dịch vụ IPv6 cho thuê bao di động 4G.

Theo kế hoạch thúc đẩy phát triển IPv6 năm 2017, các doanh nghiệp được cấp phép 4G sẽ triển khai IPv6 cho thuê bao dịch vụ 4G LTE trong năm nay; đồng thời mở rộng thực hiện cung cấp dịch vụ IPv6 cho thuê bao di động 4G.

Ngày 23/3/2017, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 409/QĐ-BTTTT về Kế hoạch thúc đẩy phát triển IPv6 của Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia. Theo đó, trong năm nay các doanh nghiệp được cấp phép 4G sẽ triển khai IPv6 cho thuê bao dịch vụ 4G LTE. Hiện tại Việt Nam mới chỉ có 4 nhà mạng gồm VNPT, Viettel, MobiFone và GTel được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ 4G.

Hiện tại, các doanh nghiệp như: Viettel, VNPT đã thử nghiệm dịch vụ băng rộng cố định và di động 4G LTE thành công trên nền tảng IPv6,  triển khai thử nghiệm một số dịch vụ có hỗ trợ IPv6 như dịch vụ quảng bá, xây dựng Website chạy IPv6. Năm 2017, hai doanh nghiệp này sẽ tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ IPv6, đặc biệt là dịch vụ 4G LTE, băng rộng cố định.

Được biết, 2017 là năm thứ hai của giai đoạn 3 - giai đoạn chuyển đổi (2016 - 2019) của Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6. Là giai đoạn dài nhất, quan trọng nhất, quyết định kết quả cuối cùng trong việc thực hiện mục tiêu tổng thể quốc gia về triển khai ứng dụng công nghệ IPv6 trong hoạt động mạng Internet Việt Nam, giai đoạn chuyển đổi hướng tới các mục tiêu hoàn thiện và nâng cấp mạng cơ sở hạ tầng IPv6 quốc gia; hoàn thiện việc chuyển đổi mạng lưới, dịch vụ, ứng dụng, phần mềm và thiết bị trên toàn bộ mạng Internet Việt Nam; đảm bảo cho Internet Việt Nam hoạt động hoàn toàn tương thích, an toàn với IPv6.

Kế hoạch thúc đẩy phát triển IPv6 năm 2017 của Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia mới được Bộ TT&TT ban hành  tập trung vào 30 nhiệm vụ theo 5 mảng công tác, bao gồm: Kiện toàn nhân sự Ban công tác; Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách; Thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức; Đào tạo, hợp tác quốc tế; Phát triển cơ sở hạ tầng, cung cấp dịch vụ trên nền IPv6.

Đáng chú ý, ở nhóm nhiệm vụ về phát triển cơ sở hạ tầng, cung cấp dịch vụ trên nền IPv6, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên như: tăng cường kết nối và lưu lượng IPv6 trao đổi qua mạng IPv6 quốc gia; triển khai IPv6 trong các kết nối ngang hàng giữa các doanh nghiệp; mở rộng kết nối IPv6 quốc tế, Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia cũng giao Cục Bưu điện Trung ương chủ trì thực hiện nhiệm vụ triển khai IPv6 và tăng cường lưu lượng IPv6 trên mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Có thời hạn hoàn thành là tháng 12/2017, cùng với việc triển khai IPv6 cho mạng Văn phòng Chính phủ, Cục Bưu điện Trung ương được yêu cầu phối hợp với các cơ quan liên quan để mở rộng dịch vụ hỗ trợ IPv6 và tăng lưu lượng IPv6 trên mạng truyền số liệu chuyên dùng của cơ quan Đảng và Nhà nước, đặc biệt là lưu lượng từ mạng Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ TT&TT và Văn phòng Quốc hội.

Riêng với nhiệm vụ mở rộng dịch vụ IPv6 tới người sử dụng, theo kế hoạch của Ban công tác,  trong năm nay, toàn bộ các ISP lớn được đề nghị cung cấp dịch vụ IPv6 cho khách hàng FTTH trong quý I/2017; nhân rộng việc cung cấp IPv6 cho khách hàng băng rộng cố định với tỷ lệ tăng trưởng đều hàng năm. Các ISP vừa và nhỏ được yêu cầu hoàn thiện công tác thử nghiệm và đi đến triển khai chính thức IPv6 cho khách hàng băng rộng cố định vào cuối năm 2017.

Bên cạnh đó, kế hoạch cũng nêu rõ, cuối năm 2017 là thời hạn để các doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng dịch vụ hosting IDC hỗ trợ song song IPv4/IPv6. Đây cũng là thời hạn để các doanh được cấp phép 4G triển khai IPv6 cho thuê bao dịch vụ 4G LTE và mở rộng cung cấp dịch vụ IPv6 cho thuê bao di động 4G LTE.

Trong năm 2017, theo kế hoạch của Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia, các doanh nghiệp sẽ thực hiện kích hoạt hỗ trợ IPv6 và gán nhãn IPv6 ready logo cho trang chủ và các website cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp mình; các cơ quan Đảng và nhà nước kích hoạt hỗ trợ IPv6 và gán nhãn IPv6 ready logo cho trang điện tử chính của đơn vị, đặc biệt là các website tên miền “.gov.vn”.

Đồng thời, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số được yêu cầu phải kích hoạt hỗ trợ IPv6 trên các dịch vụ nội dung số trong năm nay. Đến tháng 12/2017, các nhà đăng ký tên miền “.vn” phải đảm bảo hệ thống quản lý, cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền “.vn” và hệ thống máy chủ DNS cung cấp dịch vụ cho tên miền “.vn” hỗ trợ song song IPv4/IPv6.

Ngoài ra, trong năm nay, các nội dung về IPv6 cũng sẽ được các đơn vị thuộc Bộ TT&TT phối hợp với VNNIC bổ sung vào các hội nghị, hội thảo, sự kiện chuyên môn trong lĩnh vực viễn thông, CNTT của Bộ.

P.V (Tổng hợp)

.
1