3 điểm nhấn nổi bật trong hành trình 21 năm phát triển của VinaPhone

10:36, 03/07/2017

(XHTT) - Thành lập ngày 26/6/1996, VinaPhone là mạng di động đầu tiên hoàn toàn do người Việt xây dựng và phát triển. Với sứ mệnh đó, VinaPhone đã không ngừng phát triển hạ tầng mạng lưới và trở thành nhà mạng tiên phong trong việc triển khai nhiều công nghệ, dịch vụ mới tới người dùng cả nước. 

(XHTT) - Thành lập ngày 26/6/1996, VinaPhone là mạng di động đầu tiên hoàn toàn do người Việt xây dựng và phát triển. Với sứ mệnh đó, 21 năm qua VinaPhone đã không ngừng phát triển hạ tầng mạng lưới và trở thành nhà mạng tiên phong trong việc triển khai nhiều công nghệ, dịch vụ mới tới người dùng cả nước. Nhân dịp sinh nhật nhà mạng này, Tạp chí XHTT điểm lại 3 điểm nhấn nổi bật của nhà mạng này trong hành trình 21 năm qua.

Phát triển “thần tốc” cả hạ tầng và thuê bao

Giai đoạn 2003-2008 là giai đoạn bước ngoặt của thị trường di động Việt Nam, đây cũng là thời kỳ VinaPhone gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên cũng lại là giai đoạn VinaPhone có những bước phát triển nhanh chóng. Nếu như từ năm trong giai đoạn từ 1996 - 2003, trong suốt 7 năm phát triển, VinaPhone mới có trong tay vỏn vẹn chưa đầy 1.000 trạm BTS, thì chỉ trong vòng 5 năm tiếp theo VinaPhone đã có 10.000 trạm (quy mô mạng lưới tăng gấp 10 lần).

Cùng với đó, số lượng thuê bao di động trên mạng đạt 12 triệu thuê bao, tăng hơn 7 lần so với trước đó.

Hiện nay, mạng VinaPhone được đánh giá là nhà mạng di động lớn thứ 2 tại Việt Nam với khoảng 30 triệu thuê bao và khoảng 53.000 trạm thu phát sóng 2G, 3G, 4G phủ khắp cả nước.

Ông Hoàng Trung Hải, nguyên giám đốc VinaPhone chia sẻ “Năm 2003, trong một chuyến công tác tới Trung Quốc, tôi đã được đối tác chia sẻ thông tin đáng phải suy ngẫm: Một tỉnh của Trung Quốc với số dân khoảng 40 triệu người nhưng họ đã phát triển tới 10.000 trạm BTS để phục vụ thông tin liên lạc. Trong khi ấy, nhìn lại hạ tầng mạng lưới của VinaPhone mới thấy thật khiêm tốn, toàn bộ mạng lưới của VinaPhone mới chỉ có khoảng 1.000 trạm BTS, dù rằng đã phủ sóng trên toàn bộ các tỉnh, thành cả nước”.

Vì vậy, VinaPhone đã đặt quyết tâm phải mở rộng hơn nữa vùng phủ sóng với những dự án phát triển mạng lưới lớn gấp cả chục lần so với những dự án đầu tư được coi là “lớn” trước đây. Và chỉ trong một thời gian rất ngắn triển khai xây dựng, dự án đã góp phần đưa hạ tầng mạng lưới của VinaPhone đủ sức cạnh tranh với các mạng khác.

Năm 1999, VinaPhone là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ chuyển vùng quốc tế cho khách hàng. Tới nay, VinaPhone hỗ trợ khách hàng chuyển vùng tới 161 quốc gia trên toàn thế giới.

Nhà mạng tiên phong cung cấp các dịch vụ mới

Tháng 10/2009, VinaPhone trở thành nhà mạng di động đầu tiên chính thức cung cấp dịch vụ 3G tại Việt Nam, đưa Việt Nam tiến sát và đồng hành với sự phát triển của viễn thông thế giới. Năm 2011, VinaPhone đã được trao tặng giải thưởng “Đơn vị cung cấp mạng 3G tốt nhất” .

Tháng 11/2016, với việc chính thức khai trương 4G tại Phú Quốc, VinaPhone tiếp tục trở thành nhà mạng đầu tiên cung cấp dịch vụ 4G tại Việt Nam, chính thức ghi tên Việt Nam lên bản đồ 4G thế giới. Tốc độ dịch vụ 4G cung cấp cho khách hàng cao gấp từ 7-10 lần, độ trễ truyền dẫn giảm 3 lần so với dịch vụ 3G đang cung cấp.

Tối ngày 3/11/2016, VNPT đã chính thức khai trương 4G tại Phú Quốc, ghi tên Việt Nam vào bản đồ 4G thế giới.
Tối ngày 3/11/2016, VNPT đã chính thức khai trương 4G tại Phú Quốc, ghi tên Việt Nam vào bản đồ 4G thế giới.

Tính tới tháng 6/2017, VNPT VinaPhone đã khai trương chính thức cung cấp dịch vụ tại 13/63 tỉnh thành trên cả nước. Bên cạnh đó VinaPhone cũng đang chuẩn bị tung ra thị trường các gói cước 4G linh hoạt cho khách hàng sử dụng với mức cước sẽ giảm đáng kể so với cước 3G trước đây.

Dự kiến trong năm 2017, VNPT sẽ triển khai mở rộng mạng lưới phủ sóng mạng 4G trên toàn quốc với số lượng khoảng 15.000 trạm phát 4G để đảm bảo phương châm “Ở đâu có 4G VinaPhone - ở đó 4G VinaPhone là tốt nhất”.

VinaPhone cũng là nhà mạng tiên phong áp dụng quy trình xác thực kép trong việc đăng ký dịch vụ giá trị gia tăng, xóa bỏ hoàn toàn tình trạng khách hàng không muốn sử dụng vẫn bị tính tiền dịch vụ.

Tái cấu trúc thành công

Năm 2015, VinaPhone trải qua một bước ngoặt lớn mang tên TÁI CẤU TRÚC trong lịch sử hình thành và phát triển của mình. VinaPhone trở thành đơn vị kinh doanh tất cả các dịch vụ của VNPT, không chỉ dịch vụ di động mà còn cả dịch vụ internet (MegaVNN, FiberVNN), điện thoại cố định, dịch vụ truyền hình MyTV... Cùng với việc thay đổi chức năng, VinaPhone cũng trải qua sự biến động lớn về nhân sự, về mô hình sản xuất kinh doanh.

14.000 cán bộ công nhân viên của VinaPhone đã vượt qua những thách thức của quá trình tái cấu trúc một cách thành công. Trong hai năm tái cấu trúc doanh thu, lợi nhuận thu được đều đạt kết quả khả quan. Thị phần thuê bao nhiều dịch vụ  như di động, băng rộng cáp quang…đều tăng so với giai đoạn trước tái cấu trúc. Cùng với đó là sự thay đổi về chất trong suy nghĩ, trong tư duy của từng người lao động.

Sau 21 năm hình thành và phát triển, VinaPhone đã và đang tiếp tục tiên phong trong việc đem lại nhiều giá trị, tiện ích cho khách hàng với mục tiêu trở thành nhà mạng được khách hàng yêu thích nhất, đem lại trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

Hoàng Vũ

.