Ngày IPv6 năm nay sẽ bàn tới chủ đề IoT

15:33, 24/04/2017

(XHTT) - IPv6 và Internet of Things sẽ là chủ đề của Ngày IPv6 năm nay để đón đầu xu hướng IoT đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

(XHTT) - IPv6 và Internet of Things sẽ là chủ đề của Ngày IPv6 năm nay để đón đầu xu hướng IoT đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Trong năm 2016, việc triển khai IPv6 tại Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc. Việt Nam đã đạt tỷ lệ truy cập IPv6 trên 5%, đứng thứ hai khu vực ASEAN và thứ 4 khu vực châu Á về triển khai IPv6. Trước sức nóng của xu thế công nghệ Internet of Things trên thế giới và tại Việt Nam trong thời gian qua, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã lựa chọn “IPv6 và Internet of Things” là chủ đề của Hội thảo Ngày IPv6 Việt Nam năm nay. Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 5/5 tới đây.

Trên thực tế, Internet of Things (IoT) đã không còn là khái niệm mới trong thế giới công nghệ hiện đại với những lợi ích to lớn mà IoT mang lại cho sự phát triển kinh tế, phục vụ cuộc sống. IoT đang được nhắc tới như một viễn cảnh trong tương lai, với việc mọi vật dụng đều được kết nối, trao đổi thông tin với nhau. Theo Cisco, trong năm 2015 đã có hơn 3,6 tỷ thiết bị IoT kết nối mới tăng hơn 27% so với năm 2014 và dự đoán sẽ có hơn 50 tỷ thiết bị kết nối đến năm 2020. 

Vậy IoT và IPv6 liên quan gì với nhau? Về cơ bản IoT là một xu hướng công nghệ tất yếu trong giai đoạn mới với nhu cầu sử dụng số lượng địa chỉ IP khổng lồ. Với nhu cầu đó, chỉ có IPv6 mới có thể thỏa mãn được. Ngoài ra, khả năng kết nối các thiết bị tốt hơn và vấn đề hỗ trợ bảo mật tốt hơn khi sử dụng IPv6 cũng là một lý do khiến IPv6 trở nên thiết yếu trong quá trình sử dụng và phát triển IoT.

Vai trò quan trọng và mối tương quan mật thiết giữa IPv6 và ngành công nghiệp IoT để cung cấp cho cộng đồng Internet trong nước một cái nhìn toàn cảnh và sự cần thiết của việc triển khai IPv6 đối với ngành công nghiệp này sẽ được bàn thảo chi tiết hơn trong Ngày IPv6 năm nay. Bên cạnh đó, hội thảo cũng chia sẻ về chính sách, cơ chế thúc đẩy, triển khai IPv6, IoT tại Việt Nam; các giải pháp, công nghệ ứng dụng IPv6, IoT và cả những thách thức khi triển khai IPv6 cho IoT của các doanh nghiệp trong nước.

PV

.
1