Tổng Giám đốc VNPT lạc quan về đà tăng trưởng của Tập đoàn

16:16, 15/01/2019

(XHTT) - Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ tạo ra cơ hội chưa bao giờ lớn như bây giờ. Cơ hội này đủ lớn để tất cả các doanh nghiệp cùng làm. Quan điểm này được Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT - ông Phạm Đức Long chia sẻ mới đây.

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ tạo ra cơ hội chưa bao giờ lớn như bây giờ. Cơ hội này đủ lớn để tất cả các doanh nghiệp cùng làm. Quan điểm này được Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT - ông Phạm Đức Long chia sẻ mới đây.

Giữa "sóng gió", VNPT vẫn vượt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận

Năm 2018 là một năm đầy biến động với ngành viễn thông Việt Nam khi nhiều chính sách đi vào hiệu lực gây không ít xáo trộn cho người dân như việc siết khuyến mại còn 20% cho thuê bao trả trước, yêu cầu chụp ảnh chân dung hay rút gọn chuyển đổi SIM 11 số về 10 số, chuyển mạng giữa nguyên số, khiến nhiều doanh nghiệp viễn thông buộc phải giảm hoặc điều chỉnh chỉ số kinh doanh trong năm 2018. Thị trường công nghệ thông tin của Việt Nam cũng như toàn cầu đang phát triển không ngừng với sức cạnh tranh vô cùng lớn.  

Tuy nhiên giữa "sóng gió" của thị trường, VNPT vẫn giữ vững được đà tăng trưởng cao.

Chia sẻ với báo giới, ông Phạm Đức Long cho biết,  năm qua, VNPT đạt lợi nhuận hơn 6.400 tỷ, vượt 9,4% kế hoạch, tăng trưởng 25% so với 2017. Vượt mục tiêu đặt ra là 5%.

Ông Phạm Đức Long nói: "Năm 2018, lợi nhuận chúng tôi đặt ra hai mục tiêu: tăng trưởng 15%, phấn đấu 20%. Trên thực tế, chúng tôi đã vượt cả mục tiêu phấn đấu, đạt 25%".

Như vậy, đây là năm thứ 5 liên tiếp VNPT đạt mức tăng trưởng lợi nhuận cao. Tổng 5 năm mức tăng trưởng bình quân đạt 24,7%. Ngoài ra, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của VNPT cũng đạt khá, trước thuế là 10,2%.

Tuy nhiên, để có đánh giá khách quan khi so sánh với các doanh nghiệp khác hoạt động trong cùng lĩnh vực, Tổng Giám đốc VNPT chỉ ra rằng, nếu loại trừ ảnh hưởng của Vinasat, thì tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của VNPT sẽ đạt khoảng 12,2%, bởi theo ông, Vinasat thực chất phục vụ cho mục tiêu và mục đích khác chứ không đơn thuần là kinh doanh.

Ngoài ra, mảng dịch vụ băng rộng cố định vẫn là mảng phát triển tốt nhất của Tập đoàn trong năm 2018. Thuê bao tăng 27% và doanh thu tăng 17%, bao gồm cả sự sụt giảm của megavnn và sự tăng trưởng của Fibervnn. Trong cơ cấu doanh thu của tập đoàn, mảng băng rộng cố định ngày càng chiếm tỷ trọng cao, là nền tảng rất tốt khi VNPT phát triển lên 5G.

Mặc dù lợi nhuận chung của Tập đoàn vẫn đang đà tăng trưởng tốt, nhưng Tổng Giám đốc VNPT thừa nhận năm 2018, Tập đoàn còn gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh dịch vụ di động.

Ông nói: "Trong năm 2018, môi trường quản lý nhà nước có nhiều thay đổi và thay đổi nhanh. Sự thay đổi là phù hợp với quy luật song việc thay đổi nhanh này tạo ra nhiều khó khăn cho các nhà mạng trong việc thích ứng kịp thời".

Cụ thể, chính sách quản lý về giá cước data hiện cũng không được quản lý chặt chẽ, dẫn tới sự cạnh tranh quá quyết liệt giữa các nhà mạng, ảnh hưởng tới toàn bộ thị trường.

Điều này về tổng thể sẽ ảnh hưởng đến phát triển bền vững của thị trường, tuy vậy, về thực chất, người chịu ảnh hưởng nhiều nhất vẫn là khách hàng, bởi về lâu dài, nếu doanh nghiệp không tái tạo lại được nguồn lực đầu tư phát triển tiếp thì sẽ dẫn đến giảm sút chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

 “Cơ hội chưa bao giờ lớn như lúc này”

Xác định được rằng, nếu chỉ dựa vào các dịch vụ viễn thông truyền thống thì doanh nghiệp sẽ không thể phát triển được, thậm chí còn tụt hậu trong thời đại công nghiệp 4.0, từ cuối năm 2017, VNPT chính thức triển khai chiến lược phát triển mới với mục tiêu chuyển hướng từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang thành nhà cung cấp dịch vụ số.

Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT nói: "Tiềm năng trong lĩnh vực kinh tế số, dịch vụ số là quá lớn và không bị hạn chế, đủ cho mọi người tham gia. Vấn đề quan trọng nhất là có sản phẩm tốt hay không, được thị trường chấp nhận hay không. Tôi thấy cơ hội với các doanh nghiệp viễn thông công nghệ thông tin bây giờ là vô cùng lớn. Chưa bao giờ lớn như bây giờ. Sự phát triển về công nghệ cho phép chúng ta làm điều đó. Cơ hội này đủ lớn để tất cả các doanh nghiệp cùng làm".

Thực hiện mục tiêu đó, năm 2018, Tập đoàn VNPT đã hình thành thêm một trụ cột về Công nghệ thông tin với việc thành lập Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT), tập trung nguồn lực Công nghệ thông tin của các đơn vị thành viên trong tập đoàn và nhiệm vụ tập trung phát triển để chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, năm 2018, VNPT cũng chính thức đưa ra công bố về chiến lược VNPT 4.0. Với VNPT 4.0, các mục tiêu, nhiệm vụ được định vị rất rõ ràng, thiên về định lượng, cụ thể rõ các nội hàm cần triển khai. Theo đó, tất cả các trụ cột mà trước đây VNPT đưa ra phù hợp với chiến lược tầm nhìn dài hơn.

"Chiến lược VNPT 4.0 không chỉ phải là chiến lược để nâng tầm VNPT ở thị trường trong nước mà mục tiêu của chúng tôi là đưa VNPT lên ngang tầm với khu vực. Tầm nhìn mang tính dài hạn hơn", ông khẳng định.

Mục tiêu của VNPT là đến năm 2025, tỷ trọng doanh thu từ dịch vụ số chiếm khoảng 35% trong cơ cấu doanh thu của Tập đoàn. Các dịch vụ trên nền IoT, chính quyền số, dịch vụ số tới người dùng cá nhân, đặc  biệt khi 4G phát triển mạnh, 5G khai trương sẽ là những nhân tố chính đóng góp vào doanh thu trong mảng này.

VNPT cũng đang đặt ra mục tiêu chiến lược sẽ phải trở thành Trung tâm giao dịch số của châu Á vào năm 2030.

P.V

.