Số SIM "rác" bị thu hồi của Viettel gấp hơn 3,5 lần VinaPhone và Mobifone cộng lại

08:38, 02/03/2017

Theo số liệu được Trung tâm Ứng cứu máy tính khẩn cấp VNCERT thuộc Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) công bố, trong đợt thu hồi SIM rác thứ 3 vừa qua, Viettel tiếp tục là nhà mạng có số lượng sim rác bị xử lý "khủng" nhất, chiếm tới 78% tổng số sim bị xử lý. 

Theo số liệu được Trung tâm Ứng cứu máy tính khẩn cấp VNCERT thuộc Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) công bố, trong đợt thu hồi SIM rác thứ 3 vừa qua, Viettel tiếp tục là nhà mạng có số lượng sim rác bị xử lý "khủng" nhất, chiếm tới 78% tổng số sim bị xử lý. 

Cụ thể, lượng SIM kích hoạt sẵn của Viettel trong đợt kiểm tra này lên tới gần 1,6 triệu thuê bao, trong đó có 622.507 SIM thuộc diện nghi ngờ. Sau khi rà soát và sàng lọc, có tới 615.263 sim bị khóa. Trong khi đó con số này của MobiFone là 74.803 và của VinaPhone là 99.004 thuê bao.

Như vậy, Viettel đang "áp đảo" về số lượng sim rác trên thị trường so với hai nhà mạng lớn còn lại khi số lượng sim rác bị xử lý của nhà mạng này lớn gấp hơn 3,5 lần số sim rác của VinaPhone và Mobifone cộng lại.  

sim rác
Viettel "dẫn đầu" về SIM rác

Theo đại diện của VNCERT, các SIM thuộc diện nghi ngờ được xác định thông qua quá trình quét trên hệ thống của nhà mạng và phát hiện các dấu hiệu bất thường. Sau khi nhắn tin kiểm tra thông tin thuê bao, chủ thuê bao không nhắn lại hoặc đi khai lại thông tin sẽ bị liệt vào diện phải khóa SIM và thu hồi.

Trước đó, các tổ công tác của Bộ TT&TT đã có 2 đợt rà soát và xử lý SIM rác, yêu cầu các nhà mạng khóa hơn 17 triệu SIM. Với việc tiếp tục khóa hơn 2 triệu SIM rác, tổng cộng sau 3 đợt số SIM bị khóa đã là khoảng 19 triệu. 

SIM rác từ lâu đã là một bài toán khó đối với các các cơ quan quản lý viễn thông. Chiến dịch xử lý SIM rác lần này của Bộ TT&TT được cho là quyết liệt và triệt để nhất từ trước đến nay. Nó được kỳ vọng là sẽ mang lại một diện mạo mới cho thị trường di động, đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, công bằng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của Bộ TT&TT, cần sự hợp tác một cách thiện chí của các nhà mạng./.

PV 

 

.