YouTube, Google lừng khừng không chịu gỡ thông tin độc hại

16:06, 18/09/2017

(XHTT) - Facebook, Google chưa làm quyết liệt, triệt để và còn cầm chừng trong việc gỡ bỏ nội dung độc hại.

(XHTT) - Với số lượng Bộ Thông tin và Truyền thông thống kê gửi cho Google và Facebook yêu cầu gỡ bỏ các nội dung độc hại thì cả Google và Facebook mới chỉ làm rất lừng khừng và số lượng chỉ được hơn một nửa. Vậy lý do vì sao Google và Facebook lại không làm quyết liệt, nhanh chóng và có biện pháp gì để buộc các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh xuyên biên giới phải tuân thủ nghiêm quy định tại Việt Nam hay không?

Theo thống kê sơ bộ đến giữa tháng 3/2017, YouTube có 15 kênh đưa lên hơn 8.000 video, clip có nội dung xấu độc, phản động và được Bộ TT&TT yêu cầu gỡ bỏ. Tuy nhiên, đến tháng 7/2017, Google  mới chỉ ngăn chặn, gỡ bỏ hơn 3776 clip xấu, độc, trong khi Facebook đã xóa 106 tài khoản giả mạo và vi phạm, 394 link rao bán quảng cáo sản phẩm, dịch vụ bất hợp pháp và 137 tài khoản nói xấu, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam trong hàng ngàn nội dung  xấu độc, vi phạm pháp luật được đăng tải.

Có 2 nguyên nhân được xác định cho việc Facebook, Google chưa triệt để, quyết liệt và còn cầm chừng trong việc gỡ bỏ nội dung độc hại.

Thứ nhất, Facebook, Google cho phép người dùng tự do đăng tải nội dung trên nền tảng của họ và chỉ khi có yêu cầu của người sử dụng thì mới tiến hành kiểm tra, thẩm định. Quá trình này mất rất nhiều thời gian và các đối tượng xấu đã lợi dụng quy trình này để liên tục đăng tải và lan truyền thông tin xấu độc.

Thứ hai, chúng ta chưa tìm được biện pháp đủ mạnh để gây sức ép, buộc Facebook, Google tuân thủ chặt chẽ, nghiêm túc các quy định của pháp luật Việt Nam.

Các mạng xã hội thường vin vào cớ có sự khác biệt về quan điểm chính trị, cách nhìn nhận đánh giá về thế nào là vi phạm để từ chối thực hiện các yêu cầu gỡ bỏ nội dung vi phạm. Thậm chí đưa ra câu hỏi khá thách thức: “Nếu chúng tôi không đáp ứng yêu cầu chặn, hạ nội dung đó thì các bạn sẽ làm gì?”.

Từ đầu năm 2017 đến nay, hàng loạt doanh nghiệp Việt Nam như Vinamilk, Vingroup, Sungroup, Ford Vietnam, Yamaha, Unilever... bày tỏ thái độ và dừng quảng cáo trên Youtube, buộc các nhà cung cấp phải suy nghĩ lại.

Áp “luật chơi riêng”

Không chỉ thế, các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới đang dùng luật chơi do chính họ đặt ra để buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải chấp nhận cuộc chơi của họ.

AdWords, một dịch vụ thương mại của Google mua những quảng cáo bằng chữ hoặc hình ảnh tại các kết quả tìm kiếm hoặc các trang web do các đối tác Google AdSense cung cấp. Google chỉ chấp nhận hai hình thức thanh toán tại Việt Nam là thông qua thẻ quốc tế của MasterCard, Visa, hoặc Visa Electron.

YouTube chỉ trả tiền thông qua các Network và các Network này có nhiệm vụ trung gian chuyển tiền ngược lại cho người dùng sau khi đã trừ một khoản hoa hồng tính theo tỷ lệ % nhất định mà youtuber và Network đã thoả thuận với nhau.

Còn Netflix vào Việt Nam năm 2016, thu phí sử dụng dịch vụ cho khách hàng tại Việt Nam thông qua thẻ thanh toán quốc tế mà không thành lập bất kỳ pháp nhân nào đại diện tại Việt Nam…

“Luật chơi” này của các nhà cung cấp dịch vụ xuyên quốc gia một mặt gây ảnh hưởng trực tiếp cho người tiêu dùng Việt Nam vì phải sử dụng thẻ thanh toán quốc tế với chi phí cao hơn thẻ nội địa, mặt khác đã tạo một sự cạnh tranh không công bằng với các doanh nghiệp trong nước.

Theo đó, doanh nghiệp nước ngoài khai thác và sinh lợi tại thị trường mà không thành lập một pháp nhân đại diện, cạnh tranh một cách không công bằng với doanh nghiệp trong nước. Trong khi các doanh nghiệp trong nước phải tốn các chi phí liên quan đến hạ tầng, công nghệ, nhân công, thuế thì các doanh nghiệp nước ngoài không phải tốn hoặc tốn rất ít các chi phí liên quan để duy trì hoạt động và dịch vụ tại Việt Nam. 

Quản lý cách nào?

Tại Việt Nam, có 2 giải pháp được đề xuất. Một là giải pháp kỹ thuật.

Theo Thông tư số 38/2016/TT-BTTTT  quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thực thi các biện pháp kỹ thuật cần thiết nếu nhà cung cấp vi phạm các quy định Khoản 1 Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, cung cấp các nội dung thông tin vi phạm an ninh quốc gia, bôi nhọ, xúc phạm danh dự uy tín cá nhân, quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm; truyền bá tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm bị cấm, giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân...

Tới đây,  rất có thể Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết đối với các doanh nghiệp này và yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài như Google, Facebook phải tuân thủ theo quy định pháp luật Việt Nam.

Biện pháp thứ hai có tính khả thi là dùng giải pháp quản lý qua kênh thanh toán. Hiện nay, các nội dung trên mạng xã hội do doanh nghiệp, cá nhân Việt Nam sản xuất và tiêu thụ chính tại Việt Nam, nhưng họ muốn phải trả tiền qua Visa hay Master, chứ không dùng thẻ nội địa trong nước, người dùng Việt Nam đang phải chấp nhận “luật chơi” của các nhà cung cấp.

Theo “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020, Ngân hàng Nhà nước có quyền giám sát và áp dụng các tiêu chuẩn cho các hệ thống thanh toán theo các tiêu chí và chuẩn mực quốc tế. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước phải tăng cường quản lý, giám sát đối với các hệ thống thanh toán quan trọng trong nền kinh tế, trong đó có các hoạt động thanh toán xuyên biên giới, thanh toán quốc tế. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước có quyền ban hành chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm như tổ chức thực hiện chuyển tiền, thanh toán cho những hoạt động bất hợp pháp...

Như vậy, có thể thấy rằng, hành lang pháp lý và thông lệ quốc tế đã có đủ căn cứ để kiên quyết áp dụng chế tài với các nội dung độc hại, vi phạm pháp luật trên mạng xã hội, Internet. Nếu không tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, hợp tác một cách nghiêm túc với cơ quan chức năng Việt Nam để gỡ bỏ các nội dung độc hại, vi phạm pháp luật thì việc bị áp dụng biện pháp cứng rắn rất có thể xảy ra với các nhà cung cấp xuyên quốc gia tại Việt Nam.

P.V

.