Nhà mạng và cơ quan quản lý hỗ trợ tối đa thuê bao thực hiện chuyển mạng giữ số

10:37, 18/02/2019

(XHTT) - Sau gần 03 tháng thử nghiệm từ ngày 16/11/2018 đến 13/02/2019, tình hình triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số (Mobile Number Portibility - MNP) của các nhà mạng Việt Nam cơ bản là tốt, đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng.

Sau gần 03 tháng thử nghiệm (từ ngày 16/11/2018 đến 13/02/2019), tình hình triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số (Mobile Number Portibility - MNP) của các nhà mạng Việt Nam cơ bản là tốt, đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng. Mặc dù, các nhà mạng cũng như cơ quan quản lý hỗ trợ tối đa, nhưng theo số liệu thống kê của Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây cho thấy có sự chênh lệch đáng kể giữa các nhà mạng.

Cụ thể, tổng số thuê bao thực hiện chuyển mạng giữ số của 04 nhà mạng là 93.405, chiếm 0.07% tổng số di động cả nước, trong đó Viettel dẫn đầu với khoảng 49.961 thuê bao chuyển đến, tiếp đến là VinaPhone với khoảng 35.588 thuê bao, MobiFone là 9.940 và xếp chót bảng là Vietnamobile với 816 thuê bao.

Cũng theo số liệu thống kế của Cục Viễn thông, số lượng thuê bao đăng ký chuyển khỏi mạng của các nhà cung cấp không có sự chênh lệch nhiều. MobiFone có 25.587 người dùng đăng ký chuyển mạng, trong đó chuyển đi thành công 6.906 trường hợp (đạt tỷ lệ 23,09%); VinaPhone có 28.451 người dùng đăng ký chuyển mạng, chuyển đi thành công 19.425 trường hợp (đạt tỷ lệ 68,28%); Viettel có 33.438 người dùng đăng ký chuyển mạng, chuyển đi thành công 27.941 trường hợp (đạt tỷ lệ 83.56%). Vietnamobile có tỷ lệ thuê bao chuyển mạng giữ số thành công thấp nhất khi có 5.929 người dùng đăng ký chuyển mạng, chuyển đi thành công chỉ 386 trường hợp (đạt tỷ lệ 6.51%). 

Như vậy, trong số 93.405 thuê bao di động đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số, mới chỉ có 53.659 thuê bao được xử lý theo yêu cầu, tương ứng tỷ lệ chuyển mạng thành công trung bình đạt hơn 57%. Các thuê bao còn lại không chuyển được thành công do chưa đáp ứng đủ các yêu cầu của nhà mạng.

Chưa tới 1% thuê bao di động đăng ký chuyển mạng giữ số
Chưa tới 1% thuê bao di động đăng ký chuyển mạng giữ số

Qua số liệu thống kê, có thể thấy VinaPhone và Viettel là hai nhà mạng có số lượng thuê bao yêu cầu chuyển đến nhiều nhất. Với nhiều chính sách và gói cước ưu đãi, tính tới thời điểm hiện tại đã 35.588 thuê bao yêu cầu chuyển tới mạng VinaPhone và 24.626 thuê bao đã chuyển thành công. Hiện khách hàng có thể đăng ký chuyển mạng sang VinaPhone tại hơn 1.000 điểm giao dịch của VinaPhone trên toàn quốc hoặc thao tác nhanh chóng trên trang web http://chuyenmang.vinaphone.com.vn.

Thời gian vừa qua có nhiều ý kiến cho rằng, các nhà mạng đang áp dụng những khâu quản lý nhằm làm khó khách hàng khi muốn thực hiện chuyển mạng giữ số như: phải có đầy đủ thông tin xác minh (giấy tờ tùy thân, ảnh…) và trùng khớp với dữ liệu của doanh nghiệp đang lưu trữ hay thuê bao chuyển đi không được nợ cước, không đăng ký roaming hoặc đã hủy trên 60 ngày, không vi phạm bất kỳ điều khoản, cam kết nào với nhà mạng gốc... 

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, các nhà mạng cần loại bỏ rào cản đối với người dân khi tiến hành đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Yêu cầu trong tháng 3 nâng tỷ lệ thuê bao chuyển đổi thành công đạt tối thiểu 90%. Bộ trưởng cũng đề nghị Cục Viễn thông cần có kế hoạch công khai minh bạch hơn nữa các số liệu liên quan đến dịch vụ chuyển mạng giữ số.

Trước đó, trong buổi họp báo Chính phủ chiều 31/1 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, sau 2 tháng triển khai chuyển mạng giữ số, tỷ lệ thành công đạt 53%.  Theo ông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có chỉ tiêu, quy trình cụ thể để chuyển mạng giữ số và tới hiện tại đã 4 lần sửa đổi để tạo thuận lợi cho người dân. Ngoài ra, Bộ cũng tiến hành giao ban hàng tuần với các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Cũng theo ông Bảo, về cơ bản các dịch vụ đang triển khai tốt, nhưng trục trặc là điều không thể tránh khỏi, nên phía Bộ TT& TT cũng như doanh nghiệp không ngừng xử lý sự cố và tháo gỡ khó khăn. Bộ TT&TT cũng yêu cầu các nhà mạng công khai quy trình, điều kiện chuyển đổi mạng để người dân giám sát. Đáng chú ý, sắp tới cơ quan chức năng sẽ có 1 số đường dây nóng để xử lý những vấn đề vướng mắc của người dân.

 

P.V (tổng hợp)

 

.