Nhiều giải pháp CNTT của VNPT được sử dụng rộng rãi tại Quảng Bình

10:48, 19/12/2017

(XHTT) - Là một trong 56 tỉnh thành phố VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về VT-CNTT với VNPT, rất nhiều giải pháp CNTT của VNPT đã được triển khai và phát huy hiệu quả lớn tại Quảng Bình. 

(XHTT) - Là một trong 56 tỉnh thành phố VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về VT-CNTT với VNPT, rất nhiều giải pháp CNTT của VNPT đã được triển khai và phát huy hiệu quả lớn tại Quảng Bình. Không chỉ trong việc xây dựng Chính quyền điện tử mà còn trong nhiều lĩnh vực khác.

Trong hai năm qua, VNPT đã đầu tư mạnh mẽ xây dựng hạ tầng mạng VT-CNTT tại tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là hạ tầng mạng di động, băng rộng cố định, phát huy vai trò và hiệu quả của mạng truyền số liệu chuyên dùng.

Mạng số truyền số liệu chuyên dùng cho các cơ quan Đảng, Nhà nước của VNPT hiện đã kết nối đến tất cả các tỉnh/thành phố trên cả nước. Riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, hệ thống đã kết nối 255 điểm. Trong đó 100% mạng cấp 2 đã cáp quang hoá, mạng cấp 3 về đến xã/ phường, 157/159 xã đã có cáp quang, chỉ còn 2 xã Tân Trạch, Thượng Trạch chưa triển khai được do điều kiện về hạ tầng còn khó khăn.

Đây là nền tảng giúp tỉnh Quảng Bình nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử. Hệ thống hội nghị truyền hình được thiết lập để chuyển dần sang hình thức họp trực tuyến thay vì họp trực tiếp như trước kia. Riêng trong năm 2017, hệ thống đã thực hiện 80 phiên họp giữa Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân, Ngân hàng Nhà nước với các cấp, giúp Tỉnh ủy, UBND, các ngành, các cấp tổ chức các cuộc họp một cách nhanh chóng tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí.

Các giải pháp CNTT khác của VNPT như email công vụ, quản lý văn bản và điều hành công việc, cổng thông tin điện tử (vnPortal), hệ thống một cửa điện tử liên thông (VNPT-iGate) hiện đang được tỉnh đưa vào sử dụng rộng rãi tại Quảng bình. Đặc biệt, hệ thống một cửa điện tử liên thông được chính thức đưa vào sử dụng rộng rãi từ 8/2017 cho phép người dân điền thông tin và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.

Hệ thống được tỉnh đánh giá cao nhờ khắc phục được nhiều hạn chế của mô hình một cửa trước đây của tỉnh, góp phần đáng kể vào việc hiện thực hóa mục tiêu nâng cao công tác cải cách hành chính, kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia của tỉnh. Hệ thống được triển khai theo hình thức thuê dịch vụ CNTT, không những rút ngắn thời gian triển khai mà còn hiệu quả về mặt chi phí.

Hệ thống một cửa điện tử liên thông VNPT - iGate tại thành phố Đồng Hới.
Hệ thống một cửa điện tử liên thông VNPT - iGate tại thành phố Đồng Hới.

Không chỉ riêng trong lĩnh vực hành chính công, chính quyền điện tử, trong thời gian qua VNPT đã tư vấn và đưa vào ứng dụng CNTT trong nhiều lĩnh vực khác như Y tế, Giáo dục, thuế…, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động trong những lĩnh vực này.

Ví dụ Phần mềm quản lý khám chữa bệnh VNPT-HIS đang được sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh để kết xuất các báo cáo thanh quyết toán bảo hiểm y tế, hỗ trợ hiệu quả cho ngành Y tế trong công tác quản lý và điều hành. Đến nay, phần mềm đang được sử dụng chính thức tại 140/181 đơn vị cơ sở y tế trên toàn tỉnh.

Trong lĩnh vực giáo dục, VNPT đã triển khai hệ thống chương trình phần mềm quản lý giáo dục (VnEdu) tới 250/308 trường trên địa bàn tỉnh, cung cấp sổ liên lạc điện tử chính thức cho 19.216 phụ huynh học sinh và cung cấp thử nghiệm cho trên 22.000 phụ huynh học sinh để tạo kênh giao tiếp giữa nhà trường và gia đình. Hơn 700 đơn vị, cơ quan trong tỉnh sử dụng cổng I-VAN của VNPT để kê khai BHXH qua mạng. 2.400 đơn vị, cơ quan trong tỉnh khai báo thuế qua mạng thông qua hệ thống của VNPT.

Không chỉ riêng tại Quảng Bình, sau hơn hai năm tập trung phát triển cho mảng dịch vụ CNTT, rất nhiều giải pháp của VNPT đã tạo dựng được thương hiệu và được sử dụng rộng rãi ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước.

Hoàng Vũ

.