VNPT khôi phục hoàn toàn 100% lưu lượng Internet quốc tế

10:19, Thứ Hai, 10/04/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Hôm nay (10/4), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết đã khôi phục xong hoàn toàn lưu lượng Internet quốc tế trên tuyến cáp AAG.

AAG đã khôi phục hoàn toàn

Hiện 100% lưu lượng Internet quốc tế của VNPT đã được khôi phục hoàn toàn, đảm bảo thông suốt kết nối các dịch vụ Internet của VNPT VinaPhone cho khách hàng.

Cụ thể, chiều ngày 6/4, tàu đã hàn xong và chôn ổn định cáp AAG quốc tế khôi phục dung lượng quốc tế qua hướng cáp này. Đêm ngày 8/4 đơn vị quản lý cáp AAG đã cấu hình lại nguồn của tuyến cáp để đảm bảo ổn định. Sau khi ổn định tuyến, VNPT đã chủ động định tuyến và đổ lưu lượng trên tuyến này khôi phục toàn bộ dịch vụ. 100% lưu lượng Internet quốc tế của VNPT đã được khôi phục hoàn toàn, các hướng kết nối quốc tế đã hoạt động ổn định trở lại.

VNPT khôi phục hoàn toàn 100% lưu lượng Internet quốc tế
VNPT khôi phục hoàn toàn 100% lưu lượng Internet quốc tế

Sự cố đứt tuyến cáp AAG đoạn cập bờ khu vực Hồng Kông xảy ra ngày 18/02/2017. Ngay sau khi xảy ra sự cố, VNPT đã mở ứng cứu lưu lượng tuyến TPHCM - Đà Nẵng để lưu thoát lưu lượng internet quốc tế khu vực Miền Nam qua cáp APG và SMW3, đồng thời 1 phần lưu lượng được định tuyến ra Hà Nội để lưu thoát lưu lượng qua hướng cáp CSC, đảm bảo duy trì tốt các hướng đi các nước châu Á, Âu, Mỹ, các kết nối với Google và Facebook. Ngoài ra, ngay trong đêm, VNPT đã ưu tiên xử lý định tuyến cho các khách hàng doanh nghiệp. Vì vậy, tuy có sự cố xảy ra, VNPT vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Như vậy, với những phương án ứng cứu kịp thời, tích cực và đồng bộ triển khai các giải pháp khắc phục sự cố tuyến cáp biển, dịch vụ Internet của VNPT VinaPhone trong thời gian sự cố vẫn đảm bảo lưu thoát lưu lượng đi quốc tế, giảm thiểu ảnh hưởng gián đoạn sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Liên Á chưa biết đến bao giờ khôi phục xong

Hiện nay, chỉ còn tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) vẫn đang trong quá trình sửa chữa và chưa biết đến bao giờ sửa xong. Tuyến cáp quang biển Liên Á (Intra Asia - IA) được đưa vào hoạt động từ ngày 6/11/2009 có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế ban đầu là 3,84 Tbps. Tuyến cáp này kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong, Nhật Bản.

Ngày 10/1/2017, tuyến cáp này gặp sự cố tại vị trí gần Hong Kong, gây mất liên lạc hướng kết nối Internet từ Việt Nam đi Hong Kong. Vào thời điểm đó, Internet Việt Nam thực sự chao đảo khi chỉ trong vòng khoảng 4 ngày, 3 tuyến cáp quang biển đều gặp sự cố, gồm APG, AAG và sau đó là IA. Tuy nhiên, nhờ những phương án ứng cứu kịp thời và cân chỉnh lưu lượng ra các hướng khác, kết nối Internet đi quốc tế của Việt Nam vẫn được đảm bảo dù chậm hơn bình thường.

Tuy nhiên, ngay sau khi sự cố trên được khắc phục thì đến 16g15 ngày 11/1, tuyến cáp quang IA lại tiếp tục gặp sự cố gây gián đoạn thông tin trên các hướng kết nối từ Việt Nam đi Hồng Kông, Singapore và Mỹ. Viettel là ISP bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi dung lượng internet quốc tế khai thác trên tuyến này rất lớn. Và trong ngày 11/1, kết nối Internet của Viettel bị tê liệt hoàn toàn, nguyên nhân được cho là do sự cố cáp IA.

Tiếp đó đến chiều ngày 4/3/2017, tuyến cáp này lại đứt thêm vị trí thứ 3, nằm ngoài khu vực đã xin phép để đưa tàu vào sửa chữa. Như vậy từ đầu năm đến nay, tuyến cáp này đã 3 lần gặp sự cố. Do vị trí đứt thứ 3 nằm ngoài khu vực đã xin phép để đưa tàu vào sửa chữa, nên việc khắc phục kéo dài hơn dự kiến. Đến giờ vẫn chưa xác định chính xác bao giờ mới khôi phục hoàn toàn 100% dung lượng kênh truyền trên tuyến cáp biển này. Được biết, Viettel là nhà mạng Việt Nam duy nhất khai thác trên tuyến cáp IA.

P.V

.
.
.

.
.
.